Sweeter in the second time around

106 2 0
                                    

Jay's POV

I couldnt help it. I feel so new.so free.

Flashback
Yesterday

"Dude, how is it?" Darren's with me now. Kasama ko dito sa bahay. In fact, where talking about Tia. Without hesitance.

"I dont know.. Maybe I just give her more time.." I do really understand her, she been through so much lately, it is normal to be hesitance to get involve again with either two of us.

"More time? Baliw ka Jay? Dont." He shook his head like he really disagree with what I say.

"Why?" He look at me. This time he's serious.

"Because that is the exact reason kung bat ka nauunahan. Tsaka pwede ba! Stop talking like me na parang groupmate! Nakakaumay! " then he laugh. Adik talaga ang isang ito. Di na nagbago.

Sabagay, He has a point.

"What should I do?" He sat down and do arm crossed.

"Court her."

"Baka mabigla."

"Then must! Kailangan niyang mabigla, Jay. You need to make her believe again that something good is up to both of you.." I didnt answer. Is that the right way to do?

"Papaano?" Naglakad siya at inakbayan ako.

"Ano ka ba naman Jay! Laugh trip ka! Lahat nalang ba ididikta ko sayo?" Naglakad na siya at akma nang aalis.

"Danica texted me. Namiss na ata ako. Pagisipan mo nalang." Then I waved at hindi ko na siya ihahatid. Paranh bahay na rin naman niya to.

I heard the door closed and I started to think deeper. Hindi ko na ba kayang maghintay? Anu nga bang timing ang hinihintay ko? Yung aagawin na naman siya sakin? No way!

"Bro! I forgot to say! Motivation words!"
Natawa ako. Hingal pa ang loko. Malamang nakababa na to ng hagdan kanina. Bumalik pa!

"Then what!" Siya talaga yung laugh triop samin e.

"..naligawan mo na siya,napasagot. magagawa mo ulit yun." Hindi niya na ako pinasagot at nagsara na yung pinto.

He just gave me all the idea that I need.

End of flashback

Now you know why I've been acting like weird lately. It's not that, I'm so pervert for using the term "masosolo" is just that, I want her to have alone time with me.

"Sunod nalang ako." Sabi ni Darren. Papunta kami ngayon sa bahay. Group study. And he has to fetch Danica first at gusto raw sumama.

I just nodded at him when Cliff approached me.

"Grabe! Nakakaop kayo! Anu na ba latest?" Yeah.. He didnt knew any. So Ina is still keeping this things huh!?

"You have a crazy girlfriend!" And with that, nilapitan ko na si Tia.

I cant help to smile kapag naaalala kong halos mahimatay siya sa hiya nung bumabanat ako. Si Darren kasi, panay ang sulsul. Ako naman, parang adik. Sunod.

"Tia, youre my study partner, ok lang sayo?" How I wish she have her choice. Hindi naman ako papayag na hindi siya ang makakapartner ko.

Anyway,  she look become irritable because of my presence. Ito na ba yung bigla na sinasabi ni Darren?

"I.. I dont mind." Relief. Better than a no I guess. I nod my head and give her a look that says 'ok! I gonna go'



Buong gabi kong hindi ginagambala si Tia. I let her  think - I let breath. Pero hindi ko rin naman maialis na magpanic tuwing iisipin kong baka may magtangkang umagaw na naman sa kaniya. 

"bro, hindi nagrereply si Ina, may alam ka ba?" and here comes Darren na ang problema lang ay ang hindi pag-reply ng girlfriend niya. 

"Puntahan mo." sent. Sabay bitaw ng phone. For how many times I got worried for this relationship, ngayon lang ata ako wala talagang magawa. 

I need to trust Tia. 

Masakit man isipin pero yun lang ang magagawa ko. 











FUCK IT HAS BEEN TWO WEEKS.  WALA NA, UBOS NA BRAIN CELLS KO. 

"uy, Tia! mukhang masaya ka ata." sabay yakap ni Cliff kay Ina. Sus nagbabawe. 

"hhmm.. medyo!" napalingon ako sa kaniya dahil dun. "may nagparamdam eh. " 

tuluyan na akong sumimangot at napaupo nalang sa pwesto ko. 

mauunahan na naman ba ako?



Natapos ang klase na ilang beses kong nakikitang tinitignan ako ni Tia. Putek, nakakaconfuse. Ano na naman kayang kalokohan ko? 

Pero grabe, she's really pretty. Especially today. Halata-halatang masaya siya. Konti nalang iisipin ko nang nagniningning siya. 

"wala ka bang gagawin? Malapit na uwian." Sabi sakin ni Ina. Napakunot ako ng nuo.

Magsasalita na sana si Ina nung tinawag siya ni Tia, wala naman siyang magawa kundi ngumiti nalang ng nakakaloko sakin. Ano ba yun? 

"Bakit ka nginingitian ng ganon ng asawa ko?" what d' fuck?  Wala na akong nagawa kundi sumimangot at isubo sa kaniya yung papel sa lamesa ko. Wag siyang magulo, hindi ko pa maisip kung sino yung nagparamdam kay Tia. 

3 more subject at uwian na. Napansin ko ring pawala na ng pawala yung smile ni Tia,

nag-away ba sila?

dumaan si Ina sa table ko para tawagin si Cliff, pero pag-alis niya naman ay hinampas niya yung table ko na parang may gustong ipahiwatig. Bwisit na Cliff napatingin na naman sakin na parang batang inagawan ng lollipop. 



"Don't ever think about it." pero magsasalita parin ang loko. "shut it up." 






Fuck, naguwian nalang nagpaparinig parin sakin si Ina. "ano bang kaltok ng girlfriend mo?" imbis na sagutin ako si Cliff, drinamahan pa ako. 

"dami mo na atraso sakin." eew. heck, so gay. Dinala ko si Cliff sa Ice cream parlor dahil sa atrasong sinasabi nya.. tahimik lang ako habang siya iniisa-isa niya yung atraso ko daw kuno sa kaniya..

"..alam ko madami yun eh.. ayun! best friend tayo pero hindi mo sinabi sakin kung paano bigla kayo naging open ni Darren sa isa't-isa. Tapos, bigla bigla ka nginingitian ng misis ko at may paghampas pa!"

nagdadabog na sabi ni Cliff. "Pero mas malala ka pang nagawa dun."

"and what this time, baby boy."

nagakma siya naoffend pero pinalagpas yung ginawa ko. Hinawakan niya yung nuo niya at tumingin sakin. 

"Hindi mo ko nireplyan kagabi.." wh.. whaaaat? 

Meet my Terror Love Tutor ( COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon