Tia's POV
Mukhang headquarters yung bahay namin the night before nang flight.
"bat anmeron?" bat andito silang lahat?
"sleepover. Hirap nang malate sa flight. Tsk. Tsk." wow naman cliff. Walang sasakyan, walang sasakyan?
Wala na akong nagawa kundi pag buksan sila. Maski si Danica nandun. They look so good together ni Darren, buti nalang maayos na ang lahat.
"teka magpapafeeding ba kami ni Tia ngayon? Mukha tayong evacuation center dito." sabi ni Ina habang bumababa siya nang hagdan. Balak kasing lahat nalang sa sahig matulog.
"Inaaaaaaa-" sinapo ni Ina yung mukha ni Cliff bago pa man siya tuluyang mayakap. Then parang wala lang na bumaba na sa huling step nang hagdan.
"dito na tayo susunduin nang shuttle bukas." biglang may boses sa tabi ko. Luh. Bigla naman akong kinabahan kasi hinawakan niya ako sa bewang.
"masosolo na kita." pusang gala.
STATUS : ME OUT.
Dumating kami sa Airport na parang out of the country yung flight namin. Ang dadaming dala! Buti nalang Boys yung magdadala nang mga maleta kasi for some reason naka hiking bagpack lang sila!
"do you like some changes in the itinerary?" bulong sakin ni Jay habang napaupo na pala siya sa tabi ko at yung mukha niya nakadikit na sa leeg ko.
"nope. I'm good with it."
"Kami hindi kami good sa PDA niyo." sabi ni Cliff pero hindi namin kinibo ni Jay. Hindi namin inalis yung tingin namin sa papel.
"wow!! Huwoooooow!!! Aray kupuuuu!!" pagmamaktol ni Cliff, sabay takbo kay Ina na kunwari sinaksak sa puso at matutumba pa. Si Ina naman sinalo si Cliff sa dalawang pisngi niya tsaka sila nang nose to nose.
"luh. Ibang level na yan ah" sabi ni Luis habang kinikilig na natatawa si Anna. Si Cliff naman parang asong natutuwa nag-wink pa kay Luis sabay akbay kay Ina. Juskooo!!! Haharot!
Dun na ako natawa. Pero hindi parin tinatanggal ni Jay yung baba niya sa balikat ko.
ONE HOUR lang yung flight pero nakatulog pa ako sa balikat ni Jay. Kaniya-kaniya pwesto pagdating sa eroplano dahil tigtatatlo yun, mas minabuti naming ipagbahala nalang kung sino yung magiging pangatlo kesa naman may mahihiwalay na pair. Oh diba harot?
NASA BOHOL NA KAMEEEEEE!!!
"ganda dito ah.." pambungad ko.
"oo naman, isa kaya ang Bohol sa top tourist spot province nang Pilipinas" sabi ni Luis. Ayy brainy nga pala siya sa history.
PAGDATING namin sa Hotel nagkatitigan na.
"nope. Not gonna happen" sabi ko kay Jay na para nang maamong aso.
"hi, can you please check how many rooms we have in this trip." sabay abot ni Jay sa concierge yung ticket at itinerary namin.
"kayo po yung VIP guest?" nagtinginan na kaming lahat. Ang alam ko lang guest kami ewan dun sa VIP.
Ilang sandali pa "the top flat is reserve for you."
***
We have decided to take a nap first, bago kumain nang hapunan. Kanina, hindi ko mahagilap si Zake, Joke. Hindi ko talaga siya hinahanap."sa sahig na tayong matulog lahat." authoritative na sinabi ni Jay. As usual, everyone agreed.
Maraming nangyari sa maghapon namin. Picture dito, picture doon. Upload dito, upload doon. Maganda yung Hotel, para ka lang ring nasa Manila na may sobrang preskong hangin.
Pero sa lahat nang nangyareng maganda, may napansin lang talaga ako.
"bat para ang tahimik ni Sofia?" tanong ko habang hawak ni Jay yung kamay ko.
"I didn't notice." 😑 malamang.
"..it can be because Of Zake." what? ".. Don't tell me magi--"
Wala akong balak maging love bridge ulit. Except nalang kung kailangan talaga. Pero naintriga lang ako sa sinabi ni Jay.
"kwento na!" sabi ko sa kaniya nung makahanap kami nang mauupuan, nililibot kasi namin yung hotel.
".. I don't know the whole story. Ang alam ko lang parehas silang taga dito sa Bohol." woaw. ".. Kaya hindi na ako nagtataka kung bat wala si Zake. Baka bumisita sa kanila yun." omg! Napansin rin pala niyang wala si Zake.
"that is every interesting." may pakamot-kamot pa ako sa sintido. Ano kayang meron? What Jay said make sense eh. Sa Airport palang tahimik na sila.. Wala silang kasamang partner kahit sinabi naming pwede naman. Like, Danica and Luis.
"stop meddling other people's business." sabay gulo niya nang buhok ko. Lumaban naman ako.
"wag nga!! Masisira porma ko ngayon!" naka maong shorts kasi ako at off shoulder lang naman. Hahaa. Pero wala eh porma nga!
"you don't have to. Maganda ka na para sakin." pinisil ko yung pisngi niya ay bigla tuloy niyang napatayo. Napansin ko tuloy na hindi lang pala kami yung Couple na nandun.
"Danica! Darren!" I wave at them. Si Danica naman tumakbo kaagad sakin. "Tia help me!" what?
"I can't choose my souvenir for our wedding. Gusto ko sana dito sa Bohol bumili pata unique." I was relieve. Kinabahan ako ah. Then I smiled. Napatingin naman ako kay Darren na mukhang namomoblema rin.
"I think, I know someone who can helped." Sofia help us.
"wow. I'm so honor, this is the first time that you actually want me to help." wow bitter mo naman. Pero biglang nag-iba yung timpla nang mukha niya. "so how did you know that I can help?" shook, I haven't thought about that.
"I suggested. It's for my cousin's wedding at the first place." cold na sabi ni Jay kay Sofia. Siguro for some reason, alam niyang alam ni Jay na taga dito siya - sila ni Zake kaya kumalma siya.
"alright, I know a place! Maraming place! Murang prices!" at parampa na siyang naglakad.
Hindi kami magkasya ni Jay sa loob nang tricycle dahil malaki siyang tao, kaya natatawa nalang ako dahil ipit na ipit na siya pero iniipit niya pa yung sarili niya dahil mukhang iniisip niyang naiipit niya ako.
"I love you." sabi niya kaya nanginig ako.
"I love you too." then I smiled.
Sofia's POV
Wow, I have my own POV.
Well, I brought the folks here to be an excuse.
"I love you." - - "I love you too." eww. They are so clingy. Should I regret now that I join them here?
"ayo.." sabi ko sa isang saradong tindahan pagkababa namin sa tricycle.
"sofang?!" Zake?
Tumayo siya para batiin kami na parang wala lang.
"bat kayo nandito?" natawa si Tia, buti nalang..
"nag.. Naghahanap sila Darren at Danica nang pang souvenirs sa kasal nila." gross. So awkward. "kaya dito ko na sila dinala, alam kong sulit."
Damn. This isn't a good move.
BINABASA MO ANG
Meet my Terror Love Tutor ( COMPLETED)
Teen FictionHIGH LIGHT RANK ACHIEVE : #4 IN #MASAKIT Alam ko namang bobo ako, pero hindi sa academics. KUNDI SA LOVE. May ganun bang tao? Oo! ako nga diba. LOOKING PO NG LOVE TUTOR! CHAR. -_- I am so pretty to be sure na alam ko ang pinag-kaiba ng love sa cr...