SEESAW II - 51

76 5 4
                                    

"Towel please", inabot ni Yoongi sakin yung twalya na nakapatong sa balikat niya. Una kong pinunasan si Deigh matapos siyang paliguan kaya naman binuhat na siya ni Yoongi papasok sa kwarto,

"Come forward, sweetie", usal ko kay Kneight para punasan din siya at balutin ng twalya--

"Yah what are you doing here?", napalingon ako nung may pagsalitaan siya dun at nakita ko si Shine na nakasilip,

"Why? I also want to take a bath.", mataray na tugon nito.

"Yeah but you can just wait there, what's with the peeking? Tss", suplado namang saad ng anak ko.

"Ssshh. Hajima", usal ko nalang para awatin sila.

Binuhat ko si Kneight at dinala din sa kwarto. Nagpresinta naman si Yoongi na siya na ang magbihis sa anak niya.

Lumapit ako sa cabinet at kumuha ng isa pang twalya,

"Love?", nagtatakang tawag ni Yoongi sa atensyon ko.

"Hmm", usal ko naman.

"I told you, we have to conserve water so let's just shower toge--", sinamaan ko siya tingin. Saka ko inginuso yung mga bata.

Aish!

"Shut your mouth". Inis na usal ko. Mabuti nalang at hindi ko siya hinayaang ituloy yung sasabihin niya dahil maririnig ng mga bata.

Halatang nabigla din siya kaya napa peace sign nalang siya.

"Shine, do you want Gela-ssi to bathe you?", kaya talaga ako kumuha ng twalya ay para sakanya.

"O-Oh G-Gela-ssi you don't have to do that.", sakto namang kababalik lang ng yaya niya matapos magbaba ng pinagkainan ng alaga niya. Late na kasi nagising si Shine kaya late din siya nakapag breakfast. It's already 10AM.

Nakatingin lang sakin si Shine, hindi ko mabasa sa mukya niya kung ano ang gusto niyang mangyari. Pero halatang naiilang siya sa yaya niya.

I tried my best to help her adjust. At kahit aloof at sinusungitan niya ko ay I'm still approaching her in a nice way. Bata pa din naman siya, and because hindi siya minsan maasikaso ni Yoongi kahit magkasama sila at wala rin ang mommy niya sa tabi niya, I also want to take good care of her. Kahit evil ako sa paningin niya. Iba ang alaga ng nanay sa alaga ng yaya, kaya hangga't maaari ay kung kaya kong gawin sa mga anak ko, hindi ko na ipapagawa kay Mary.

Sana alam rin ni Shina yung ganon.

"Okay then". Iniabot ko sakanya yung twalya at hindi na ko magpupumilit pa pero inagaw ni Shine sakanya yun at muling ibinalik sakin,

"Shine!", saway ng yaya niya.

Nagtataka naman akong tumingin sakanya, pati tong twalya ba ayaw niyang tanggapin?--

"I want Gela-ssi to bathe me". Hinawakan niya yung bestidang suot ko saka ako hinila papuntang CR.

"It's okay". Pigil ko sa yaya niya nung kokontra pa sana ito. Bakas ang pagkabahala sa mukha niya. Bakit? Wala lang naman sakin to, wag siyang mag alala.

Biglang pasok din si Xhia,

"Look Gela, nabili ko to sa mall kahapon muntik ko ng makalimutan. Is it okay if palitan ko yung mga curtains sa guest room. Ang ganda diba?", pinakita niya sakin yung pink curtains na dala dala niya.

"Y-Yeah sure. Go ahead!", nakangiting pag sang ayon ko.

"Yown. Ahm Yaya Chi, can you help me with this?", baling niya sa yaya ni Shine. Nag aalanyan pa nga sana ito dahil parang ayaw niyang iwan si Shine pero sinabi kong ako na ang bahala at tulungan nalang si Xhia. Wala na rin siyang nagawa nung kumapit si Xhia sa braso niya at hilahin siya palabas.

SEESAW - My Perslabstori Book 2 (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon