CHAPTER 14

34 10 0
                                    

"Gio anak, gusto mo ba ang batang yun?"tanong ni Mama bigla sa harapan ng hapag, simula kahapon ngayong gabi lang ito nag tanong tungkol kay Denise. Napabuntung hininga ako lihim at ibinaba ang kutsyara't tinidor at tumango bilang pag sang ayon sa sinabi nito. Mukhang hindi na naman nagulat si Papa't Ate kahit kailan talaga ang lalakas ng mga pakiramdam.


"Halata naman eh."nuya ni Ate sinimangutan ko lang ito.


"Alam ba nya nak?"tanong ni Papa. Yun ang sapol sakin.


Umiling ako, "Hindi, tsaka hahanap ako tyempo." nangunot naman ang noo ni Ate parang di sangayon sa sinabi ko, ano na naman gurang tsk kahit kailan talaga nakikialam ng lovelife kasi walang lovelife. Ako na mag salita pa, I know it's creeping me out. Hindi ako sanay na nag sasabi ng mga hinanaing ko lalo na sa personal.


"Una na po ako"sabi ko tumango naman ang mga ito, umalis ako sa mesa kasama ang kinainan ko at dumeritso sa kusina para hugasan yun, may sariling hugas policy kasi kami, nomal nalang yun halos araw araw na. Umakyat na ako at walang sariling napatingin sa itaas na parang may interesting na bagay dun. Inaamin ko ang bata ko pa para sa mga relasyon na yan kasi wala naman kaming alam sa mga matatandang bagay. Pero kapag naiisip ko yun parang mag aasawa naman ang dating ko.


Napatingin ako sa phone ko ilang sandali pa ay hawak ko na ito, wala magic lang. Napadpad ako sa account ni Denise ,gusto ko syang kausapin ngayo at kulitin pero baka mainis lang yun. Pano kaya kung mag VC nalang? Napangisi ako sa naisip ko, ang talino ko talaga kahit minsan.


Ringing...


"Sagutin mo wag mo'ko ipahiya." nakanguso kong sabi sa hangin. Amp!


"Connecting." oh shit!


"Ano na naman,"sagot nito sa tawag ko.


"Gio?"may mataray na tuno nito na kina tawa ko, kahit kailan talaga nakaaktuwa ang babaeng 'to.


"Hello, babe."bati ko rito. Babe lang sa VC hmm? Inikuta naman ako nio ng mata, taray!


"Babe mo mukha mo, teka nga ba't ka napatawag?"deriktang tanong nito, kahit kailan talaga ag babaeng 'to ang manhid! Di nya ba ramdam miss ko sya?! HMP!


"Wala lang, tatanong lang ko anong ginagawa mo?"


"Wala daw pero nagtatanong tssk abnoy!"asik nito sakin di ko lang pinansin.


"May kwento ako!"excited na sabi nito, dapat ako mag kwekwento eh! Sige nalang ladies first ika nga nila.


"Yung ate mo," simula nito na huminto pa, bitin amp.


"Si ate ano?"sabi ko pa. Mag kwekwento nalang nga putol putol pa.


"At si kuya dating mag jowa HAHAHA LT hindi ako makapaniwala."tatawang sabi nito, naala ko nag kajowa si Ate pero di ko kilala ,pero medyo nakakagulat si Ate ex nya yung kuya ni Denise wews.

TEENAGE1: Mathematician's Property (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon