PAGE 40: MT. MAKILING IN LAGUNA

59 8 0
                                    





{MOUNT MAKILING IN LAGUNA}

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

{MOUNT MAKILING IN LAGUNA}



"Tubig Zaye?" Inabotan ako ng bottle of water ni Kuya Drakeir.




"No... It's ok! Meron ako... Thanks nalang" sabay ngiti ko.





1 week na ang nakalipas at pinayagan naman ako nina Mommy at Daddy na sumama sa hiking... Since sabi nila for experience daw.




Sa School kami nag intayan para sa iba pang sasama and that's good cause maraming sumama para mag hiking... Mas marami mas Masaya. Right!





At akalain mo yon? Akala mo'y teacher ang kasama naming si Kuya Drakeir... Hindi dapat sya dito kasama kaso nagpaalam sya sa Dean and teachers na he wants to go din.






Kanina pa kami naglalakad pataas dito sa Mount Makiling... Nakakapagod pero worth it naman dahil nakapag hiking kami ng ganto kahirap.





3PM, Kami nagsimulang mag umakyat rito and now i saw my watch it's already 4:02Pm na it's almost 1hour na kaming naglalakad... Hindi malungkot dahil habang umaakyat kami nagkwekwento sina Mam and Sir about the History at Mount Makiling.





"Mount Makiling, or Mount Maquiling, is a dormant stratovolcano located in the provinces of Laguna and Batangas on the island of Luzon, Philippines. The mountain rises to an elevation of 1,090 m (3,580 ft) above mean sea level and is the highest feature of the Laguna Volcanic Field" mahabang paliwanag ni Mam.





"And also, Makiling has had no recorded eruptions and its form is being altered by weathering and erosion through the formation of deep and long gullies. "Makiling is considered inactive. It has no historical record of eruption." dagdag ng isa pang teacher.






"Are you tired?" Napabaling ako sa tanong na yon ni Kuya Drakeir.






"Nope" umiling ako.





"Hungry?"





"Nope also" umiling uli ako "I'm just dehydrated because of the long walked haha" I chuckled.






Kinuha ko sa bag ang tubig kaya napatigil ako sa paglalakad, nakita ko sa gilid ng mata ko na tumigil rin sya.






Uminom nalang ako para mahimasmasan ang panunuyo ng lalamunan ko.






"Feeling well?" Tanong nya.





Tumango ako.





"Let's go! Na. Haha" ani ko. He nodded.






"Mount Makiling is a state-owned forest reserve administered by the University of the Philippines Los Baños. Prior to its transfer to the university, the mountain was the first national park of the Philippines. Mount Makiling National Park was established on February 23, 1933 by Proclamation No. 552. However, it was decommissioned as a national park on June 20, 1963 by Republic Act no. 3523 when it was transferred to the University for use in forestry education and information."







Guess what? I suddenly memorizing what teachers said... Baka magamit ko yon pagdating ng araw.





"Aw!" Napaluhod ako ng maramdaman kong nanigas ang aking daliri sa paa.





Agad akong dinambangan ni Kuya Drakeir para matulungang makaupo ng maayos sa malaking bato.






"Anyare?" Tanong nya, he's face worried.





"Nanigas daliri ko sa paa... Ah- aw! Masaket!" Parang sobrang nanakit naman ata.





May kinuha sya sa bag at nakita kong may nilabas syang isang bilong na puti "Tanggalin ta sapatos mo ha!" He removed my shoes.






Binuksan nya yung puting bilog, green ang nasa loob medyo oily ang itsura nya, he rubbed on his middle and pointed finger then ipinahid nya yon sa kanan kong paa kung saan nanigas.








"Ano yan?" Curios kong tanong dahil ngayon lang ako nakakita non.







"Makakatanggal to ng sakit, tawag dito Katinko..." Ani nya.






Katinko...???  Katingko? Katinko? Hahahaha what the...





"Hey! Hinahanap kayo nina Mam---" napatigil sa pagsalita si Brian nang makita ang ayos namin, "I'm sorry pero pinabalik ako ni Mam... Pero napano ka?"





"Nanigas daliri ko sa paa... Thanks to Kuya Drakeir medyo gumaling galing namana" sagot ko.






Nakaupo ako sa malaking bato habang si Kuya Drakeir ay nasa paanan ko.







"Sige... Balik na kayo baka ako pa magalitan eh!" Umalis na si Brian.



Omo-o nalang kaming dalawa.






"Pahinga muna tayong dalawa dapat mas maging ok ka!".





I nodded.
















BLACKxNEON

KUYA - [COMPLETED✓]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon