"Let's go na... Ok kana ba?"
Tumango ako "Yes... Medyo... Pero pwede na to!" Sagot ko.
"Alalayaan kita..." Aktong hahawakan ni Kuya Drakeir ang braso ko but I stopped him.
"N-no... Kaya kona... Thanks..." Ani ko.
"Ok then... Go ahead" iminuwestra nya ang kamay sa daan.
Tumayo ako ng tuwid at nagsimulang ihakbang ang aking mga paa.
Medyo masakit pa pero kakayanin.
Medyo nabibigatan pako sa bag ko... Andaming kasing laman and buti nalang medyo manipis yung tent na binili sakin ni Mommy so...
"Opsss... Ahh!.." shit! Naman oh! D ko namalayan may bato nanaman... Kung minamalas nga naman kanang paa nanaman natapak ko sa bato.
"Ohhh!!!" Agad akong nakaramdam ng braso sa aking likod habang nakahawak ang kamay nya sa aking balikat upang maalalayan ako.
Napayuko ako at hawak sa magkabila kong tuhod.
"Akin na nga yang bag mo para d ka mahirapan na maigi" he offered his hand.
Kanina nasa School palang kami kinukuha na nga bag ko saakin para daw d ako mabigatan otherwise d mahirapan pag akyat sa Mount Makiling.
Kaso sabi ko wag na kaya ko naman... Then nong paakayat na kami dito kanina he offered again na sya na ang magdadala but I refused his offer because I know na kaya ko naman. Kaso ngayon parang d ko kaya so iniabot ko nalang yung bag at saka ayoko sana ibigay kanina dahil may sarili syang kanya but now malapit namana kami siguro cause may map akong dala, I see malapit namana.
"Ok! I gave you na so malapit namana base saaking mapa" sabi ko.
He chuckled "haha!" Sabay iling iling nya "So? Ayaw mong ibigay sakin kanina pa dahil sa tingin mo mabibigatan ako?!..." D yon tanong ewan ko parang pang aasar ba.
D ako nagsalita parang prinoproseso pa ang sinabi nya sa aking utak.
"Don't overthink!" He pinched my cheek, nagulat ako "haha! So cute!" She smile wider.
"Nasa kanan nyang balikat yung bag nya sa kaliwa naman yung akin habang nakaalalay sya saaking braso paglalakad.
"Aw!" I'm so pissed masakit pero kaya naman parang kumirot lang.
"O-oh... Pahinga muna kaya tayo?"
Umiling ako "Wag... Kaya naman to"
Bumuntong hininga sya "Alam mo Zaye... Kung d mo naman kaya pwede ka namang magpahinga nandito naman ako sasamahan kita aalagaan and poprotektahan... So. Upo muna tayo? Para maging maayos ka".
Ano daw? Aalagaan? Poprotektahan? Hahaha! Nasa Bundok kami... D ba nya naisip na baka may taong lobo or monster or whatever elements here.
"Hahahahaha... Wag ka mag isip ng kung ano... Wala ditong elemento" ani nya.
Nababasa nya ba isip ko? Luh!
"Aswang pa meron..." He smirked.
"Ahhhhkkkk!---" Napasigaw ako ng bahagya.
"Shhh!" Tinakpan nya agad bibig ko "wag ka maingay nagbibiro lang ako baka sabihin may ginagawa na ako sayong milagro hahaha. Arat na! I'm sure kanina pa tayo hinahanap"
I nodded at lumakad nalang.
Mahaba pala ang lalakarin mo dito sa Mount Makiling so dumidilim na kaya kinuha ko na ang flashlight ko sa bag... Imposible rin na maligaw kami dahil may direksyon naman.
Buti may flashlight kami, isang flashlight lang ginamit namin ni Kuya Drakeir yung saakin lang... Para iwas bawas ng battery yung kanya maaari pa kasi yung magamit later.
"Si Tristan d pa rin ba pumapasok?" Biglang tanong nya sa gitna ng katahimikan naming dalawa.
"1week na syang d pumapasok... D rin alam nila Gelon kung bakit..." Sagot ko.
Nakarating na kami sa aming mga kasama.
"Miss Macver, Mister Stroam! Kanina pa namin kayo hinahanap!" Ani Mam.
"Sorry Mam... Natapilok po si Zaye." Sagot ni Kuya Drakeir
Tumingin saakin si Mam "ok na ba Miss Macver?"
"Medyo ok namana Mam thanks for Kuya Drakeir" sabay ngiti ko
"That's good then... Mag ayos na kayo ng tent nyo then magpapa bonfire lang kami for us... Mister Stroam help mo kami dito."
"But Mam... I will too kay Zaye sa pag ayos nya ng Tent. May injury pa sya so d nya yon maaayos mag isa..."
"U-hmmm sige pero help mo kami dito ha! Sige I'll go ahead na hanap nalang ako pwepwestohan dyan" umalis na si Mam.
"Pahinga ka muna saglit ako na mag aayos ng tent mo" offer ni Kuya Drakeir.
"Ako nalang puntahan mo nalang sina Mam" sabay ngiti ko.
He sighed "Zaye... Pagbigyan mo na ako!" Ani nya agad binuklat bag ko.
D nako nakasalita baka magalit pa sya... Naupo nalang ako sa bato sabay hilot saaking paa.
Siguro magiging ok na to mamaya.
BLACKxNEON
BINABASA MO ANG
KUYA - [COMPLETED✓]
General FictionSI ELOIZAH MACVER AY BABAENG MASIYAHIN, MAY MAGANDANG BOSES AT MAPAGMAHAL SA LAHAT. MAY NAKILALA SYANG LALAKI NA KUNG TAWAGIN NYA AY 'KUYA'. MARAMING PAGSUBOK ANG DUMATING SA KANYANG BUHAY AT KAILANGAN NYANG MALAGPASAN. GRABENG PASAKIT ANG NARANASAN...