Tricia.

1K 30 4
                                    

Chapter 22

Tia's POV

It is one week matapos ang hell week namin. Tapos na ang 1st term exam naming, tatlo pa :3

Sa mga dumaan na araw ay mas nakakasama ko na si Darren kesa kila Cliff at... alam niyo na kung sino. Dahil sa totoo lang hindi pa talaga siya pumapasok. May mga bali-balita na umalis daw siya ng bansa nung araw mismo ng exam namin. Anung dahilan? Maski si Cliff hindi alam. Gusto ko mang alamin pero may pumipigil sa aking gawin yun.

FLASHBACK

LAST DAY OF EXAM

"Tia, hindi ka ba sasama sakin sa library?" Yes, you heard her right. We're heading on the library, andun na nga si cliff e kaya si Ina atat na atat sumunod dun :3

"syempre susunod! cr lang ako, then punta na ako.." This past days na wala sa sa sight ko, aaminin kong nakakalimutan ko rin kasi ang sakit. Dagdagan pa ng mga taong nagpapasaya sakin.. Nagiging ok ako KAHIT PAPAANO.

"sabi mo yan ah! Una na ako, miss ko na yung---"

"yeah.yeah... don't state the obvious go ahead Ina," and I also walk papunta sa cr, alam ko na naman sasabihin niya kaya pinigilan ko na.

Hindi naman sa naiinggit ako, baka sadyang naiihi lang :3

---

Papalabas na sana ako ng Cubicle nung may hinding sinasadyang narinig ko ang isang pag-uusap.

"He changed. Really. Nahihirapan na ako." Sabi nung babaeng halata sa boses na umiiyak na.

"edi, itigil mo na. sabi nga diba, kaya ka pumasok sa isang relasyon ay para maging masaya at hindi magpakatanga.." sabi ata ng friend niya.. ewan ko ba, but I found myself sitting back in there.

"Hindi naman maikli ang panahon, mag-tatatlong taon. Hindi ganun kadali yun." Halata sa babaeng gusto niyang manindigan sa kung ano ang meron sila ng lalaking pinag-uusapan nila.

"so ano? Tiis-tiis nalang ganun? Always remember that you are not a one of the kind but you are once in a lifetime kind of woman so stop doing that to yourself." May diin na sabi ng kaibigan niyang babae..

"What should I do?" the girl is crying even harder now..

"Lumabas na tayo dito at itigil mo na yang pag-iyak mo, your tears is expensive... tsaka diba--" Nahinto yung sasabihin nung kaibigan niya nung biglang may nagring..

"look.. Alam niyang hindi ka pa handa pero andyan na siya para sayo.. You ask me what should you do? Why don't you just accept na may mga bagay talaga sa mundo na hindi mo kayang panghawakan habang buhay.. na may mga bagay sa mundo na mas maiging tanggapin mo nalang na yun yung realidad kesa paniwalain mo ang sarili mo sa tiis-tiis nalang.." I heard a crying tone again. "The only constant thing in this world is changed Trish, you should accept it." Then after a half a minute maybe ay may narinig na akong foot step na palabas sa cr then I grab the opportunity na lumabas na rin ng cubicle. I was about to left the cr when I saw on the sink...

I.D?

Tricia Sevillano.

I grab it and start running, sana maabutan ko pa sila.. I have this strong feeling na kailangan kong maibalik tong I.D na to. Luckily after not too long nakita ko na sila, nasa tapat lang rin ng library at mukhang hinahanap niya na yung I.D nya dahil hindi siya makakapasok kung wala ang syang I.D.

Meet my Terror Love Tutor ( COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon