Kabanata X

402 8 0
                                    

Kabanata X

Wait

"Are you sure this is okay with you, anak? I think it's better if you make the slit a little higher so you can move comfortably? We can still make some changes. I'll just tell our designer about it. What do you think?"

Sumasakit ang ulo ko kay Mommy habang tinitingnan siya na pumipili ng susuotin ko para next week.

"I'll show too much skin, My..." aniko habang iniisip ang ideya niya.

"Showing some skin is okay, anak! Hindi ka naman maghuhubad lang...." she laughed.

Napanguso ako at tumango na lang na. Kahit ano naman siguro ang sabihin ko ay hindi niya rin naman susundin.

Naging busy ako pagtapos ng paglabas ko kasama sina Rina noong nakaraan. I invited them since there's no way on stopping Mommy from her plans.

Kung nakaraan hindi ko gusto ito... but now I'm looking forward to it after hearing them say they'll come. Nakaramdam ako ng kakaibang excitement nang um-oo si Dmitri sa imbitasyon kong iyon.

I haven't felt anything like this before. But I think it's okay. This is okay.

"My... Can we make the party a little simpler? Huwag masyadong magara..."

Hindi ko alam kung papayag si Mommy na ganoon ang set-up lalo na't iba ang gusto niya. Pero kahit ito lang naman... At kapag hindi pumayag, pipilitin ko na lang.

Nabanggit kasi sa akin ni Rina na hindi pala madalas pumupunta sa mga ganong okasyon si Dmitri. He's living a simple life compare to us. And inviting him on my extravagant birthday party won't do. I don't like him feeling uncomfortable while being here.

She stopped looking at the designs that were meant for my party. Marami iyon at ang balak niya pa ay magkaroon ako ng tatlong palit ng damit!

Ang isa ay para sa entrance ko raw, ang isa ay para sa gitna ng party at ang huli ay bago matapos ang party!

Nakita ko ang pag-iisip niya habang nakatitig sa akin. "We can do that! Simple but elegant, huh?" she smiled as if liking my idea. "Okay... Let me just make a call for the changes," she said and excused herself.

Gulat akong tinitingnan siyang nagpipindot na sa phone niya. She looked at me and smiled before turning her back to me to speak to the person on the other line.

"Can we change the style..." I heard Mommy saying before going to our balcony.

Hindi ko inakala na ganoon lang kabilis ang magiging pagpayag ni Mommy. She wants everything to be always extra. Kaya ang pagpayag niya na simple lang ang party ay nakakapagtaka.

I just couldn't believe that I didn't have to persuade her anymore. Akala ko ay mahihirapan ako at kailangan ko pa talagang kulitin. Maybe this is a good thing?

I was so busy that I always end up going home earlier than before. Sa bahay na ako nagrerevise at hindi na masyadong nagtatagal sa school.

"May susuotin na kayo para next week?" si Rein.

Abala ako sa laptop ko habang sila ay kumakain na lang na. Free time ang dalawang subject namin at sobrang nagpapasalamat ako roon. Hindi ko kasi nagawa ang assignment na reaction paper na ipapasa mamaya. Sa sobrang abala ko ay nakakalimutan ko na ang mga dapat kong gawin.

I thought I wouldn't be that busy since Mommy is the one that's planning the party. Pero hindi pala dahil kailangan ko ring sukatan at kausapin ang iilang designers para sa gagamitin ko sa party.

Si Mommy ang nagdedecide but she wants me to be informed before finalizing everything. She wants me to know every detail that I will wear. Siya na raw ang bahala sa mismong party pero gusto niyang malaman ko ang mga preparation lalo na ang para sa akin.

Still into you (Professor Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon