014: Second Day

210 12 1
                                    

NAYEE KIM JUNG ―୨୧
REAL WORLD
Sunday, 10:00 am


"Ate Nayee, can you help me with this?" wika ni Lucia. Lumapit naman ako sakanya na kasalukuyang naglalaro ng puzzel.


"Ahh, ayan oh," wika ko ng makita ang piece na hinahanap niya.


"Thank you ate!" masaya niyang sabi.


It's my second day as a babysitter. Okay naman ang first day ko kahapon himalang tumagal pa ako. Mabait kasi itong si Lucia hindi katulad ng kuya niya na demonyo. Nagkaroon na din ako ng kaibigan sa isa sa mga maids dito, si Stella. Siguro nga 3 years lang ang agwat niya sakin kaya nakaka-vibes ko pa siya.


"Mga ija, kumain na kayo ng tanghalian!" pagtawag ni Manang Fe. Yung leader ng mga katulong dito.


Giniya ko naman si Lucia at agad kaming dumiretso sa hapag-kainan. As usual, hindi naman sumabay samin si Lukas. Ewan ko ba doon, parang bampira ayaw lumabas sa kwarto.


Matapos naming kumain ay naglaro nanaman ulit si Lucia. Palagi nga akong busog dito dahil bawat oras may hinahandang snacks sina Stella sa amin. Tapos itong si Lucia sa akin niya pinapakain ang mga pagkain niya, heaven!


Namataan ko naman si Stella na lumapit sakin, "Te, kahapon ko pa gustong itanong 'to eh," panimula niya.


Kumunot naman ang noo ko, "Ano yun?"


"Yung ano kasi, ano, kayo ba ni Sir Lukas?"


Natawa naman ako, "Pft, hindi 'no at hindi ko yun papatulan,"


Hindi talaga.


Kinurot niya naman ang tagiliran ko, "Asus ah! alam mo ba ikaw palang ang babaeng dinala dito ni Sir," kinikilig niyang sabi.


"Ewan ko sayo," wika ko at napa-irap. "Nandito lang ako para mag-trabaho 'no," dagdag ko pa.


Napangiti naman siya, "Trabaho ka diyan, pag naging kayo ni Sir, magpapa-kalbo ako!" wika niya.


Humagalpak naman ako ng tawa, "Siraulo!" ani ko na ikinatawa niya din.


"Pero bagay kayo seryoso," tukso niya pa.


Buti nalang ay tinawag siya ng kasama niyang maid kaya hindi na nagpatuloy ang pang-aasar niya sakin kay Lukas.


Loka yun.


"Ate Nayee, I'm tired na pwede niyo po akong ihatid sa room ko?" sulpot ni Lucia at humikab.


"Sure," nakangiti kong sabi at agad siyang sinamahan sa kwarto niya.


Pagpasok namin ay napanga-nga nanaman ako dahil sobrang ganda at linis ng kwarto niya. Malaki pa ata kwarto niya sakin eh.


"Gusto mo samahan kita dito?" tanong ko.


Umiling naman siya, "No need na po, you can take your rest," ani niya at humiga na sa kama. Kinumutan ko muna siya bago lumabas ng kwarto.


Game on, Gangsters! (Online Game Romance) | ✓Where stories live. Discover now