Hinihingal akong yumakap sa kanya pagkatapos ng pangatlo namin. Isinubsob ko ang mukha ko sa leeg niya. Marahan niyang hinaplos ang buhok ko.
"I love you," bulong niya at dinampi ang labi sa noo ko. Hindi ako sumagot. Pagod na pagod ako. Pakiramdam ko hindi ako makakapasok ng isang linggo. Gusto kong kasama ko lang siya palagi.
Niyakap niya ako ng mahigpit at dahan-dahang sinikop ang mga buhok ko para ilagay sa likod ko.
"I think we should be sleeping by now.." napapaos niyang sinabi. "I'll clean you up or you want to take a bath?" Mahina niyang tanong. Dahan-dahan kong dinilat ang mga mata ko at bumungad sa akin ang mapupungay niyang mga mata na titig na titig sa akin.
"Let's shower together," mahina kong sambit. Ngumisi siya at bahagyang umiling.
"You already know we'll end up doing a round 4, right?" Natatawa niyang sinabi. Ngumuso ako. Nanlaki ang mga mata ko sa biglaang pagkiliti niya sa tagiliran ko.
"BRYCE! S-STOPP!!" Natatawa kong ilag sa mga kamay niya. Tumawa lang siya at dahan-dahang hinimas ang dibdib ko na wala pang saplot. Pareho kaming nasa ilalim ng puting kumot niya, parehong walang saplot. Napaungol kaagad ako sa ginawa niya.
"You always turn me on, in any way. Kahit wala kang gawin, tinitigasan pa rin ako sayo," natatawa niyang amin at umiling, bahagyang uminit ang pisngi ko at ngumuso. "That pout.. everything about you. I will never be ashamed to admit that I'm head over heels inlove with you, Quish.." seryoso at medyo napapaos niyang sinabi. Tiningala ko siya at nginitian. This man.. really.
Napabangon ako galing sa isang panaginip! Si Papa.. si Tito.. Tita.. Lolo.. Lola.. Mama. Ipinilig ko ang ulo ko. What a bad dream. Gumalaw si Bryce sa tabi ko, naalimpungatan ata. Nilingon ko siya na bahagyang kinusot pa ang dalawang mata. Nginitian ko siya. I'd beg just to see his morning face. Ang gwapo. Walang pinagbago. Kahit anong gawin niya, mahuhulog at mahuhulog pa rin ako sa kanya. "Morning," mahinang utas ko. Bumangon din siya at hinalikan ang labi ko. Lumayo ako nang naalalang bagong gising nga pala ako. Mabilis kong tinakpan ang bibig ko dahilan kung bakit siya natawa.
"Good morning, cutie." Ngiti niya. Mabilis akong tumayo at pumasok sa banyo para magsipilyo. Narinig ko ang pagtawa niya at martsa papasok. Ilang sandali ay sinabayan niya akong magsipilyo. Nagmumog ako nang matapos, ganon din siya. Hinarap niya ko. "Ang ganda mo," puri niya. Nginitian ko lang siya. "You're not sore down there?" Tanong niya. Uminit ang pisngi ko at dahan-dahang tumango. Nakakahiya. We've done it 4 times.
"You can stay here and I'll cook for our breakfast.. oh wait, lunch." Sabi niya at napatingin sa relo niya. "It's almost 12," ngisi niya.
"No, I can help." Presinta ko na nakangisi niyang tinaas ang isang kilay niya nang balingan ako.
"You can?" Hamon niya. Naiinis ko siyang tiningnan pabalik.
"I don't know how to cook pero I can watch and learn from you naman diba?" Irap ko sa kanya. Nauna akong naglakad palabas ng kwarto sa inis.
"Ang aga pa para magtaray," natatawa niyang sinabi habang nakasunod sa akin papunta sa kusina.
"May I remind you that it's almost 12 noon, kailan ba dapat magtaray, Bryce? Anong oras ba dapat?" Pilosopo kong sagot sa kanya at nilingon siya. Tumawa siya at lumapit sa akin.
"Kahit nagtataray ka ngayon, tinitigasan na ako," natatawa siyang umiling. Tinulak ko siya nang mahina. "I love you, beautiful." Ngiti niya at mabilis akong hinalikan. Tumalikod siya sa akin at may mga sangkap na kinuha sa cabinet. "I'll teach you how to cook kahit na hindi na kailangan, once we're married, I'll only allow one work for you.." ngisi niya at kumindat. Napangiti ako sa sinabi niya. "And that is to do me every hour of everyday and every night---"
YOU ARE READING
Embracing the Cold
Ficción GeneralMayaman ang pamilya ni Quishanette Yap but she wants her life to be private. She disassociated herself from her famous surname and continued making friends and doing things she likes. Nakilala niya si Bryce Lim, isa rin ito sa mga mayayamang angka...