Nag aalala ako sa kalagayan ni Daddy. Pero nagdaan ang mga araw na di na nya iniinda ang sakit. Iniinom nya ang gamot na reseta ng Doctor.
Walang nakakaalam sa mga kaibigan ko sa nangyari sa halip ay dinahilan ko nalang na di ako nakapagcharge at busy. Nagchat rin si Kuya Drakeir napakarami tinadtad ako ng chat.
From: Kuya Drakeir
Hey, kumusta?
Nasan ka?
Video call tayo miss na kita
Good morning...
Breakfast kana
Lunch kana.
Ingat always.At marami pa syang sinabi.
Nagising ako isang umaga, ang sikat ng araw ay nasa mukha ko na, nagulat ako dahil biglang may yumakap sakin at sabay sabay sinabing "HAPPY BIRTHDAY ZAYE!" nagpalakpakan sina Mommy, Daddy at syempre si Manang.
Umunat ako at umupo sa kama habang kinukusot pa ang mata "Thanks Mommy... Daddy... And Manang... Eh.."
"Birthday Breakfast in Bed! Hahaha" sabi nila at ipinatong sa kama ang maraming pagkain tulad ng egg, bacon, hotdog at soup. "Sobrang dami naman po neto! Haha!"
"Happy sweet 16th birthday anak!" Sabay halik sa noo ko si Daddy.
"Magboboyfriend na! Hahaha." Anya ni Manang.
Napatingin ako kay Manang at kay Mommy na nakatingin sa kwintas ko. Shit! Lalabas nga pala kami ni Kuya Drakeir.
"Hmmm. Sarap po talaga ng luto nyo" ani ko, pag iiba ng usapan.
"Diba lalabas pa kayo nung kaibigan mo? Ngayon yon diba?..." Tumango ako "Sige, basta umuwi ka ng maaga ha! 3pm or 4pm dapat nandito kana." Ani Mommy at sumulyap uli sa kwintas ko. Kinabahan ako baka magtanong sila.
Lumapit si Daddy sakin at si Mommy at hinalikan ako sa noo bago ako iwan ron.
"Take care Baby Zaye..." Ani Daddy.
"Kung may sasabihin ka sabihin mo Zaye... Nandito kami makikinig sayo." Ani Mommy.
Bat parang may kahulogan yung sinabi ni Mommy? Ipinagkibit balikat ko nalang yon.
Si Manang ay lumapit sakin at niyakap ako. "May mga manliligaw naba? Hahaha." Pabirong anya.
Halos mapatalon ako don, napabaling ang tingin ko kay Mommy na bumuntong hininga at umiling. Si Daddy naman ay nakangiti at lumabas na sila.
Kinuha ko ang cellphone kong nakalapag sa katabing kama at nag online. Before ako matulog ino-off ko ang wifi ko. Pero pag umaga naman nakaonline lang yon pag nasa bahay ako, pag nasa labas naman nakadata ako.
Halos sumabog ang notifications ko sa dami ng nage- greet sakin at ang messenger kong halos mag lag sa daming chat heads ang lumalabas. Nagpost nalang ako ng salamat sa lahat ng bumati dahil baka abotin ako ng madaling araw para sagotin yon lahat. At halos sumabog rin ang comments sa post ko.
Semearch ko nalang ang conversation namin ni Veron, nag greet din sya sakin. Magdedate daw sila ni Gelon kaya di aya dito makakapunta.
Kelangan mo na talagang silang isearch dahil nasa dulo sila ng chats. Sunod kung senearch si Carlo, Paul at Tristan. Ang huli ay si Kuya Drakeir.
Voice message ang senend nya kaninang 12:00am. Shit! Nag intay ba sya ng ganong oras? O matagal talaga sya matulog?
Pinakinggan ko yon 16mins yung vm.
Sa simula ikwenento nya kung pano kami nagkakilala at pano kami naging malapit hanggang crush nya daw ako noon pa. At huli "..............Syempre, Bakit nga ba kita liligawan? Niligawan kita dahil alam kong Mahal na kita. Nung una natakot pa ako baka di moko tanggapin dahil sa edad natin. Pero 5years lang naman agwat ta. Kahit ganon pa man, mag iintay ako kahit kailan pa yan dahil ganon kita kamahal. happy happy sweet 16th birthday Zaye... Gusto ko, pag 18th birthday mo, ako ang last dance mo. kaya 16minites to dahil 16 kana. I can't wait for your 18th birthday para mapakasalanan na kita hahaha. Stay safe and God blessed I love you..." Anya
Don't worry Kuya Drakeir... Ngayon yung araw para sagotin kita.
Napangiti ako sa mensahe nyang iyon.
Hanggang sa pagligo nakangiti pa rin ako. Nang matapos nagsuot ako ng simpleng floral dress. At doll shoes. Naglagay ako ng kunting make up.
Napabaling ang tingin ko sa cellphone ko ng sunod sunod ang dating ng chat heads.
Kinuha ko yon at nakitang si Tristan ang nagchat. Kami kasing magkakaibigan walang cellphone number ng isa't isa kaya puro chats lang. Except kay Veron na meron akong number nya, pero chat parin kami nag uusap.
From: Tristan Leon
(Happy 16th birthday ulit. Take care always. Kung san ka man ngayon ingat ka. Sabi ng Mommy mo aalis ka daw. Ingat ka. Saka thanks sa gift mo nagustohan ko hahaha. Sana kung sagotin mo na si Kuya Drakeir ay malaman na rin ng Parents mo para hindi ka masaktan pag mas minahal mo pa sya at di alam ng parents)Anya.Pumupunta dito si Kuya Drakeir pero nakakaligtaan lagi nila Mommy at Daddy, madalas si Manang lang ang naabotan hanggang sa mas naging busy sya kaya di na sya nakakapunta pa.
To: Tristan Leon
(Hmm, sasabihin ko sa kanila. Ang hirap magtago lalo na kung alam mong mahal mo na talaga sya.)BLACKxNEON
BINABASA MO ANG
KUYA - [COMPLETED✓]
General FictionSI ELOIZAH MACVER AY BABAENG MASIYAHIN, MAY MAGANDANG BOSES AT MAPAGMAHAL SA LAHAT. MAY NAKILALA SYANG LALAKI NA KUNG TAWAGIN NYA AY 'KUYA'. MARAMING PAGSUBOK ANG DUMATING SA KANYANG BUHAY AT KAILANGAN NYANG MALAGPASAN. GRABENG PASAKIT ANG NARANASAN...