NAGISING agad ako sa tilaok ng manok. Naramdaman ko ang mabigat na bagay sa parte ng bewang ko. Nang madilat ko ang mata sumalubong sakin ang dibdib ni Gio. Napakurap ako sa posisyon namin.
Nakaunan ako sa braso nito at ang isang kamay naman nito ay nakayakap sa bewang ko. Habang ako naman nakayakap sa binata. Ang isang binti nito ay nakaipit sa pagitan ng mga hita ko.
Parang umiba ang posisyon namin. Lihim ako napangiwi sa posisyon namin. It's comfortable yet uncomfortable. Kuha niyo? Napaka-ganda yun sa pakiramdam pero kapag magising ako parang hindi.
"Gio..."tawag ko rito at pilit tinatanggal ang braso nito sa bewang ko. Umuonggol lamang ito at mas lalong hinigpitan ang pagkakayakap sakin. Dumilat sa nag tama nito para mag tama ang mga mata namin. Napakurap naman ako ng maramdamang bumilis ang pintig ng puso ko.
Ngumiti ito at niyakap ako lalo.
"Gago, bitaw na!"I hissed under my breath. Ayokong marinig ni Tita baka may masabi itong kakaiba. O kababalaghan.
"Hmmm, ang ganda mo parin sa umaga Denise."bulong nito. Hindi ko mapigilang mamula dahil sa pinagsasabi nito. Kahit kailan Napaka-showy nito. Isa yata ito sa mga boto sa PDA.
"Gago, gising na!"bulong na wika ko. Tumawa naman ito at binaon ang mukha sa leeg ko. Parang na stiff-neck yata ako sa posisyon na 'to. "Ano ba, Gio! B-Bitaw na, kapag talaga nakita tayong ganito ni Tita. Hindi kita papansinin." Banta ko.
Napaigtad naman ako ng halikan nito ang leeg ko. Tumatawa ito at pinugpog rin ng halik ang mukha ko. Namumula ako sa pinang-gagawa nito. Pesti.
"Pesti, Gio! Tigilan mo ko di ka nakakatuwa."galit-galitan ko. Nako naman nakakahiya, ang babata pa namin pero heto ang landi ni Gio.
"Ang ganda mo talaga sa umaga, Hari ko."parang nanggigil na sabi nito. He was grinning ear to ear.
I LOOK to her face. Namumula ito, hindi sanay si Denise sa mga ka-sweetan ko. Lalo't na ako ang unang nobyo nito. Maganda ito, lalo na ngayon. Kahit nag kalat pa ang buhok nito at mapugay ang mata. Mas gumaganda ito sa paningin ko.
"Anak? Rave? Denise? Gising na kayo?" Nanlaki naman ang mata ni Denise at mas mabilis pa sa alas kwatro ako sinipa sa.... kahimayaan.
Oh fuck!
Napaigik naman akong nahulog sa kama. Hindi naman masakit sa likod kasi may kutsyon na nakalatag sa lapag. I was groaned when the door opens. It was Mama who oped it. Hawak ko ang kahimayaan ng dalawang kamay. Si junior nasipa...
Pagulong-gulong ako sa kutsyon habang si mama naman nakatingin sakin na parang nagtataka. Agad naman si Denise ang nag salita.
"M-Masakit po kasi ang tiyan niya e. Sabi niya po kagabi. Kala ko po hindi lalala. Gio masakit pa?"tanong nito sakin. Napangiwi ako at tumango.
"Ang sakit Deniseeeee..."Si Denise naman ang napangiwi sa sinabi ko. Talagang masakit masipa sa kaibigan.
Agad naman lumapit si Denise sakin, hindi nito in alintana ang panitig ni Mama. "Sorry, sorry." Wika nito parang naiiyak. Niyakap pa ako sa likuran at dinuyan. Hinawakan nito ang bewang ko.
"Baka nalipasan ka ng gutom, Rave."nag-aalalang wika nito mama. Wala naman akong nagawa kundi tumango.
"Sorry.... napalakas? Sa k-kaibigan mo tumama?" Guilt-ing bulong nito sakin. Tumango naman ako, humuhupa na naman ang sakit.
BINABASA MO ANG
TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)
Teen FictionTeenage Series #1 (On-Hold) Math and numbers cracks Gio's head but what if the heart starts cracking ? Can a simple math can solve it? Giovanni Rave Vertudazo Kira Denise Llanes (Credits to the rightful owner of the photo.)