Kinabukasan matapos ang biyahe nang matuklasan nila ang bangkay ng isang lalaki--Si Jason Caluyo.Puno ng saksak ang mukha nito at wasak ang labi.Natuyo ang dugo nito sa damuhan at mabaho na ito.Nandidiri ang lahat dahil sa natuklasan nila.Katulad ng dati,nagsuka ang mga babae.
Michi's POV
Bakit kaya may pulang likido sa hoodie si Cess at si-----
Vayne:" Michi !" Di ko natuloy ang pag-iisip ko no'n nung tawagin ako ng kapatid ko -,- ang strict naman neto .. Pinapapunta niya ako sakanya .. May utos ata to !
Michi:" Bakit !?" Tanong ko sakanya na pasigaw.Nakaupo lang ako sa bench malayo sa kanila.Ay ewan ko ba.Basta kadiri yung mukha ni Jason.Sayang naman yung kagwapuhan at katalinuhan niya.Hmm!Mabuti pa, lapitan ko na si Ate.Lumakad ako papunta sa kapatid ko.
Vayne:" Bilisan mo!" Sigaw nanaman niya.Nasa harapan ko na siya.Anong problema ng babaeng toh?Ay!
Michi:" Bakit ba!?" Medyo galit na sabi ko sa kanya.Binulungan naman niya ako.Kailangan talaga bulong?pwede naman sigurong hindi diba?tss -,-
Vayne:" Someone's at your back and attemping you to kill." Aba!Nosebleed?Hay !Nagtangka?Sino?Ay ewan.
Michi:" Nababaliw ka na ba ate?" Seryoso at medyo maldita kong tanong sa kanya.
Vayne:"Seryoso ako mich.Tara nga dito." Bulong parin niyang sabi sa akin.Hinila niya ako papunta sa likod ng puno.Doon na niya ako kinausap.
Vayne:"Try mong tumingin dun sa bench." Agad ko namang sinilip ang inupuan kong bench.
Michi:"Wala naman ah?!" Sabi ko sakanya habang patingin sa kanya mula sa pagkakatingin ko sa bench.
Vayne:"Ahh baka ... Guni-guni ko lang yun " sabi niya na nag-aalangang mukha.
Michi:"Wag ka ngang nega diyan teh !" Pabiro kong sabi sa kanya at ngumiti kami.Nagholding hands kaming dalawa habang palapit sa mga kaklase namin.
Cess's POV
Cess:"Uhmm .. Guys .. We should call a ambulance?" Suggest ko sa kanila.Agad naman silang kumuha ng phone nila sa bulsa nila.
Carlo:" Walang signal ! Nakakalerki !" Maarteng pagkakasabi ng bakla.
Sam:" Me too ! Huhuhu .. I want to uwi na kasi ayoko na here !" Conyo niyang sabi.May sapi ba 'tong mga toh?Ang aarte ehh.By the way, wala talagang signal dito.Taas 'to ng malayong bundok sa tagaytay.Malayo sa ciudad ng tagaytay.Alam kong walang signal dito pero may medyo malapit na tindahan,clinic at police station dito.'Di ko sasabihin sa kanila yung police station.Kung sa bagay, nasa liblib na forest ang Police Station.Ewan ko lang kung mahanap nila.Tss ..
Sha:"Pumasok na nga lang tayo.Lumalamig na ohh?" Agad naman kaming pumasok.Umaga lang ngayon siguro mga five o'clock ng umaga.Nasa malaking sala kaming lahat.Sinusubaybayan ko ang mga kilos ng bawat isa.Nawawala si Mr. Pogi at Si Mr. Gangster.Baka kinausap na niya.Kanina pa yon ahh.
Rhianne:"Ahm . Manang, alam niyo po ba nangyari sa labas?Wanna share about this?" Sabay pakita ng litrato sa yaya namin.Halatang nandiri ang yaya namin dahil napatakip siya ng kanyang bibig.
Leth:" Tama na 'yan.Wala siyang alam diyan." Sabi nito.Unti-unti namang itinago ni Rhianne ang picture na iyon.Nakayuko lang ang yaya.
Cess:" ahhm .. Yaya, mabuti pa at itimpla niyo kami ng kape at bigyan niyo kami ng makakain." Utos ko sa kanila.Agad naman silang nagbow bilang pagsang-ayon.Tumungo na ang lahat ng yaya sa malaking kusina namin at nagtimpla.
Dumating na ang dalawa.May dala-dala silang Coke mismo para sa aming lahat.Inabot ni Dominic sa amin ang dala nila.
Dominic:"Oh,para sa inyo." Sabay kuha ni Gelo ng coke na nasa maliit na cooler.
Killer:"Nagpa-deliver na din ako sa KFC at McDo" mukha naman silang na-excite specially the boys.
JR:"Wohh !! Chibug-chibug tayo !" Nagtawanan naman ang lahat.Konti na lang pala kaming babae dito.Apat na lang kami.
Maya-maya lang, dumating na ang delivery ng KFC.Sumunod ay ang McDo.Nasa mahaba kaming lamesa ngayon at ang lahat ng pagkain ay nandoon.Sinimulan na nilang kumain at kumain.Inaya ko si Mr.Poging Killer at Mr. Gangster.Tumayo muna si Dom.Sumunod ako at huli si Mr. Killer.Pumunta kami sa Hide out namin.Siyempre secret namin yo'n kung saan?..
Cess:"Huy anong balak mo?!" Tanong ko sakanya sabay suntok na mahina sa tagiliran niya.Umilag naman siya sa suntok ko at hinawakan ang kamay ko.Shet!Nakakakilegg!!
Killer:"Anu ba wag mo 'kong suntukin!" Medyo galit na sabi niya sakin habang nasa sofa lang si Dom.
Cess:"Anu ba kasi plano mo?"
Killer:"Bubusugin ko sila sa pagmamahal ko." Sabi niya na ikinalaki ng mata ko.Nakangiti siya sa akin at unti-unting tumawa ng parang baliw.
Cess:"W-what do you m-mean?!"utal utal kong tanong sa kanya.Tumigil siya sa pagtawa niya.
Killer:"You'll see." Seryoso na nitong sabi atsaka umalis at bumalik sa mga kaklase namin.Agad kaming nagtinginan ni Mr. Gangster at sumunod kay Mr.Poging Killer.
Carlo:"Oh san kayo gumora?Kain na ohh?" Bungad ni bakla nang nakita niya kaming bumalik na.Agad naman akong tumango pati si Dominic.Umupo ako sa aking upuan.Nalaman kong ang pinag-uusapan nila ay kung sino ang hinala nila.
Leth:"Oh,andyan na pala kayo?tara kain!" Alok niya sa amin nung naka-upo na kami.Nagbow ako at ngumiti sa kanila.
Leth:"So,sino sa tingin njyo ang killer?" Tanong nito sa lahat.Di naman maka-sagot ang lahat dahil kumakain.Ang iba'y pinagpapawisan na kaya ang iba ay pumasok na sa kwarto nila at natulog.Masama 'to hmm!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Erv's Note
Happy new year !! Hahahaha .. Hayst .. Yun lang . salamat sa pagbabasa !!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Add me on fb:
facebook.com/ervskie
Follow me on twitter:
@ErvieOffIsYal
BINABASA MO ANG
You're Next I (Re-Editing)
Misteri / ThrillerMay Isang paaralan kung saan, puno ng kababalaghan. Isang section na may tinatago, Mula sa kanilang mukhang maaamo meron din palang kademonyohan. Pero ang alam ko ay meron itong dahilan. Siya ay biktima kasama ang pamilya niya maghiganti lang naman...