CHAPTER 17

183 17 2
                                    


Ezra POV


Bago pa man makaalis si Allieshia ay tinawag muli ito ni Dean.


"Stop being childish Callieshia" maowtoridad na sabi ni Dean na kinatigil ni Allieshia sa paglalakad. Mula kanina sa pagpasok namin hanggang ngayon ay nararamdaman namin ang masamang tensyon sakanila.


"This is my habit Lo and I understand, go on change me" ani ni Allieshia habang nakatalikod sa amin.


"Walang ipapalit at walang palitan ang magaganap" singit ni Diwatang Reyna. Mukhang si Allieshia na ang magfa-facilitate sa five students.


Kapag si Diwatang Reyna na ang nagsabi yun na iyon.


"Just promise me Allie you wouldn't do something out of the line again" ang mata nito ay nakatingin sa likuran ni Allieshia.


Humarap si Allieshia at nginitian ang Diwatang Reyna "I promise."


"If that ever happens again, don't hesitate to intervene Domus" ani ni Dean sa amin na kinatango ni Captain.


"Yes, sir" seryosong sagot ni Captain.


"I have one question for you Allieshia. Why did you do that?" seryosong tanong ni Dean kay Callie.


"Imagine you will be attacked someday, do you think they can handle that? If I don't do it now, when? When we can no longer control everything?" seryosong tanong ni Callieshia. Tiningnan siya mata sa mata ni Dean at walang balak na sagutin ang apo nito.


"They are in the academy so as long as they can, they need to expect on another level. Out of this world. I will never be sorry for what I did because I know they will learn a lesson from that experience." seryoso nito sabi at naunang umalis sa council room.


••


Darimn POV

Matapos tawagin ang prinsesa na si Callie natapos na din ang 30 minutes na pagsusulit ng freshmen. Ang iba sa kanila ay umiiyak at ang iba ay malalaking galos at sugat ang natamo. Okay lang kaya sila?


Nasa mukha nila ang pagkatakot at iba naman ay nagtatapang-tapangan. Nararamdaman ko sila ngunit hindi ko alam kung bakit?


Inilabas din sa Dome ang mga walang malay na studyante na pahiwatig na hindi sila nakaabot sa safe spot. 


"Okay lang ba sila?" nag aalala kong tanong sa dalawa kong katabi.


"Magagaling ang mga taga-gamot dito sa academy siguro naman ay magiging ayos sila" pagsasagot ni Dahlia sa akin. Nahimasmasan na siya kanina dahil sa pagtatanong sa kanya ni Ethan.

Aeonian AcademyWhere stories live. Discover now