Chapter 31:[ 1 Escaped ]

113 10 0
                                    

Khalla's POV

"Good morning players!" Narinig ko dahilan para magising ako.Nakagapos ako ngayon sa isang stand na krus .. Meron ding nakapasak sa bunganga kong isang pang pasiyente.Wala naman akong mahingahan kaya pinilit kong tanggalin ang bagay na iyon.Napansin kong mausok sa lugar na iyon.Napag-alaman kong pumapagitna ako kay Kenneth at Jena.Lalo kong binilisan ang kilos at natanggal naman ito.Naamoy ko ang napakatapang na amoy.Sinigawan ko silang dalawa para magising.Nung una ay hindi sila nagising pero nung matagal na, narinig na nila ang tawag ko at nagising na sila.Halata sa mukha nilang takot na takot sila at nagtataka.

"I just want to play a game !" sabi nung lalaki na may kasunod na kakila-kilabot na halakhak.

Seb's POV

Napansin kong nawala sila ni Khalla, Jena at Kenneth.Nacurious ako kaya sinabi ko naman ito kaagad kay Leth.

Seb:" Napansin mo ba sila Khalla? Kanina kasi magkakasama lang sila sa sala ehh.Naiwan nilang bukas yung large monitor..." Halatang nangamba si Sherleth at pinagpawisan itong bigla.

Leth:"H--hind-di ko alam..." Nanginginig na sagot nito.Napag isipan kong hanapin sila pero mas maganda kung sama-sama kami.

Seb:"Sama-sama nating hanapin!" Medyo natatarantang sabi ko sa kanya.Sinunod niya kaagad ito at tumakbo na kaagad patungo sa mga kaklase namin.Narating na namin ang mga kaklase namin at dali-daling sinabi ni Sherleth ang plano sa paghahanap.Sumang-ayon naman sila kaya nagsimula na silang lumibot sa buong lugar ng rest house.By three pairs ang hati sa amin, alam niyo na, para mas safe kami!..Naghanap ang iba sa labas ng mansion, sa unang palapag, pangalawang palapag, rooftop at kung saan saan pa.Ang ginagawa ng iba ay sinusubukang magkaroon ng signal ang lugar na iyon.Kasama ko si Sha at Chuck sa unang palapag.Nilibot na namin ang buong palapag na iyon maliban sa huling kwarto sa dulo nito.Ito ay ang lumang CR ng mansion.'Di na daw ito masyadong ginagamit kaya di na ito masyadong pinapakailaman.Naririnig ko ang sigaw ng isang lalaki..

'Tulong!!*cough* , Tulungan niyo kami! *cough* " Kilala ni Chuck ang bosea ng lahat ng kaklase namin sa Xavier Academy kaya sure akong malalaman niya kung sino yan pwera na lang kung taga Gwanchi yang istudyanteng yan...

Sha:"Huy!Did you heard that!? " medyo natataranta na nitong tanong samin na tumatalon-talon pa.

Chuck:"Kilala ko yan! S-si Khalla yan!" Natataranta na din ako dahil sa dalawa.

Sha:" Seb! Tawagin mo silang lahat at papuntahin mo dito!" utos sakin ni Sha. Walang sagot-sagot at tinakbo ko na ang mga kaklase ko para malaman nila ang balita.

Jena's POV

"You have oxygen chuchu diyan hindi ba!? Yun lang ang kailangan mo para mabuhay! Pero! kapag huminga kayo, magkakaroon kayo ng sakit dahil yan ay may matapang na droga bago niyo gamitin ngayon.!" Nandiri ako kaya hindi ako huminga.Napapikit ako sa sobrang pagpipigil! Mga 8-9 minuto akong pumikit noon.Natuwa naman ako dahil hindi ko tinaggal ang bagay na ito! Nahihirapan na si Khalla na huminga kaya alam kong mamamatay ito.Mahirap makipaglaro sa masasama at madudugang nilalang!

"1 down, 2 persons left." Pinilit kong hindi huminga at gayundin si Kenneth..Parang madali lang sakanya ang hindi huminga..Siguro may technique siya dahil nga assistant siya ng Nurse diba?Hayy!!Gusto ko nang huminga!

Seb's POV

"Good Evening Players!" Nagulat ang lahat nung may nagsalita sa kung saan.Nag-uusap kasi kaming lahat noon nung biglang may nagsalita nga.Nagtinginan ang lahat sa lahat ng parte ng kwartong iyon at nagtatanungan, 'san nanggaling yun?' , 'may laro na naman ba?' .. Yan ang mga naririnig kong tanong ng paulit-ulit.Maski ako tinatanong ko din yan pero MUTED GUY nga ako ehh.

"Ngayon tama na ang mga moral lessons at sisimulan na natin ang masasamang gawain!Hahahahaha!Ang sinumang pumatay ay maliligtas na !" at may kasunod ulit na katakot-takot na tawa.Para bang may umihip na malamig na hangin sa amin at tumayo ang balat.Kumuha agad ako ng pocket knife galing sa bulsa ko at aakmaing papatay ako.Nagulat at napatingin sa akin ang lahat.

Leth:"W-wag mong i-ituloy yan!" Natatakot na tanong ni Leth sa akin.

Seb:"H-hindi ako papatay..Self-defense lang 'to." malamig kong sagot kay leth.Nagtawanan ang lahat dahil sa pag-aakala ni Leth na papatay ako.Kahit ako natawa din ehh.Yun naman talaga ang plano ko, ang makapanlaban kahit papano.

Kenneth's POV

Hindi ko na matake to! Huminga ako isang beses.Huminga na din si Jena ng maraming beses at para na siyang adik ! Pinakawalan siya bigla at ako.

"Congratulation Kenneth, you survived!" Masayang anunsyo ng lalaki.Umalis agad ako at naiwan si Jena sa loob.Mabagal kasi siya maglakad at paliko-liko.Kinuha niya ang Itak at akmang susugudin ako pero tumakbo agad ako ng mabilis para ibalita sakanila ang nangyari sa amin.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

You're Next I (Re-Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon