CHAPTER 31

25 8 0
                                    

"Gwapo tayo ah?"agad na bati na sabi ni Javen sakin. Pasimple ko inayos ang suot kong tuxedo. Para talaga akong businessman rito sa suot ko. Gwapong businessman man.


"Matagal ko nang alam pre. Paulit-ulit ka naman."mayabang na wika ko. Ngumiwi ito sa sinabi ko. I just tap his shoulder and chuckled.


"Sana hindi ka lipadin ng bagyong ginawa mo pre." He said. I just shrugged.


Someone clear its throat. Agad napunta ang atensyon namin sa kung nino. It was Gina who clear its throat. She's pretty, lalo na sa suot nito ngayon. But I wonder kong ano kaya ang itsura ni Denise?


"Layo ng tingin."birong kanta ni Gina. Kumurap ako at hindi umimik. Sumulyap naman ako kay Javen, halata sa mata nito ang paghanga. Well, Gina is pretty alright. But Denise is beautiful and gorgeous. Just combine the two and boom.


"I wonder if Denise would look beautiful-er than the usual."I said dreamly. Narinig ko naman ang pag tawa ng dalawa. Tinaasan ko sila ng kilay, kibit balikat lang si Javen habang si Gina ay naghalukipkip.

"Beautiful-er? May word na ganon?"tanong ni Gina.


"Meron, ako may gawa."I said. "Kung gusto mo talaga malaman kong anong itsura niya, ikaw na sumagot." Anito at tinuro ang kung saang deriksyon. Nangunot naman ang noo ko at tumingin sa deriksyon na yun.


Napakurap ako nang makita si Denise na parang hindi si Denise pero si Denise parin. She's...stunning.



"Langaw pre, papasok."pinukol ko naman ito ng masamang tingin tanging tawa lang ang tinugon nito. Panira talaga ng moment. Tsk.



"Oy, palapit na bebe niya."tudyo ni Gina, napangiti naman ako. Bebe ko talaga. Napapatingin rin ang ibang istudyante kay Denise, ofcourse she's stunning and I already knew that. Parang slow motion lang, papalapit ito sakin ng nakangiti. Pasimple ko inayos ang tuxedo ko at umayos ng tayo.


Nakangiti itong lumapit sakin. Agad ako nag bow sakanya at inilahad ang kamay ko na parang may dugong bughaw sa harapan.


"Napaka-ganda mo, aking hari."wika ko kay Denise. Natawa naman si Denise at inabot ang kamay ko na nakalahad sa harapan nito.



She chuckled. "Lalo na ikaw, aking reyna."


"Ha? 'No daw? Hari si Denise? Tapos Reyna si Gio? Baliw baliktad."singit ni Javen. Walang buhay ko itong sinulyapan, agad nito tinikum ang bibig dahil sa tingin ko. Panira talaga ng moment e. Bagay ang dalawang 'to.


Hinalikan ko ang likod ng palad nito. Umubo naman di Javen at tinapik-tapik ang dibdib nito. Pasimple naman itong sinipa ni Gina at nag lakad palayo.



"Ganda ko 'no?"nakangiting wika ni Denise at umikot pa dahilan gumalaw ang laylayan ng dress na suot nito ngayon.


"Sino mahangin ngayon?"I joked. Sumimangot naman ito sa sinabi ko. Pinigilan ko ang sarili ko na hindi pisilin ang mukha nito. Ayoko masira ang kulorete sa mukha.












THE NIGHT was amazing. Ito pala ang hindi ko pinupuntahan noon nasa junior high ako. Akala ko boring yun, mali ako. Napakasaya non kapag may kasama ka at mga ibang istudyante.


Hanggang 2am natapos na ang Graduation Night. Agad ko namang tinawagan si Mama. Para masundo ako nito mayamaya. Late pa naman yun palagi.

"'Nak. Uuwi kana ba?" Tanong nito na parang pagod.


TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon