"Morning Denise..."
Abnoy talaga aga-aga may pa 'morning' pang nalalaman. Ano ako teacher? Tinignan ko lang ito ng kaswal. Ngumiti ngiti pa ito, mukhang ang saya ng abnoy ah? Matanong nga.
"Masaya ka?"
Tumingin naman agad ito sakin at inakbayan ako, nagtataka ako sa kinikilos ng isang 'to baka mental na 'to tapos hindi ko alam gosh! Tumango ito sa tanong ko. Ay mute beh...
"1 year na..." anito na hindi ko mainitindihan.
"Ha? Anong 1 year?"
"Yung kiss natin."kasawal na sabi nito. Nangunot naman ako sa sinabi nito. Teka anong kiss?! Nag kiss ba kami? Hindi kami talo! Kadiri.
"kailan yun? Nag kiss na ba tayo? Kadiri ka naman!"tumawa naman ito sa sinabi kahit walang nakaktawa dun. Napapaltak ako ng maaalala yung part ng pinasama ko sya papuntang cr kasi wala si Gina 'non tapos si Javen tinulak nya kami kaya may... teka kiss ba tawag dun? Eh smack lang naman diba?
"Kiss ba yun?" ngunot na tanong ko rito, he throw his head back then look at me disappointedly. May problema sa tanong ko? Sumimangot ito na kinataka ko.
"Anong reaksyon yan?" napangiwi ako sa tanong nito, like ano ba dapat ang reaskyon ko? Kailang ba tumalon ako kapag naalala ko yun? Tsaka si Javen ang may kasalan no'n hindi ako tsk.
"Ano naman sa reaskyon ko?"pabalik ko na tanong rito.
"Di mo talaga naalala?"parang batang sabi nito sakin umiling lang ako, kasalukuyan kasing papasok na kami sa school, mas lalo akong nag taka ng sumama ang mukha nito at mas binilisan ang hakbang. Panay ang tawag ko rito pero hindi ako pinapansin, sa halip na magalit ako natawa nalang ako sa inaakto nito.
"You're not discreeting my feelings Denise!" pagkayamot na sigaw sigaw nito, natatawa naman ako s pag english-english nya. Lumalabas na naman ang pag ka rich kid ng isang 'to.
"Exquisite feeling isn't?" tudyo ko at tumawa ng sumama ang mukha nito.
Pinag titinginan kami ng mga tao sa paligid dahil sa pag kayamot nito at reklamo dahil sa hindi ko pag alala nang sinasabi nyang halik. Gago matagal na yun.
Nang makarating kami sa school nag tataka naman kami dahil nakita namin na parang may nag nag kakagulo. Mukha si Gio may sarili mundo parin kaya naman nagtanong ako kung anong meron sa pinakamalapit sa istudyante.
"Anong meron?"usisa ko.
"Merong bagong istudyante nasa dalawa, 4th year daw."sagot sakin ng pinag tanongan ko. Ahh yun pala. Pero malapit na 2nd quarter diba? Buti tinanggap sila kahit late.
"Ba't ang dami ng tao kong ganon?"tanong ko ulit.
BINABASA MO ANG
TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)
Teen FictionTeenage Series #1 (On-Hold) Math and numbers cracks Gio's head but what if the heart starts cracking ? Can a simple math can solve it? Giovanni Rave Vertudazo Kira Denise Llanes (Credits to the rightful owner of the photo.)