Silence did fell.
Denise was nervous and scared at the same time thinking that Gio hate her now. But Gio didn't.
"Anong gusto mo sabihin ko?" Gio asked while staring at her like he used to. Lovingly.
Nag over think ba siya masyado na baka tulad ng iba husgahan siya? Did she judge Gio again?
"Oo Denise, baka iniwasan kita dahil nakapatay ka ng tao kung 'di pa kita kilala pero Denise kilala kita e. I know you. I known you for years. Bobo ka pero 'di ka tanga. Hindi ko naman iyon gagawin kong walang dahilan diba? Sinadya mo o hindi alam kong may dahilan ka." He said and pinch the tip of my nose. My eyes did watered thinking that I was the luckiest girl in the world having him here now.
"Thank you... for not leaving me and for not judging me. Pero tinawag mo akong 'BOBO' gago ka!" I hissed making him burst out a laugh making the heavy atmosphere disappeared.
I love him. Kung noon hindi ko alam kong bakit? Ngayon alam ko na kung bakit.
"The man I killed was the man who raped my Mom. Bata pa ako non para mag isip ng tama o mali lalo nat malaki ang galit ko." Dagdag ko pa, tumingin naman ang mata nito saakin. I smiled as he smiled.
"SAAN KA ng galing?" Tanong agad sakin ni Kuya ng makapasok ako. Ate Yasmin was present, she was sitting on my brother's lap with her cheeks redden. Mukhang nahihiya na madatnan ko sa ganong posisyon.
"Kay Gio," tipid na sagot, inangatan ako nito ng kilay na para bang may mali sakin.
"Kababaeng tao pumupunta sa bahay ni Lalake," inikutan ko na lamang ito ng mata. Apaka talaga. 'Kala mo matino e binuntis naman ang jowa kasi nag selos. Tsk.
"Alangan naman kong si Gio papuntahin ko dito diba? Alam
ko naman nagagalit ka ulol.""Kahit pa." Depensa nito sa sarili.
"Alam mo Kuya, mag loving nalang kayo ni Ate Yasmin para tumahimik kana." Sabi ko at tinalikuran ito. I can't but smile on what happened today.
He is really my angel.
UNKNOWN NUMBER is calling... Nag dadalawang isip ako kung sasagutin ko ba o hindi.
“Hello? Sino 'to?” Agad na sagot ko, hindi registered e. Narinig ko naman ang malalakas na tili sa kabilang linya na kinakunot ng noo ko. Who the hell is this?
“Si Clariss ito beshy!” Napakurap ako ng makilala ko si Clariss nga iyon, ito ang isa sa mga kaibigan ko sa dati kong paaralan. A friend... Or acquaintance?
“Ahm—yes, why did you called?” I asked, heard her sighed.
“Girl, Tito Arnold was here earlier asking where you guys at!? I was confused because he didn't know. Diba your mom and Tito Arnold are something?” Usal nito, ilang beses ako napamura sa isip alam kong gulo ito.
Tito Arnold was the guy whose claiming, na anak Niya daw ang kambla which is not. We all knew the truth, and that bastard also cheated on my Mother. I mean that guy cheated on other girl thinking my mom was that bastards woman. But it's not. Ang quirida ay ang babae na nag pahiya sa nanay ko. But the people didn't know that, kaya napilitan kami lumipat. And after a year mom found Gerber and failed again, losing our money because of that addict.
And now, my mom's best friend, my father. I think his a right guy. If he's not, I'll punch him to death. Kahit pa tatay ko siya.
“Did you tell him, where are we?” I hesitantly asked.
“I did.”
“Shit Clariss, Shit!” mura ko sa kaibigan, napaka-inosente talaga nito. Anak kasi mayaman, sheltered hindi nito alam kung ano ang ililihim at ang hindi. Or maybe she doesn't really know? Lalo na't hindi talaga ako nag sasalita dati.
I was known snob, girl of few words, and cold. I didn't mean to be like that, my memories is haunting me that's why. I don't want to be friends with anyone because them knowing my secret would make them think leaving me. Looking at me like a criminal, a murderer.
