CHAPTER 14

198 15 0
                                    


Ezra Alastair POV


We're here at our Class House or what they called Domus House. Every class merong ganito for meeting and announcement.


Kakatapos palang mag announce at ipakilala kami sa mga bagong student ng Aeonian.


"Why Allieshia is the one who facilitate the five seniors?" Amory ask sa gitna ng pagkain niya.


"Who knows" sagot sakanya ni Cano.


Tumawa ng parang baliw ang bagong dating. Anong parang? Baliw talaga!


"Ako alam ko" saka nito binalingan sila Captain Psalm and Zane.


"Siguraduhin mong maayos yan Isaac kung hindi maghanda ka na ng panangga mo sa Charkram ko" sulpot ni Aiden at nilabas ang kanyang weapon.


"Kailan pa ako nagsabi ng hindi maayos?" tanong nito kay Aiden.


"Lagi naman" sabay naming sagot ni Jaycee na kinatawa naming dalawa pati na rin ang iba maliban kay Isaac na nakanguso na. Yuck! Di bagay!


"Ganyan kayo sakin ha di ko na lang nga sabihin" nagtatampo nitong sabi at umupo sa malapit na couch sakanya.


"Just tell it c'mon" sabi sakanya ni Amory habang kumakain ng lasagna.


Nagisip pa ito. Pambihira talaga. May sapak talaga sa ulo. Hinimas himas nito ang baba na animo'y nag iisip ng malalim habang kami naman ay naghihintay.


" Tell it or not?" iritang tanong sakanya ni Zane. Ayan na nagalit na. Tumawa kami ni Jaycee ng pabulong.


"Ito na bardet agad" sagot nito at humarap samin.


"Diba kase senior hahawakan niya pagkatapos ng pre-test ng senior and freshmen isusunod na yung di napili sa five seniors na mga seniors para gumawa ng test tapos yung huli is hamon ni Allieshia sa lima" paliwanag nito. Ano bang sinasabi nito ang gulo.


"So?" maarteng tanong ni Amory. Kung ganyan ba naman mag eexplain eh di ka maiirita.


"Di niyo gets? Nagpopogi hunting si Allieshia since ang mga senior ngayon ang mga papables" ang boses nito ang nagiba at nagboses babae.


"Gago sabi na walang katinuan ang sasabihin mo" sabi ni Cano sakanya at hinawakan sa leeg. Umiling iling na lang si Psalm sa paliwanag ng abno.


"Aid patamaan mo na to ng baby Charkram mo" dagdag pa ni Cano habang hawak hawak pa rin ang leeg ni Isaac. Inikot ikot na ni Aiden ang weapon nito.


"Huy tulungan niyo naman ako!" sigaw nito sa amin.


Aeonian AcademyWhere stories live. Discover now