34: clowns

15 1 0
                                    

Someone ask me, "what is your biggest fear?" And I answer her that "When I was 2 to 5 years old I always answer that question as blood. But when I was 6, I saw something scarier than blood. It was clowns." Don't ask me why clowns. I don't want to bring back my nightmare that I scape for almost a decade.

Trigger warning: phobia and rape.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~🤡

Today is the day. I just want to sleep all day and go to my mom's grave at night. But in just 3 texts came from 3 different person, nagbago ang lahat.




Tita-ninang Merlyn: come to your grandpa's house, let's celebrate your birthday. Umuwi kami nila Zeus kasama namin ni Aphrodite.

Tita krystynn: come to our house.

Tito Asher: punta ka raw rito. Btw, happy birthday.




Because of that, I decided to go nalang to my grandpa's house. Feeling ko gusto lang naman nila ako makasamang mag celebrate ng birthday ni mommy. Oo, birthday lang ni mommy dahil hindi naman nila tanda ang birthday ko.





I wear clothes, char. I wear a red off shoulder plain dress ni mommy. Pinama n'ya sa'kin 'to. Sabi n'ya gusto n'ya raw akong makita na suot 'to. Pero hindi na n'ya ako nahintay na lumaki para makita n'ya ako.





I bun my hair, kaso nagmumukhang messy dahil sa bangs ko so hinayaan ko nalang. I also wear a light make up. Just pink liptint pero hindi naman 'yung sobrang tingkad na pink, basta pink.






I also bought a cake for mom. Why not naman diba? I'm not really celebrating my birthday every year, I always celebrates mom's. Basta hirap i-explain.






The cake I bought is my mom's favorite flavor. Chocolate. Minsan hindi ko sure kung anak nga ba talaga ako ni mommy e. Halos wala kaming pinagkakatulad maliban nalang sa magkamukha kami.




When I entered the house, napakaraming nag-aayos. Mukhang engrande. "Sup, kiddo," bati sa akin ni kuya Zeus.





"Uy, hello kuya!" Magiliw na bati ko rito. "Grabe hindi ka na mukhang gusgusin ngayon. Dati tulo sipon kapa e!" Nang-aasar na sabi nito. Maya maya pa ay nilapitan kami ni Tita-ninang at sinabing kakausapin n'ya muna si Zeus.





Hinanap ko kaagad si Zxynade sa mansion pero ang hirap n'yang hanapin sa sobrang daming busy na tao. "Yanna, doon ka muna sa kwarto mo. Makakagulo ka lang rito." Mataray at maawtoridad na sabi ni tita Krystynn. "Okay po." Ang tanging tugon ko.






Agad akong pumunta sa kwarto na ibinigay nila sa akin, ang kwarto ni mommy. Pagkapasok ko ng kwarto at may napansin akong kakaiba sa ayos ng mga gamit dito. Nawala ang mga painting na puro kulay pula at itim na pintura. Nawala rin ang mga pictures ni mommy mula noong bata pa s'ya na nakasabit sa dingding. Nagmukhang plain ito, at tanging painting lamang ng mukha ni mommy ang nandito.






Tumingin ako sa mga dingding at pati ito ay iniba ang kulay. Mula sa kulay rosas ay nagkulay abo ito. Ang mga upuan nito na dati ay kahoy ngayon ay puro foam nalang.







Maya maya pa ay umupo nalang ako sa may vanity chair. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin. Inayos ko ang aking buhok dahil ang messy bun ko ay mas lalo pang naging messy.







"Hello ma'am," nanlaki ang mata ko sa nakita ko. Isang lalaking may makapal na kolorete sa mukha. May wig ito na sa tingin nila ay nakakatuwa. Nanlamig ang aking katawan. Nanigas ako sa aking kinauupuan.






My First Crush Where stories live. Discover now