Pinapila kami ng babae na mukha ring studyante sa paaralang ito. Walang naka unipormeng studyante akong nakikita. Pumila kami sa sinasabi ng babae. Isa itong mahabang pila makikita rito ang iba't ibang klase ng studyante.
Mayaman, matalino, makapangyarihan, at iba pa. Sa kabila nito ang mga freshmen at mukhang ang pila na aking pinipilahan ay para sa mga Seniors.
"Beh ayan na makakapasok na tayo sa Academy" mahinang tili ng babae sa aking likuran. Naalala ko ang boses na iyon kaya naman ay humarap ako dito.
Namilog ang mata naming tatlo ng makita namin ang isa't isa.
"Uy! Nandito ka rin!?" di makapaniwalang tanong ni Dahlia.
"Papasok rin kayo dito?" di pa rin ako makapaniwalang magkikita kami rito.
"Oo nung may dumating na invitation sa bahay ay muntik na akong mag paparty eh" masayang sagot ni Amor sa akin.
"Ikaw? Buti naman nakaabot sainyo ang invitation mga Domus pa naman ang bumigay" tanong ni Dahlia sa akin. Domus? Domus ba ang tawag sa studyante na pumunta sa amin?
"Ah oo kaya naman kinuha ko na ang pagkakataon na ito" nahihiya kong sagot rito na kinangiti nila.
"Ako okay na akong maging Tierra since di naman ako magaling" ani ni Amor.
"Talaga naman Tierra lang tayo! Susko day! Ikaw magiging Domus? Asa!" sang ayon ni Dahlia. Anong pinaguusapan nila?
Tiningnan ako ni Dahlia.
"Di mo alam na may class dito no?" tanong nito na tinuro pa ako. Tumango ako ng marahan dahil hindi ko talaga alam ang pinaguusapan nila.
"Susko day san ka bang lupalop galing?" di makapaniwalang turan ni Amor.
"Ito. Ang pinakamataas na class ay Arryn, apat na studyante lang ang nandoon tatlong lalaki at isang babae kilala sila bilang kakaiba as high as honour. Domus also known as upper class siyam na miyembro na kasali ang mga gwapo at ma-abs na lalaki....." paliwanag ni Amor at pinaypayan pa ang sarili.
"Umayos ka nga" sita naman ni Dahlia sa kaibigan.
"KJ! Ito na nga Domus may kakayahan na natatangi. Hindi man katulad sa Arryn ay may ibubuga ito sa teamwork, kumpyansa, and great thinking sa pakikipaglaban. Tierra ito naman ay mga elementals or other senses or creatures na hindi makapasok sa Domus mas pinipili ito ng Senior since low-key lang yung class na yun at di ka isasabak sa mga misyon or something. Well may mga mission naman sila but hindi naman kasing lala sa binibigay sa Arryn and Domus. At Seniors lang ang pipili nito dahil syempre yung mga freshmen baby ko este baby pa kailangan pa ng ensayo and stuff like that" mahabang paliwanag ni Amor.
Umiling iling naman sa Dahlia sa huling sinabi ni Amor na kinatawa ko.
YOU ARE READING
Aeonian Academy
FantasyEternity Eternal Everlasting An Everlasting Trust, An Everlasting Love. Mind full of innocent thoughts, Mind full of burden feelings. She is the heart of forever, She is the key of success. How she changed her life beacuse of a dream. Not once,twic...