Kabanata 32
"ITIGIL ANG KASAL!" Sigaw niya at ilang sandali ay may nagpaputok at nagsigawan at nakita kong may dumating na iba pang magsasaka na kasama niya. Napatayo ako tuloy tapos may nakita akong mga guards at mga guards rin na dala ni Papa dito, at nakipagbakbakan sa mgamagsasaka na ngayon ay may dalang baril. Nagpuputukan, nagsisigawan, nagsisilabasan ng simbahan. Nakita ko si Ruth na ngayon ay takot na takot pati na rin si Leah. Hindi ko rin alam kung anong agagwin ko dahil natataranta ako.
"HALIKA NA KAYONG LAHAT!" Rinig kong sigaw ni Yaya na parating pa lang sa amin. Hinila na niya kaming tatlo at lumakad ng mabilisan. Natatakot tuloy ako kung ano ang mga posibleng mangyari nab aka mabaril kami dito. Hindi ko alam kung nasaan ang ama at ina ko pati na rin sina Jerome at Joaquin. Ilang sandali nung palabas na kami ng simbahan ay nakita ko si Tito Rodel na nakikipag-away sa isang kasamahan ni Papa at gusto ko man sabihin kay Ruth pero may naalala ako agad. Nagpabitaw ako kay Yaya upang mapatingin siya sa akin.
"SHEER ANONG GAGAWINMO?!?!?" Sabi niya. "Kailangan ko makita si Marga! Hindi ako aalis ng wala siya dito!" Sabi ko."HINDI SHEER! KASAMA NIYA SI ADRIAN!" Sabi niya pero hindi ako pumayag. "Hindi Yaya! Hindi ako naniniwala na kasama siya ni Adrian! Kailangan ko siya maligtas!" Sabi ko at ilang sandali ay natabunan na sila ng mga tao na gustong lumabas. Lumakad ulit ako papasok at hinanap ko si Marga. Sisikapin kong hanapin siya kahit ikakapahamak ko sa away ngayon dahil naalala ko yung sinabi ni Adrian na may balak siya sa mismong kasal kay Marga!
Ilang sandali ay nagtingin-tingin ako sa gilid at may nakabangga ako sa aking harapan at nakita ko si Papa at laking gulat ko. "ANO GINAGAWA MO?!!? BAKIT KA NANDITO?!?!"
"Kailangan ko iligtas si Marga! Mamatay siya!" Sabi ko at lalong nainis si Papa."ANO?!?! GAGO KA BA?!? IKAKAPAHAMAK MO ANG SARILI MO! PROPROTEKTUHAN NI ADRIAN ANG KANYANG ASAWA!" Sigaw niya at biglaniya ako kinuha pero nagpabitaw ako. "HINDI SILA KASAL PAPA! AT HINDI AKO NANINIWALA SA ADRIAN NA IYAN!" Sigaw ko at lumakad ako at hiniwakan ulit ako ni Papa. "PA! BITAWAN MO AKO!" Sigaw ko pero sa tigas ng hawak niya sa akin ay hindi ako nakakawala. "AKO MASUSUNOD DITO AT HINDI IKAW! KAYA HALIKA NA!" Sigaw niya at kinaladkad niya ako paalis.
"BITAWAN MO AKO PAPA!" Sigaw ko at ilang sandali ay may narinig akong isang sigaw at putok at dahan-dahan akong tumingin sa aking likod. Nakita kong yakap yakap ni Adrian si Marga na may dugo sa kanyang kasuotan. "ATE!!" Rinig kong sigaw ni Ruth at ilang sandali ay parang bumagal ang oras at dahan-dahan sila napadapa sa sahig. 'MARGAAAA!!" Rinig kong sigaw ni Tita Natasha at nakita kong lumapit sila kina Marga at Adrian kasama sina Leah at Yaya. Puwersa akong pumiglas sa hawak ni Papa at tumakbo ako papunta sa may altar.
"MARGAAAAAA!!!!" Muling sigaw ni Tita Natasha at nakita kong andaming dugo lumalabas sa kanyang tiyan, nakapatong ang ulo ni Marga sa hit ani Tita Natasha. "ATEEEEE!!! HUWAG MO KAMING IWANN!!" Sabi ni Ruth. Nakatulala lang ako sa itsura ni Marga ngayon na walang malay. "TUMAWAG KAYO NGPULIS BLISAN! KAILANGAN NATIN MASAGIP ANG KANYANG BUHAY!!" Sigaw ni Tita. "Ma-masusunod!" utal na sinabi ni Adrian at umalis agad siya kasama sina Leah at Yaya. Umiyak muli si tita Natasha habang nakapatong ang mga kamay ni Ruth sa balikat ng nanay niya.
"ANAKK KOO!!!!" sigaw muli ni Tita Natasha. "HUWAG MO KAMING IWANNNN!!" Dagdag pa niya at ilang segundo ay may lumabas na mga luha dahil hindi ko alam kung anong magagawa ko kung sakaling may mawala muli sa pamilya naming. Hinding-hindi ko mapapatawad ang aking sarili.
****
Nandito na kami sa hospital na hospital, malayo ang hospital na ito sa simbahan pero sinubukan naming bilisan. Nakaupo sa mga metal chairs habang hinihintay yung doctor sa Emergency Room. Naiyak pa rin hanggang ngayon si Tita Natasha habang kinokomfort ni Ruth. Si Papa at si Mama ay tahimik lamang habang si Adrian ay nasa isang banda habang nakaharap sa padir at nakatungo. Tinitigan ko si Adrian ng matagal dahil gusto ko alamin kung mayroon ba siyang kinalaman talaga. Kung bibigyanko ng scenario si Adrian, puwedeng may bumaril sa kasamahan niya para magmukhang malinis ang nangyari.
BINABASA MO ANG
I Promise | (boytoboy)
Fiksi Remaja[BXB] Bakit bawal magsama ang dalawang parehas na kasarian sa mundo ngayon? Meet Arolle Sheer Calaguas, isang baklang estudiyante na spoiled brat, masungit at tamad mag-aral kaya binigyan siya ng tutor ng tatay niya, kailangan pa ba pag-aralin ang...