"Pumalakpak ako at naagaw agad nila ang atensyon ko "May sasabihin ako. Una sa lahat. Nagpapasalamat po ako dahil naging classmates ko kayo. Halos tayong lahat magkakaclose. May nag aaway, maiingay, makukulit, may umiiyak. Sa lahat ng yon. Napaisip ako. Once na di mo na sila makasama mamimiss mo talaga yong mga pinaggagawa nila, lalo na sa mga boys na pasaway, yung ok lang mapagalitan basta mapasaya lang kami. At sa mga girls naman. Mamimiss ko yung pauwi na mag pupulbo at liptint pa haha. Thank you dahil naging parte kayo ng Life ko. Lalo na sa mga kaibigan ko at bestfriend ko and thank you Mam sa walang sawang pagturo samin. Kinagagalak po kitang makilala dahil sa angking galing sa pagtuturo. Marami po kaming natutunan." ngumiti ako.
"Ako naman. Thank you din sa inyong lahat. Sayo Bestfriend Zaye. Sa barkada at sa inyong lahat lalo na sa mga naging teacher ko. Basta sa lahat lahat........." Marami pang sinabi si Veron.
"Thank you din dahil naging parte kayo ng high school life ko. Mamimiss ko lahat. Yung mga lovebirds dyan..." Pang aasar ni Tristan kala Veron at Gelon.
Nagsalita ang lahat pati na rin si Mam "Una sa lahat naiinis ako. Alam nyo yon? D kayo mahirap turoan dahil ang tatalino nyo at yung kunting di nyo maintindihan nagtutulong tulong kayo para walang maiwan sa baba, lahat sabay sabay na naka angat sa grades. Pero may mas maangat talaga. Isa dyan si Veron, Zaye at Tristan na isa sa tumutulong sa inyo para maintindihan ang bawat lesson. Sa inyo... Wala akong favoritism lahat kayo pantay pantay sa pangingin ko. At nahalata ko ring walang bida bida o plastik sa inyo. Yun ang minahal ko sa inyo. Walang inggit o sama ng loob. Siguro nga swerte ako. Kasi sa mga nagdaang studyante na nahawakan ko halos lahat ay totoo sa sarili. Meron kasi akong naeencounter na di magkakasundo ang mga magkakaklase dahil sa bawat attitude ng bawat isa. Isa na don ako. Nong nag aaral pa lamang ako naranasan ko yung walang tumutulong sakin kung pano ba yun isolve? Pano ba yon gawin? Lalo na pag math time. Di Kasi ako magaling sa math pero nagporsige ako dahil may sari sariling mundo ang mga kaklase ko. Then, Nang mag college ako don ako nagkaron ng maraming kaibigan at nagtutulongan kami. Kaya... Thank you and I love you all... Merry Christmas and Happy New Year. See you all next year" anya ni Mam na naiyak na.
Lumapit kami sa kanya at niyakap sya.
"Teka teka... Ang dami nyo di nako makahinga haha" pabirong ani Mam.
Natawa kami. Masaya si Mam maging Adviser. Math subject namin sya. Nagulat pa nga ako kanina nang sinabi nyang di sya magaling sa math, pero ngayon... Sobrang galing nya magturo as in maraming example si Mam pag di namin nagegets pero pag nagets na ng marami ay tumitigil na sya. Pag naman may isang hindi nakagets lalapitan yon ni Mam at tuturuan sa kanyang kinauupuan habang kami ay nagquiquiz na.
Di boring si Mam maging Adviser. Masaya sya at mapagbiro. Maganda sya at sexy kaso walang boyfriend anya'y unahin muna daw nya family nya bago magboyfriend.
Oh! Diba alam namin ang tungkol kay Mam. Medyo lang. Lagi kasi syang nagkwekwento samin after discussion yung wala nang ginagawa.
Nag linis kami ng kalat. At nang matapos ay nagkapaalaman na.
Lumabas na kami ng room nila Veron "Zaye ha! Intayin mo sa taas." Anya.
Shit! Magcocommute dapat ako eh.
Agad nya akong hinila pataas nang bigla naming makasulong si Kuya Drakeir na pababa ng hagdan. Ngumiti sya. Pero di ako gumanti ng ngiti. Binaba ko nalang ang tingin ko.
"Ingatan mo bestfriend ko Kuya Drakeir ha!" Anya sabay kaway samin.
"Pupuntahan sana kita sa room mo baka umalis kana, so! Pupunta ka pala sa room ngayon." Anya.
"Hmmm." Sabi ko. Shit! D ko alam ang isasagot ha! Naalala ko yung nangyari kanina.
"Gusto mo bang mag intay sa room? O---"
Agad akong umiling "hindi hindi na... Intayin nalang kita sa labas ng School. Sa house guard nalang ako mag aantay" ani ko.
"Samahan kita" anya.
"Hindi... Kaya ko na sige ha!" Ani ko.
Kumunot noo nya, naglakad ako pababa. Tumango sya.
Nakababa na ako at tumakbo palabas.
Napahawak ako sa puso ko sa sobrang lakas ng kabog. Parang sasabog sa sobrang bilis ng kabog. Kabog ng kabayong tumatakbo.
Umupo ako ron sa tabi ng house guard at tinext si Daddy na wag na ako sunduin magcocommute nalamang ako.
May taxing tumigil sa harap ko.
"Sakay ka miss beautiful?" Ngumisi yung lalaki. Mukha syang adik. Puro tattoo at may may hikaw sa tenga labi ilong, as in mukhang adik.
Nag aalinlangan pa akong sumakay, di naman siguro to masamang tao no? Sabi ni Mommy wag manghuhusga ng kapwa sa physical na anyo baka yon pa ang mas mabait sa lahat ng nakikita mo.
BLACKxNEON
BINABASA MO ANG
KUYA - [COMPLETED✓]
General FictionSI ELOIZAH MACVER AY BABAENG MASIYAHIN, MAY MAGANDANG BOSES AT MAPAGMAHAL SA LAHAT. MAY NAKILALA SYANG LALAKI NA KUNG TAWAGIN NYA AY 'KUYA'. MARAMING PAGSUBOK ANG DUMATING SA KANYANG BUHAY AT KAILANGAN NYANG MALAGPASAN. GRABENG PASAKIT ANG NARANASAN...