CHAPTER 30

27 7 0
                                    

Enjoy Reading!

"Congratulations students! Happy Graduation!"napangiti naman ako sa bati ng teacher kong saan emcee ngayon. Sa wakas, we are graduate. Time fly fast. Hindi ko man lang namalayan. Magli-limang buwan narin kami ni Gio. Extra sweet hindi ko rin alam. He always makes me happy for some reason.

Dikit as ever.

Nalaman ko ring buntis si Ate Yasmin at walang may alam kong sino ang ama. Pero alam kong alam ni Gio kong sino pero hindi nito sinasabi. Hindi ko na lamang tinanong. That's family matters.

"Hoy, ayos kalang?" Napakurap ako dahil sa boses ni Gio. I give him small smile before nodded.

"Senior High kana bugok."I joked. Natawa naman ito sa sinabi ko. Ang bilis talaga ng panahon hindi mo na mamalayan malapit kanang matapos sa baitang na yun.

"Ikaw rin. Pero duda parin ako kong bakit ka naka-graduate diba bobo ka?"Tanong nito na sinamangutan ko lang. Natawa naman ito sa reaksyon ko at bahagyang pinisil ang pisngi ko.

"Lambingan parin, punyeta naman Gio respeto naman sa mata ko. Di kana na awa pati talaga graduation natin? Ha?"Napangiwi ako sa sinabi ni Alex. Talaga namang halos araw-araw ganito itong si Gio.

I heard Camden chuckled. Narito pala siya? Alex glared at him and Camden immediately shut his mouth. Ohhh.

"Bitter mo naman masyado Alex. Hinay-hinay lang. Pwedi naman normal na tuno e, wag pahalata girl."tatawang wika ni Gina.

"Palibhasa may love life kayo! Tapos ako? Nganga! Kaya maawa kayo, wag nyo sirain ang araw na 'to. Kakornhin nyo araw-araw ko na nakikita mygosh." Maarteng flinip nito ang buhok.

"Kung sinagot mo sana ako noon may love life kapa sana ngayon."singit ni Camden.

"Ohhh something pre...."tudyong wika ni Gio at nakipag-fist bump kay Javen. Mapaglaro pang umangat angat ang kilay ni Camden parang tinutudyo si Alex.

"Heh! Mas gusto ko pang mamatay kaysa maging jowa ka no! Asa ka nalang!"Inirapan nito si Camden bago nag lakad paalis. Natawa naman kami sa itsura nito. Pikon rin minsan itong si Alex e.

Agad namang sumunod si Camden kay Alex. Something talaga.

Wala bang graduation itong si Camden? O bumagsak na naman siya? Ano na naman kaya ang problema ng lalaking yun? Tssk ewan.

Tumkhim naman si Gina na nakakuha ng atensyon namin. "Guys, may graduation night mamaya, pupunta kayo?"

"Pupunta ka?"Lihim ako napaigtad sa biglang pag bulong ni Gio sa tenga ko. Pesti!

"Ikaw ba?"Iniwasan kong mautal. Parang lumalakas ang tibok ng puso ko. Kinakabahan yata ako. Palagi nalang ako kinakabahan kapag malapit si Gio. Hindi naman ka-kaba-kaba ang mukha ng mukong na 'to pero kinakabahan talaga ako e. Normal ba yun? Ay, ewan.

"Punta tayo? Minsan lang yun."wika nito at tinabing ang takas sa buhok ko. I find that gesture cute.

"Ayos lang sakin."I warmly smile. Ngumiti naman ito pabalik bago umayos ng tayo sa tabi ko. Nakatingin pala samin sina Gina at Javen. Napakurap ang mga ito ng makitang nakatingin kami sa kanila.

"Alam niyo Kira ' Gio, bakit normal kayo tignan? Na-imunne na yata ako kakatingin sa inyo noong kaibigan palang kayo e."reklamong wika ni Gina. Napangiwi naman ako sa sinabi nito. Ganon ba? Parang normal naman ang mga ginagawa ni Gio sakin. Parang dati lang pero meron ring iba na hindi namin ginagawa. Minsan ay sumasaglit itong humalik mapa-pisngi o labi.

Napaka-showy masyado itong si Gio. Di makuha sa hinay-hinay at pa-PDA ang gago. Di nahihiya.












NANG maka-uwi ako ay sinabi ko agad kay Mama ang tungkol sa Graduation Night. Natawa naman ito dahil nag paalam daw ako. Minsan ang labo rin ni Mama e. Pinagtatawanan ako kapag nag papaalam ako tapos kapag hindi ako mag paalam magagalit. Mas daig pa niya ang mga rapper sa tabi-tabi. Napapatayo talaga ako.

TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon