The Sign Of End.

136 3 0
                                    

Tia's POV

Lumipas ang mga araw, Linggo at buwan na parang isang segundo lang.

Lahat maayos. Lahat masaya. Lahat kontento.

"how I wish, we're always like this." bulong ni Jay sakin. Nandito kami sa pinaka dulong upuan, habang nasa unahan naman namin ang nag-aasaran na namang magjowang sina Cliff at Ina. Habang nasa unahan naman nila ang busy na magjowang si Abi at Nics. Habang nasa gilid naman nila Cliff nakaupo mag-isa si Darren na may binabasa ata sa Phone niya. While nasa tapat naman namin si Anna na kausap kagad yung jowa niya sa Phone.

"this is so iconic." tawa ko kay Jay. Nung napatingin naman ako sa kaniya. Nakatitig lang pala siya sakin.

"yes it is." he smirked. I blush. Para paring talagang katulad yang smirked mo.

"baka naman after graduation, sa iba ka na mag-smirked." sabi ko at biglang napa-ubo si Cliff. Bigla naman kaming nagkatinginan ni Ina at naramdaman ko nalang niyakap ako ni Jay.

"nope. Not gonna happen." tapos dungo na sa table, pero hawak parin kamay ko. 😊

"ayy ako Ina sayo lang smile ko!" tapos yakap naman ni Cliff sa BFF ko. Hays itong dalawang ito talaga.

"walang nagtatanong nang opinyon mo." at napatawa naman kami ni Jay.

"shh.. Ayan na si ma'am" at syang tahimik nga nang lahat.

Nakasuot si Ma'am ngayon nang kulay pulang Dress at clip na white. Mukha syang kasing-edad lang namin.

"ito na ang huling araw na mabubuo kayo dito sa classroom na ito.."

*gulped* teka maiiyak ata ako..

"..love, tissue?" I look at Jay at mukhang alam niya na. Kinuha ko na yung buong box nang tissue na binili niya.

"ito na rin yung huling araw na pwede ko kayong pagalitan." naiiyak na si ma'am at malamang lahat na rin nang girls pero napatawa rin kami nang sabay-sabay.

"ito ang klaseng hindi ko makakalimutan. Pinasa niyo ang buong school sa accreditation, nasa klase niyo rin ang pinaka matalino sa buong University.. Wala kayong magiging katulad." lahat biglang nagpalakpakan at tumingin sa pwesto namin. Joke. Kay Jay lang. Kaya naman pumalakpak na rin ako.

Si Jay naman mukhang asong namumula sa hiya. Kaya naman tumingin siya sakin at sa mukha niya ako mismo pumalakpak.

" I'm so proud of you. "bulong ko sa kaniya. Lalo siyang namula. Hahaha.

Pero, itinaas niya ang kamay ko na parang we are the champion. Kaya naman nagtawanan ang lahat.

" maraming salamat sa inyong magagandang ala-ala. Baunin niyo ang lahat nang iyan sa kahit na saang sulok nang mundo kayo mapunta." wala na naluha na talaga si Ma'am. Kaya balik na ulit kami sa pagiging tahimik.

"proud ako sa inyo. At alam kong lahat kayo ay magiging matagumpay sa hinaharap. Wag niyong kakalimutan ang lahat nang pinagdaanan niyo nang magkakasama. Lagi niyong tatandaan ang mga aral na napulot niyo dito sa apat na sulok nang ating munting silid. Mamimiss ko kayo. "

At nagpalakpakan na ang lahat.

" gusto ko ring magpasalamat sa tatlong estudyanteng pumasok sa pamilya natin ngayong taon.. Sila, Ina.. Darren.. At Tia. " nyay! Ayokong tumayo, iyak na iyak na ako dito.

" maraming salamat sa inyo, dahil binigyan niyo nang ibang kulay ang taong ito para sa aming lahat. Pinagbuklod buklod niyo ang klaseng ito at ginawa mong isang buong pamilya. Maraming salamat sa pagdating ninyo sa mga buhay namin." biglang nang bow si Ma'am na ikinagulat nang lahat. Syempre, except nang isa.

" wohooo!!! Ina ko yaaa--aww! "

" yan ka na naman sa ina mo ah! " at nagtawanan na ulit ang lahat. Nagpanggap naman si Cliff na nanghihingi nang sorry kay Ina sa paraan nang pang-lalandi. 😑

"at higit sa lahat, thank you because you gave me a path in life. I'm now getting married!"

Napa-wooooaw naman kaming lahat.

"I'm so sorry kung hindi ako nakapag-focus sa inyo dahil I'm really busy in my upcoming wedding."

"ma'am, invited po ba kaming lahat?!" sigaw ni cliff na nagpatawa na naman sa buong klase.

"oo naman. I'll send you the  Invitation, once done." at napa-ayiieeee na naman kaming lahat.

"oh, graduation niyo na bukas. Everything you did to make everything works will now pays off. I congratulates all of you! And yeah! I'll definitely miss this class!"

Huhuhuhu.

Nakakatiyak. Nakakatouch.

"parang pagbabasa lang yan nang libro eh. Kapag alam mong patapos na, ayaw mo nang basahin pa. Pero kung hindi mo naman tatapusin, hindi mo mararanasan ang happy ending." lalo akong naiyak sa sinabi ni Anna kaya binigyan ko nalang siya nang tissue ko.

"nothing will change. If there'll be, I promise you it's for the better." Jay told me. Kaya naman bigla akong mapayakap sa kaniya at umiyak lang nang umiyak.

Wala na kaming class after nun. Pero walang umaalis nang classroom. For the last time, I saw Sophia doing make up and Zake playing dota but this time sitting next to each other. I saw Anna now wearing her favorite Jacket pero bigay na ni Louis.

Nic is now playing 'paperball' like yun daw ang tawag niya sa laro nyang pagshoot nang rolled paper sa trashcan. Cliff will tease Ina then babatukan niya si Cliff then masasaktan si Cliff then yayakapin siya ni Ina them repeat!!

Kahit na ang dami nang nangyare. May mga bagay parin talagang hindi magbabago. Yun kasi talaga tayo. At kahit na madamiiiii pang bagay ang mangyayari. Hinding hindi tayo papatalo.

"everything happened for a reason. Hindi ko pinagsisisihan ang lahat nang nangyare sa buhay ko dahil lahat nang iyun ay nagdala sakin nang katulad mo, Tia. I'LL LOVE  YOU TO THE MOON AND BACK."


Omg!! This is really a sign of an end.
(but not Jay and I. Or even for other couples *wink*)

Meet my Terror Love Tutor ( COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon