Panay sulyap si Gio sakin na tinitignan ko ng masama dahil naalala ko ang nangyari kanina. Mukhang nag tataka naman si Gina na panay tingin rin saming dalawa kong anong ganap nakakrus ang braso ko habang naka sandal sa upuan si Gio naman nag susulat pero sumusulyap parin ito.
"Alam nyo para kayong tanga." Rinig ko na sabi ni Javen.
"Oo nga parang mag jowa na nag away lungss" dugtong ni Gina. Inikot ko ang mata ko ng marinig yun at umirap ng tumingin muli si Gio. Fairness ah tahimik sya.
"Ano bang nangyari?" Tanong ni Gina.
"Pumunta sila sa Cr." Hindi kami sumagot si Javen ang nag salita.
"---naghalikan na bitin. " dugtong nito na kinamuglat ko binatukan naman ni Gio si Javen.
"Gago!" Sabay naming sabi ni Vertudazo. Dapat ba Gio nalang tawag ko sa kanya? Nasasanay na ako sa Gio eh.
"Tampo kayo?" Sabi ni Gina ng tumahimik muli.
Bumuntong hininga ako at matalim na tinignan si Gio at umiling muli. Naiisip ko kakabago ko lang may kaaway na ako hayst.
NOONG hapong yun hindi namin na kasama ang girls dahil may mangagagawin nag mga ito kaya kay Gina ako sumama inaya ako eh nakakahiya tumanggi hindi na ako nagulat na kasama namin sina Javen at Gio pero may lalaki pang isa na kadikit ni Gina.
RENCE daw pangalan hindi na ako nag tanong kong ano si ano gague. Baka mag ka awkward-an pa.
Sabi ni Gina punta daw kami park malapit lang yun kaya lang lakarin papunta rin kasi dun pauwi kaya alam ko. Si Gina at Rence ay nasa harapan hawak ni Gina ang magkabilang balikat nito habang na likuran si Gina tinutulak ang lalaki habang ako naman pinag gitnaan ng dalawa. Tahimik rin ang mga ito bumili kami saglit sa isang tindahan ng tsitsiriya at tubig at nag patuloy mag lakad habang kumakain papuntang parke.
"Ano ba ni Gina si Rence?" Hindi mapigilang tanong ni Gio dapat ganyan rin ang itatanong ko eh.
"Di mo alam? Kaibigan ka ba talaga ni Rence ha? Jowa nya yan tanga." Sabi ni Javen. Aray medyo masakit ang pag kakasabi nya.
"Talaga?" Dagdag ko tumango naman si Javen at uminom ng soft drink na binili nya kanina.
"Sana all no?" Sabi ko pa walang buhay naman akong tinignan ni Javen at sumilip pa kay Gio. Binuksan ko naman ang malaking tsitsiriya at kumuha dun umakto akong bigyan si Javen pero mukhang hindi ito mahilig sa tsitsiriya.
"Gusto mo?" Tanong ko kay Gio actually gusto ko ng kalimutan yung nangyari kanina.
"Kala ko di moko tatanongin si Javen kasi inuna mo parang di mo naman ako asawa." Tampong sabi nito.
"Pre ang sagwa." Reklamo ni Javen.
"Naawa lang ako." Umirap na sabi ko rito.
"Ayaw mo?" Tanong ko rito hindi kasi ito kumuha.
"Gusto, pero subuan moko." Bulong nito sakin hindi ko mapigilang sipain ang paa nito. Tumawa naman ito na kina bwesit ko. Pesti!
"Tangina nyo nagiging third wheel ako eh nakakahiya naman wala akong kalandian dito." Reklamo ni Javen na kinatigil namin ni Gio.
"San ka pupunta?" Sabay naming tanong ni Gio kay Javen mukhang aalis na kasi ito.
"Uuwi na may gagawin pa ko ayoko tumayo at pumalakpak sa rap ni Mama eh. Tsaka third wheel lang ako dito." Tumango naman ako nag paalam rin si Javen kina Gina.
Parang tanga kami ni Gio na nakatingin kina Gina at Rence na naglalandian sa harap habang kaming dalawa kumakain ng tsitsiriya. Nakaramdam ako ng uhaw kaso ubos na tubig ko kanina pa at mukhang napansin yun ni Gio.
BINABASA MO ANG
TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)
Ficțiune adolescențiTeenage Series #1 (On-Hold) Math and numbers cracks Gio's head but what if the heart starts cracking ? Can a simple math can solve it? Giovanni Rave Vertudazo Kira Denise Llanes (Credits to the rightful owner of the photo.)