Malito kayo ;)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~•-•
"Athianna!" Tawag sa akin ni nanay Sonya. "Kakain na anak, lumabas ka na riyan sa kwarto. Bilisan mo't ngayon ang araw na paparoon tayo sa Manila para makausap natin muli ang lawyer ng mommy mo,"
When I was 6 my mother died, she commit suicide. I don't know why, she always smile like she was really happy. Kasama pa namin noon sila tita-ninang Merlyn at si kuya Zeus. Pero noong pakasalan ni tito Asher si tita Merlyn kami nalang ni nanay ang naiwan dito.
Hindi ako iniwan ni yaya dahil nangako s'ya kay mommy na kahit anong mangyari ituturing ako nitong tunay na anak at hindi ako pababayaan.
"Sa Manila narin po ba tayo titira?" Tanong ko rito.
"Oo anak, iyon kasi ang nasa kasunduan. Doon ka titira sa bahay ng lolo Kalixto mo. Makakasama mo rin doon ang stepmom ng mommy mo," nakangiting sambit nito.
"Eh kayo po?" Tanong ko rito.
"Anak, ilang taon kana?" Tanong nito. "18 po," tugon ko rito. "Matalino ka diba? Kaya naaccelerate ka mabilis na nakatapos sa pag-aaral gaya ng mommy mo diba?" Mahinang sambit nito.
"Opo," tanging tugon ko rito. "May mga responsibilidad din ako sa mga anak na naiwan ko simula nang magtrabaho ako sa inyo. Kailangan kong punan iyon. Pero pangako sa'yo ni nanay, ibibigay ko ang number ko at isang tawag mo lang sa'kin at pupuntahan kita kaagad," nakangiting sambit nito.
For the third time I lost my mother. One my real mother, second my tita-ninang and lastly my nanay Sonya. Ano bang ginawa kong kasalanan para parusahan ako nang ganito?
Nag-impake na kami ni nanay Sonya, isang maleta at isang bag lang ang dinala ko. 'Babalik ako rito' ang lagi kong sinasabi sa isip ko.
"Good morning ms. Madriaga, so now we will tackle about your mom last will," sambit nito. "Okay, wala ka namang choice kung hindi ang pangalagaan ang firm at cafe ng mommy dahil ikaw lang naman ang nag-iisang anak nito. Ngayong 18 kana at tapos ka na ng pag-aaral, yeah that was quite impressive like your mom, officially mo ng magiging pag mamay-ari ang firm at cafe ng mommy mo," nakangiting sambit nito.
Pagkatapos naming makausap si attorney, para ba akong nanlumo sa sobrang daming bagay na kailangan kong gawin. Mommy, bakit mo'ko iniwanan ng isang firm at isang cafe? Okay na sa'kin 'yung cafe e, dagdag ka pa ng firm.
Nang makarating kami ni nanay Sonya sa bahay ng 'lolo' ko, bigla akong kinabahan. Para bang may haunted house, chosz. Maganda ang bahay sa sobrang ganda nakakaintimidate ang aura.
"Goodmorning young lady, I guess you are lady Athena," sambit nito.
"No sir, it's a-ti-ya-na" pagpapaliwanag ko sa pangalan ko. "Athena is my mom,"
"Oh, my bad. I thought same lang kayo ng name," sabi nito. "So madame Portia is waiting you in the garden," sumunod ako sakan'ya. Agad namang hinatak ang mga bagahe ko papunta raw sa kwarto ko.
"OMG, is that?" Hindi na napagpatuloy ng ginang ang sasabihin n'ya sa tuwa. "KAMUKHA MO ANG MOMMY MO! OMG I'M SO HAPPY!" Nagpapalakpak ito sa tuwa. "Btw, I am Portialene, I'm your mommy's stepmom. You can call me, lola or mamita or anything you want," sabi nito.
"Okay po, lola," nahihiyang sabi ko rito.
"Halika rito marami akong chika about sa mommy mo!" Nakangiting sabi nito.
Oo nga, madami ngang chika si lola about kay mommy. Naging emotional pa s'ya nung umabot na kami sa part na naging sila mommy at ang anak n'ya. Sabi n'ya pa nga, sana raw ang tunay kong daddy ang anak n'ya para happy na raw ang lahat. Pati ata story ng anak n'ya at asawa nito dati ay nakwento na n'ya. Jolly s'yang tao kaya mukhang magkakasundo kami.
"So where's your son po?" Tanong ko rito.
"Naku! Tito Adam nalang ang itawag mo don! Nasa work pa 'yon mamaya ang uwi. Tumutulong s'ya sa firm ng mommy mo, bukas pala start mo 'no? Sana masiyahan ka!" Nangiting sabi nito.
"Hehe, sana nga po," napakamot ako sa aking ulo. Masisiyahan nga ba ako?
"Hi lola!" Nangiting bati noong sa tingin ko'y kasing edad ko lang na lalaki. Naka uniform pa s'ya na pang senior high, wow univeristy. Samantalang ako public ever since kasi hindi kami pwedeng humawak ng pera according sa will unless nakapagtapos na ako ng pag-aaral.
"Hello apo! By the way, Zxynade, this is Athianna. Athianna this is Zxynade," tanging pagtaas ng dalawang kilay lamang ang naging tugon nito sa akin. Nginitian ko naman s'ya bilang ganti.
"Okay, kompleto na pala ang mga apo ko. Tara na sa dining area at kumain tayo ng meryenda!" Magiliw na sabi ni lola.
Nang makarating kami sa dining area ay nanlumo ako sa inihandang pagkain. Pineapples, I'm allergic to that.
"Oh bakit ganyan ang timpla ng mukha mo apo?" Tanong ni lola.
"Ah, lola, busog pa po pala ako. Magpapahinga na po muna ako sa kwarto ko," pagsisinungaling ko rito. Gutom na ako, pero allergic ako roon. Ayoko lang namang mag-abala pa si lola na magpagawa ng bagong meryenda dahil lang bawal sa'kin.
Nang makarating ako sa kwarto ko. Napansin kong ito ang dating kwarto ni mommy. Halata naman, dahil narito lahat ng mga gamit n'ya. Naalala ko noong nasa Bataan pa ako, lahat ng gamit ni mommy ay pinadala rito para sa pagluluksa nila. Kahit ang libing at lamay ay dito rin sa Manila. Okay lang naman sana sa'kin pero hindi nila ako binigyan ng chance na pumunta dahil ang tingin nila sa akin noon ay isang kahihiyan sa pamilya.
Hindi ko nga maintindihan kung bakit nila ako kinukuha ngayon. Naalala ko pa noong pinagsalitaan ako ni tita Krystynn na ako ang may kasalanan ng lahat kung bakit namatay si mommy. Sobrang sakit sa'kin noon. Hindi naman ako pinahalagahan ng pamilyang Madriaga kaya bakit ngayon ay kinukuha nila ako?
Tinignan ko ang paligid. Puro litarto ito ni mommy. Lahat ay nakangiti. May isang litrato na nakapukaw ng atensyon ko. Isang litrato kung saan may kasama itong lalaki. May nakasulat sa ibabang bahagi ng litrato na 'love', dalawa lang ito. S'ya ang ama ko o s'ya ang anak ni lola.
I will find my dad no matter what happen, and after finding him I will be his greatest nightmare.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~
•LIGAYA•
YOU ARE READING
My First Crush
CasualeHi! Welcome to Dream Series number 1. This story deals about different feelings of people. This story contains all the imagination of author, sometimes a chapter contains her own dream. So goodluck and happy reading! :)) This story came from my drea...