My mom always says I'm a strong girl, but I wasn't, I was drowning inside because of guilt but I'm also building me everyday. I need to be compose for them not to worry. That I'm fine. I'm still the Kira that they know.
I want that thought of them stay.
MABILIS ko pinatay ang Tawag at nag mamadali binalik si Kuya, nagtaka naman ito sa pag mamadali ko.
“Bakit?” he asked.
“Arnold knows where we are.” I said making him stood up, napakurap naman si Ate Yasmin dahil wala itong kaalam-alam kong sino si Arnold.
“Fuck! That psychopath, nakalabas na pala siya.” Wika ni Kuya, Arnold was sent to a asylum having a deadly thoughts. He killed his quirida just to make my mom come back to him.
Ganon niya kamahal, pero ang pagmamahal nito nakakamatay.
“What should we do?” Tanong ko rito, wala na kaming maisip na gagawin paano mapalayo si Arnold kay Mama. Hindi pwedi umalis kami sa Claude kasi, buntis na si Ate Yasmin at si... Gio. I don't want him away from me. Or away from him.
“Our dad, we need connection and helping hand.” Wika nito, tumango naman ako, tinawagan ni Kuya si Kyatton. Kuya discuss it with Kyatton on the phone, mom's on work. Probably, wala itong alam sa nangyayari.
KINABUKASAN ay sinabi ni Kyatton na sa kanila kami titira, I didn't complain for mom's safety. Sinabi namin kay Mama ang dahilan, we don't want anyone to be left in the dark. She agreed, alam nito ang kaya gawin ng baliw na iyon.
Ilan pa ba ang masasakit at mahihirap na mararansan kong kamalasan sa buhay ko. Masama yata ako noong past life ko. Ang malas ko e.
“Hey, Denise!” Tawag sakin ni Gio nasa kusina ito, habang ako nasa sala ng bahay nila, I'm doing my research, oo sa bahay ko nila ginagawa ng research bakit?
“Ano?!” Sagot na sigaw ko habang tumitipa sa laptop.
“Coffee, tea, juice or me?!” Rinig ko na sigaw nito, napatigil naman ako sa pag tipa. Loko talaga, ang harot parin.
“Tubig nalang Gio.” Sagot ko napangisi pa. Bigla ito sumulpot sa harap ko na napasimungot dahil siguro sa sagot ko.
“Ang sama ng ugali, wala naman sa choices iyang tubig Denise.” Reklamo nito, ngumisi na lamang ako.
“Huwag ka kasing maharot Gio, gawa ka nalang ng research ko pipiliin pa kita.” Pang-uto ko, agad naman ito umupo sa tabi ko kinuha nito ang laptop at ito nga ang gunawa sa research ko. Lutang ako, as in, nag bibiro lang naman ako pero eto tapos na ang research ko.
“Siraulo kay Gio! Salamat na agad HAHAHA.” Masayang wika ko, ngumuso naman ito at tinuro ang sariling labi.
“Kiss mo ako, thank you kiss dali.” Demanding tsk, pero ito ang gunawa kaya. Hinalikan ko ito sa labi, lambot non. Nang matapos ang halik ay natamaan ko itong nakangiti.
“Okay na?” Tumango naman ito.
HINATID ako ni Gio hanggang sa gate ng mansion nina Kyatton o should I say Tatay ko. Kumaway ko rito bilang pamamaalam ng makalayo ito akmang papasok ako ng narinig ko ang pamilyar na boses.
“Asan ang Mama mo anak.” Parang nanigas ako sa kinatatayuan. Nang lumingon ako doon ko masasabi na tama ang pandinig ko.
Si Tito Arnold...nasa harapan ko.
-K.
BINABASA MO ANG
TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)
Novela JuvenilTeenage Series #1 (On-Hold) Math and numbers cracks Gio's head but what if the heart starts cracking ? Can a simple math can solve it? Giovanni Rave Vertudazo Kira Denise Llanes (Credits to the rightful owner of the photo.)