CHAPTER 13

33 9 0
                                    

"Kira, mag-jowa kayo ni Gio 'no?" Tanong bigla sakin ni Alex napakurap naman ako at mabilis umiling. Bakit naman nila naisip yun?

"Ha? Hindi naman bakit mo na tanong?"

Kumabit balikat lang ito , "Wala lang ang halata nyo e, kala ko may sonething... alam mo naman kami abangers sa flow ng love story nyo." Ani nito tinaas taas pa ang kilay na mapaglaro.

"Ganon ba kami ka close?" Tanong ko.

"Ewan."

Kasalukuyan nasa CR ako saktong na kasabay ko si Alex. Mukhang pampalipas ng oras ang mga tanong na ginawa nito. Napaisip ako sa sinabi nito , masyadong close ba kami para pag kamalan... pero kaibigan ko lang si Gio. Wala ng iba.

Maybe he is an ideal guy , pero ang maging kami? Parang tinitibag ko ang sinimulan namin. Gets nyo?

Nagpaalam naman ako dito na babalik na sa room tanging unggol lang ang tinugon nito nag hugas muna ako ng kamay bago lumabas. Saktong pabalik na ako sa room ng marinig kong kumakanta si Kathleen.

Napasimangot ako ng bumirit ito, nadagdagan ang pag kumpot ng labi ko ng makitang mukhang namamangha si Gio. Hindi man lang ako naramdaman dumating.

Nakakainis di nya na nga ako sinasamahan , may bago na naman sya agad. Teka ba't ako ganito? Ano bang meron kay Gio na yan tsk.

Ba't ba ako naiinis ha?!

Ano naman kung magaling sya kumanta? Bobo man ako sa ibang subject at walang talent sa music at ano pa... magaling naman ako sa Math! Hindi naman magaling yan eh.

"Tsk."


NAPALINGON ako sa nakasimangot na mukha ni Denise. Anong problema ng isang 'to? Hindi ko sya na pansin, kanina pa sya? Napatingin muli ako sa harapan kung saan kumakanta si Kathleen, ang galing nya talaga kahit kailan.

Hindi ako mapakali bakit nakasimangot si Denise, may nangyari ba sa palikuran kanina? Ganon ba yun kasama? O baka galit sya kasi di ko sya sinamahan. Tatampo yata bebe ko. Shucks.

"Denise ayos kalang?"tanong ko.


"Wag mo ko kausapin di kita kilala."Ano nito na kinataka ko. May nagawa ba ako? Teka galit ba sya kasi di ko sinamahan sa Cr?... Kailangan ko kasi mag stay sa room dahil may inutos si ma'am sakin bago nag klase kanina. Nawalan lang ako ng pag kakataong sabihin yun kay Denise.


Hindi na kami nakikinig kay Kathleen, bahala sya dyan basta ako may susuyuin ako. Sinundot sundot ko ang balikat ni Denise pero panay iwas ito.

"Gio."bantang sabi nito. May regla ba sya o ano?

"Anong nagawa ko?"tanong ko rito.

"Wala kang alam kasi wala kang pakialam " sagot nito.


"Ayyy , may tampohan."Rinig ko na sabi ni Javen tinignan ko ito ng masama.

"Oo nga, bakit may label ba kayo? Hmm?, ang weird nyo talaga."dagdag ni Gina. Napatingin naman ako kay Denise na ngayon parang nawalan ng buhay. Para bang may naintindihan pero di ko maintindihan.

Nangyari ba?




LABEL wala pala kami non, teka ba't ko ba iniisip yun. E mag kaibigan lang naman kami ni Gio!? Friend lang kami! May friends na sabay umuwi?! Oo! May friends na nagshashare ng Tumbler, fishball pati na stick?! Oo y-yata!?


Ano bang nangyayari sakin ng sabihin ni Gina ang label na part parang nang hina ako at nawalan ng buhay sa katawan. Bawal ba mag tampo na walang label? Bawal ba yun?

TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon