[35]

423 12 1
                                    

Darren's POV

It's been a week simula nung nagkita si Jay at Tia. God knows how happy l am when Tia stay with me. Tia told me the whole story honestly, and im also thankful for that. Hindi na rin bumalik si Tia sa mansion, alam ko yun dahil magkasama kami palagi dahil gumagawa kami ng props.

"Ok, bukas shoot na tayo para kay Anna." Sabi ni Cliff, may one and a half week nalang kami bago namin ipresent yung madrama naming presentation.

"Tia." Lahat naman kami napatingin kay Anna. Tia?

"I want you to be 'me' dito sa kwento ko.." Sabi niya habang malalim na nakatingin kay Tia, pero I saw Tia smile willigly and said, "with pleasure,Anna."

Nung araw na rin na yun,akala ko we will spend time with each other.. Akala ko, makakabawi ako.. Pero tama nga, akala ko lang..

Because everything change when l recieve a call..

I look at my phone and have a deep breath. Lumayo ako sa kanila ng walang paalam at tsaka sinagot ang kanina pang tumutunog kong telepono.

"Where are you?"

Haist. I hate it when l need to admit na panandalian lang talaga ang lahat. Na after all happiness that l felt, hindi ko pa rin talaga hawak ang sarili kog buhay, ni pagdedesisyon para sa sarili ko, hindi ko magawa.

"Im coming."

Agad kong hinanap si Tia pero si Ina ang nakita ko. Nagsolo na daw sila ni Anna para mapagusapan ang gagawin ni Tia sa play.. Kaya mas bumigat ang loob ko dahil aalis na naman ako ng hindi niya alam..

Hinahanap niya kaya ako, kapag wala ako?
I just smile at Ina and took all the courage to convince myself, not to think anymore.

"Aalis ako Ina, pasabi nalang kay Tia."
Buti nalang at di na siya nagtanong pa. Pumunta na agad ako sa kotse ko at hinanda ang sarili ko.

I lied.

Hindi talaga ako kahit kelan magiging handa. Minsan lang magpatawag ng meeting ang lola ko, sa minsan lang yun, sobrang bibigat ng mga pinagawa sakin,

Ang umalis ng bansa at iwan si Jay, at ang pakasalan ang babaeng pinakamamahal niya.
------------

I am here now. At kagaya ng expected ko, im not welcome anymore.

Ngayon nalang ulit nagkaroon ng meeting ang pamilya namin. At hindi ako natutuwa kapag may meeting kami.

"So l guess, everyone is here." Our grandmother said. Without looking at me..

At kagaya nga ng inaasahan, family debate talaga ang theme ng meeting na to. Dito rin kasi pinaguusapan ang negosyo ng pamilya. Oo nga pala, im sitting next to my mom. At kanina ko oa napapansin na hindi siya ok.

"What's wrong mom?" And i saw her shook her head. Hindi ako naniniwala.

Mas lalo tuloy akong kinabahan. Magtatanong palang ako ulit kay mama nung narinig kong may ibinato yung lola ko sa mesa.

"What kind of financial report is this!" Hindi ko alam kung tadhana ba, pero huminto sa harap ko yung papel.. Agad ko naman itong tinignan.

Nanlaki ang mata ko sa nakita ko. Ang negosyo namin. Nalulugi na.

"There is one way to prevent this." My grand mother said with full of authority.

"Your son, will marry Chua's daugther as soon as possible."

Meet my Terror Love Tutor ( COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon