Gigil kung kinurot si Gio dahil kung ano-ano ang sinabi nya kaninang recess, naniwala ba naman sina Alex sa pa'soon' ni Gio. Abnoy talaga tsk. Napadaing naman ito at hinaplos ang braso kung saan doon ko kinurot.
"Ba't ka nangungurot?"daing nito Math namin ngayon pero di ko parin makalimutan ang kalukohan nya kanina tsk.
"Trip ko." ani ko na hindi nagsalita at nagfucos sa pag sosolve ng problem.
a.a.a.a
2x.....
"Ba't ka nag dradrawing? Mag solve ka kaya di kita pakukupyahin 'no?"ani nito naiinis naman ako tumingin dito.
"Nagsosolve ako."asik ko dito.
"Ha? saan?"tanong nito.
"Sa utak tss."sabi ko pa at nag patuloy na mag solve habang nag dra-drawing ganon ako, ang weird pero ganon talaga. Mas nakaka-fucos ako kapag ganon, habang nag dradrawing ako nag sosolve naman ang utak ko kasabay sagot mamaya sa anser sheet. Weird ko 'no? Ganon talaga ako snce elementary umabaot pa ako sa regional dahil sa math na'to tapos kala ng mga teacher na nag cheat ako o ano kasi wala naman daw ako mapaikatang solution puro lang daw drawing.
Na issue rin na bobo ako at halos di naman yun kasapi kahit sa deserving, totoo naman yun pero hindi talaga ako mahina sa math sa halos lang na subject kaya ng pinabubutihan ko na eh.
"Alam mo Denise mamaya kana mag drawing mag solve ka nalang."ani muli ni Gio walang buhay ko itong nilingon. Like hindi ba sya naniniwala?
Hindi ko sya masisisi kasi ganon talaga ako sa utak ang solution.
"Vertudazo! Llanes! Tapos na ba kayo kanina pa kayo."sermon ni ma'am napayuko naman at tinignan ang papel ko at hindi sumagot mukhang yun rin ang ginawa ni Gio. Ayan kasi ang inggay.
Nang matapos ako tumayo nako at pinasa ang papel ko mukhang nagtaka naman si ma'am kong nasaan ang solution ko. Napabuntung hininga ako at nagsalita "Wala akong solution ma'am."
"Ano ka si Daniel Tammet??"taray na anong ni Ma'am ,naiintindihan ko bakit ganito ang ugali nito, kasi buntis ito.
"Hindi po, pero kaya kong magsolve sa utak marami pang bigas ang kakainin ko para lampasan si Mr. Tammet ma'am."mahinahong kong sabi.
"I'm surprise nakilala mo si Mr. Tammet ,Llanes."ani nito. Tumango naman, kilala ko talaga yun isang math genuis yun eh.
"Are you kidding me Llanes ,give me a solution hindi ka makakalabas sa room ng walang solution."irrational na sabi nito. Buntis nga naman.
"Kung nasa isip nyo po na komupya ako o ano man fraud in my answers feel free ma'am to judge pero kung solution lang hihiramin ko ang papel ko para gumawa po."walang habas kong ani mukhang nairita ito sakin. Naiintindihan ko naman sya bilang buntis at guro kaya kailangan kong huminahon. Kasalanan 'to ni Gio eh kaya gusto kong makalabas na kasi naiinis ako kay Gio. For the first time in my school years ngayon lang ako napagalitan ng teacher dahil mainggay kami. My god ang babaw ko but my ego can't take it. Kahit pa bobo ako may hiya naman ako sa record ng sarili ko.
Tama nga sila lahat mae-experience mo sa public school hindi na ako nag tataka kong ganito, mabuti narin 'to para worth it ang highschool years ko sabi pa nila. Make your worst to best.
BINABASA MO ANG
TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)
Teen FictionTeenage Series #1 (On-Hold) Math and numbers cracks Gio's head but what if the heart starts cracking ? Can a simple math can solve it? Giovanni Rave Vertudazo Kira Denise Llanes (Credits to the rightful owner of the photo.)