CHAPTER 17

24 8 0
                                    

"Lalanggamin naman kami nyan Gio."asar samin ng mga kaklase samin, nagtataka parin ako bakit parang gulat sila hanggang narealize ko na hindi pala sila ang kasabay namin kumain kapag recess sila Gina pala. Nakalimutan ko sila pala ang kasama namin, lihim ako napailing sa eksena kanina. Napatingin naman ako kay Gio panay tawa lang ang loko mukhang hindi rin ginagawang big deal ang kanina. Masyado na kaming sanay hindi nga lang alam ng mga kaklase namin kasi hindi naman mga ito ang madalas na kasama namin.


"So, ano mag jowa kayo?"tanong mg isa samin, napabuntong hininga nalang ako kasi halos lahat yun ang naririnig ko kapag may nag tatanong samin. Ang common masyado sa pandinig ko. Hayst. Umiling kami ng sabay ni Gio mukhang kumbensido naman ang iba habang ang iba hindi. Hindi ko naman nakikita si Gio as jowa kasi di ko naman na isip yun, sabi nga ni Gio may gusto syang babae na malapit sa kanya pero hindi lang nya masabi kasi baka hindi sya gusto ng gusto nya.


Yeah I know rejection hurts.


"Denise! Gising!" napakurap naman ako sa malakas natawag sakin ni Gio walang sarili akong napatingin rito. Ewan ko pero naninikip ang dibdib ko kapag naalalang may gustong iba si Gio, ang weird lang mismo sa sarili ko.


"Ha? Bakit may sinasabi ka?"tanong ko agad rito ng bumalik ang atensyon ko sa paligid. Umiling naman ito tanging buntung hinga lang ang nagawa ko.


"Sorry I space out."I honestly said tumango naman ito at tipid akong nginitian. His smile literally light's up my mood. Siguro dahil close kami at halos isang taon na namin kilala ang isa't isa.


"Napa-english pa."ani nito natawa naman ako. Sinubuan naman ako nito muli agad ko naman kinain yun at uminom ng tubig. Hindi parin mawala ang tingin saamin ng mga kaklase namin, mukhang hindi sila sanay na ganito kami ni Gio sa isa't isa. Napangiwi naman ako ng maalala kong may gusto pala si Coreen kay Gio, sinilip ko ito, lalong napangiwi ak sa talim ng titig nya sakin.


"May kamay naman si Denise, Gio, masyado mo namang bini-baby."asik ng isang kaibigan ni Coreen hindi namin itong kaklase pero sabi nila sumama lamang ito. Ngumiti naman si Gio ng tipid sa nag sabi at pinisil ang pisngi ko na kinangiwi ko lalo. Parang mamatay yata ako sa talim ng titig ni Coreen sakin.


"Baby ko naman 'to ah."sabi ni Gio, alam ko namang walang hiya si Gio pero sana naman wag ngayon kasi parang pinapatay na ako ni Coreen sa titig palang eh.


"Owss."


"Harap-harapan..."


"Masakit yun Coreen."sabi ni Glenn bakla na kaklase namin.


Nakita ko naman ang pag sama ng timpla sa mukha ni Coreen mukhang pati na rin ang kaibigan nito, napalunok ako ng inakbayan ako ni Gio, namamawis ako tangina. Hindi ko alam ang gagawin ko, hindi naman sa hindi ako sanay pero tangina... nasa harapan namin si Coreen at ang kaibigan nya. Kahit kaklase namin si Coreen boto parin sakin ang mga kaklase namin.


Tumayo naman ako at hinila si Gio palayo yun, baka mag kalat pa ako dun, mabuti ng malayo. Nagtaka naman si Gio pinaharapan pa ako nito mukhang mag tatanong na, wala naman ako hindi kayang sabihin sa lalaking 'to.

TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon