Nasa cafeteria ako, hinihintay si Bryce matapos ang klase nila. I missed him, so much. Nagiging busy na kami sa kanya-kanya naming pag-aaral. We don't get to see each other everyday anymore and I get that it's part of growing. Nagdadala na rin ako ng sarili kong car, trying to be independent. I've been dependent with Bryce before. Hindi naman pupwedeng palagi nalang kaming magkasama edi bumagsak kami sa mga subjects namin? Lalo na siya, mas nagiging abala sila. Ako naman, may mga paperworks ding tinatapos. This sem was really stressful!
Iginala ko ang mga mata ko sa dami ng taong pumapasok sa cafeteria. Natanaw ko si Bryce, kasama niya ang isang maganda at matangkad na babae. Kasing tangkad niya. Her built was like a model. Nagtatawanan sila habang papalapit sa table kung nasaan ako. Nang nakalapit na sila ay iniwas ko ang aking paningin, that view hurts.
"Love," malambing na tawag ni Bryce. Nilingon ko siya at umaktong gulat. Napatingin ako sa kasama niyang mas gumanda sa malapit. Her freckles are even visible and it makes her gorgeous!
"Oh, hello!" Masigla kong sagot sabay tayo. "Have a seat.." tinaasan ko si Bryce ng isang kilay, nagtatanong kung sino ang kasama niya. Ang alam ko, lunch naming dalawa. Kaya nga hindi ako sumama sa mga friends ko kasi makikipaglunch ang boyfriend ko tapos may kasama pala?
"Ah si Melis nga pala, love. Kasama ko sa isang project. Melis, girlfriend ko." Pakilala ni Bryce. Naglahad ng kamay ang babaeng si Melis. Ngiting-ngiti siya. She seems adorable.
"Hi Quish! Nice to finally meet you!" Tinanggap ko ang kamay niya at nginitian siya pabalik.
"Nice to meet you," ngiti ko. Umupo kami nang sabay. Nasa harap ko si Bryce, sa gilid naming dalawa si Melis.
"I'll take our orders. What do you want, Melis?" Baling ni Bryce sa babaeng kasama. Nakita ko ang pasimpleng pagtampal ni Melis sa braso ng boyfriend ko sabay tawa. Nothing's funny. Kumunot ang noo ko sa inasta niya.
"Is it your treat pa rin? You know what I want, Bryce." sagot ni Melis. Tumango si Bryce sa kanya at nilingon ako, ang mga mata ay nagtatanong. Don't tell me he knows what Melis' wants and he doesn't know mine?
"The same order?" Nagsalita siya. Kumunot ang noo ko at tumango. Dahan-dahan siyang tumayo at naglakad palayo.
"So you are the girlfriend," sabi ng isang intruder dahilan kung bakit napatingin ako sa kanya. Nakangiti siya but unlike Lea's smiles, this one is obviously plastic. And I smell she likes Bryce too. It's not new.
"Yeah," tamad kong sagot. Pinasadahan niya ako ng tingin mula ulo hanggang paa at nagtaas ng isang kilay. Bitch, try me.
"You know, Bryce's talks about you all the time." Nakangiti niyang sinabi. Nginitian ko siya pabalik.
"So he talks to you all the time, huh?" Napangisi siya.
"Oh come on, we're partners. What do you expect?" Maarte niyang sinabi sabay flip hair. This girl has some air to release, wow. And I don't like her. Hindi ko nalang siya sinagot.
"You know, no offense but I expect his girlfriend to be more.. how do we say that in a nice way? Hmm, to be more like me?" Nakataas ang isang kilay niyang sinabi. Natawa ako.
"You expect his girlfriend to be as cheap as you are? You expect too low," ngisi ko sa kanya. Nakita kong bahagyang dumaan ang galit sa mga mata niya. That's what you get. Try me, again. Retired bad bitch to.
"No, not really. In fact, I expected too much." Dismayado niyang sinabi sabay iling.
"Hey, whatever your name is, I know your true colors. Whatever you're planning is, stop it already or you'll get to see what you deserve." Kalma kong sinabi at uminom ng tubig sa tumbler na dala ko.
YOU ARE READING
Embracing the Cold
General FictionMayaman ang pamilya ni Quishanette Yap but she wants her life to be private. She disassociated herself from her famous surname and continued making friends and doing things she likes. Nakilala niya si Bryce Lim, isa rin ito sa mga mayayamang angka...