ERRORS AHEAD
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ;0
"Merlyn," tawag ko rito.
"Yes, why?" Tanong nito sa akin.
"Anong meaning kapag, sa tuwing lalapitan ka ng isang tao, feeling mo manghihina ka, feeling mo para may kumikiliti sa'yo tapos feeling mo minsan kapag kinakausap ka n'ya nagba-blush ka?" Tanong ko rito.
"You're not feeling well," natatawang sambit nito. "Hindi charot lang, may crush ka na?" Tanong nito sa akin.
"Uh, I don't know..." sagot ko rito.
"OH EM GEE, DIOS MIO POR PAVOR MAY CRUSH KA NA! HALA! WHO THAT? WHO THAT? WHO THAT BOY?!"
"Gosh wala, nagtatanong lang ako," sambit ko.
"Wow, tama ba ang narinig ko? May crush na si babygirl? Sino 'yan?" Natatawang tanong ni Adam.
"Can you please just stop calling me babygirl. I don't even call you kuya so stop!" Naiinis na'ko.
"Sorry na nga Athena hehe, gusto ko kasi ng little sister kaya ganyan tinatawag ko sa'yo," nahihiyang sambit nito. Bakit ako nasasaktan sa sinabi n'ya? "Btw, tawag na tayo ni ma'am para sa practice,"
"Oh, okay,"
The practice went well and really smooth. Days had passed. Sa wakas, bukas na ang pageant. Matatapos na rin itong mga paghihirap na ito. Napakahirap palang magheels, pati na rin ang pag susukat ng mga damit. My sister is very supportive to me. Kaya naging madali sa akin ang para sa mga susuotin ko.
"Goodluck bunso, bukas na pala. Hindi ako makakapunta kasi may exam kami sorry hirap pala mag pre-law tapos napakabata ko pa," paliwanag ni kuya.
"Okay lang kuya, goodluck din sa exam mo!" Masaya kong sambit.
Natulog na ako nang mahimbing. Hindi ako kinakabahan dahil sa audience, ngunit kinakabahan ako para kay Adam. Simula nung sinabi sa'kin ni Merlyn na pagkakacrush ang nararamdaman ko ay para akong naconcious sa sarili ko.
"Goodmorning, mag ready kana ngayon ang pageant,"
"Yes ate, where's kuya?"
"Maagang umalis para hindi malate sa exam nila. Maligo kana at mag-almusal pupunta na tayo sa school n'yo for pageant," tumango lamang ako kay ate.
Naligo ako at nag-almusal. Inayusan ako ng kaunti ni ate para konti nalang daw ang gagawin sa school. Nag hire si ate ng make up artist para sa akin na dumiretsyo na sa school namin.
Sa pag-aayos namin ay ayos lang, wala akong kaba kahit na mas matatanda sa'kin lahat ng candidates. Magkahiwalay naman ang prep room ng girls sa boys kaya nakakalimutan ko si Adam.
Our ramp went well. Nakapasok kami ni Adam sa top 5, maku-question and answer portion na kami. Hindi parin ako kinakabahan, basta't 'wag lamang akong titingin kay Adam ay magiging ayos lang ako.
"Oh, calm down guys, masyado pang bata etong kandidata na ito. Am I right candidate number 17?" Tanong nito sa akin.
"Yes po, I'm just 7 years old," I casually said that to the emcee.
YOU ARE READING
My First Crush
RandomHi! Welcome to Dream Series number 1. This story deals about different feelings of people. This story contains all the imagination of author, sometimes a chapter contains her own dream. So goodluck and happy reading! :)) This story came from my drea...