CHAPTER 7

193 15 0
                                    


Sa palasyo mararamdaman mo ang tensyon sa paligid dahil sa mga nagaganap sa loob nito.


Labas masok ang mga guro, hukom at opisyales sa silid na kung saan nandoon ang hari.


Ang mga katulong ay ni walang nagsasalita at ang mga kawal ay nakapaligid sa buong palasyo na animo'y may paparating na digmaan.


"Mahal, magpahinga ka muna masyado ka ng nababahala sa mga nangyayari" pag papagaan ng Reyna sa minamahal niyang asawa.


Habang nakayakap ito sa likod ng hari na nakaupo sa kanyang silid.


" I'm sorry honey but I need to do it masyado silang kampante na harap harapan tayong traydorin" seryoso saad ng Hari ngunit nasa tono nito ang awtoridad at galit.


"Pero please magpahinga ka, sa panahon natin ngayon kailangan nila ng hari na matatag at malakas" pagkukumbinsi nito sa asawa.


"Yes honey, pagkatapos nito" at nginitian ang asawa.


"Nasaan si Allieshia?" pagtatanong ng hari sa asawa nito. Napa buntong hininga ang Reyna sa tanong nito.


"Kailangan niya ng sariwang hangin masyado siyang naaapektuhan sa nagyayari" may halong lungkot ang tono nito.


"Kadadating niya lamang ngunit ang pakiramdam ko ay lumayo siya sa atin" pangungulila nito sa anak.


Niyakap ng Hari ang asawa nito dahil pati siya ay nararamdaman ito sa anak.


"Dont worry i will talk to her" pagpapagaan nito sa asawang Reyna.


____________________



Sa Academy


Masusing pinagiisipan ng Dean na dating hari, ama ni Haring Callixto ang mga ideya ng pinagkakatiwalaan niyang guro sa Aeonian.


"I'm pretty sure that their ideas are surely great" ani ng guro at kaibigan nitong si Charles.


"I know" tanging sagot niya lamang sa kaibigan ngunit iniisip niya ang mga samu't saring maiisip ng mga traydor sa palasyo at paaralan kung gagawin ang ideyang ito.


"What do you want me to do? Tatanda ka ng problemado sa lagay niyong mag ama na yan" pagbibiro ng kaibigan nito. Nagkakilala ang dalawa dahil sa isang misyon na binigay sa kanila ng mga arkonate.


"Gather the teacher and staff of the Academy even the Councilor, Nurses, Guards and tell Marco na kausapin ang mga bata" the dean order to his friend. Nag bow ang kaibigan nito na simbolo ng pag galang at umalis.

Aeonian AcademyWhere stories live. Discover now