12: Deal or No Deal
Bea
"HINDI mo sinabi sa akin na pamangkin ni Madam si Max."
Nabitin ang dapat sanang pag-iinat ko paglabas ng kwartong tinutulugan ko. Did Gwynette wake up on the wrong side of her bed? Ang aga niya manita na para bang malaking kasalanan na iyong hindi ko pagsasabi sa kanya. Dapat nga mas alam niya iyon dahil siya ang tulay kaya ko nakilala si Madam. Si Madam na laging may pabaon na ulam sa akin kada uuwi ko at pinapa-hatid pa ako lagi kay Max.
"Akala ko alam mo." Tinuloy ko na ang pag-iinat na binitin niya kanina. I walked past Gwynette and went straight to our kitchen. Baka kailangan niya ng kape para mabawasan ang init ng ulo. Aga-aga naman niya mag-ganito gayong dapat ay mamaya pa. Nang maihanda ko yung kape namin, dumulog na ako agad sa hapag-kainan.
"Mababayaran mo ba yung utang mo sa kanya? Two months ka na lang dito, Bea tapos sa kita mo ngayon, mukhang malabo na makabayad ka ng buo."
Tama si Gwynette kaso wala naman akong ibang choice. Ayoko na bumalik sa pagiging con-artist at makulong uli. Kinikilabutan ako kapag naalala iyong pakiramdam na nasa loob ng selda. Buti nga nakakulong pa rin si Gregory kaso yung pera ko hindi na maibabalik pa. Kailangan ko pa humanap ng raket na matino. Magpapadala pa pala ako kay Lola Esme.
"Kaya kong bayaran yun. Ako pa ba?" sabi ko kay Gwy.
"Yung sa tatay mo?"
Nanahimik ako bigla. Malabo ko na yata talagang makita si Papa dito. Kung saan-saan ko na siya hinanap dito sa Brooklyn. Hindi na ako nagsalita pa at alam naman na ni Gwy iyon. Sigurado akong naiintindihan niya ang pananahimik ko.
Pagkatapos magkape, nag-ayos na ako para pumasok sa sideline kong trabaho. Ilalabas ko yung asong si Sasha at dollars na agad ang kapalit. Mabait naman mga amo ni Sasha sa akin at kung minsan nagbibigay pa ng bonus. Mga italyano na nakatira sa Brooklyn ang amo ni Sasha na parehong abala sa trabaho kaya nag-hire ng katulad ko na mag-aalaga sa aso nila. Dati hindi ko maintindihan bakit tila tao turing nila sa aso, iyon pala nakakawala sila talaga ng stress.
"Buongiorno, signora Ricci! Buongiorno, Sasha!" (Good morning, madame Ricci. Good morning, Sasha!) Iyon lang ang alam kong italian word. Narinig ko lang rin naman yan sa palabas na pinanood ko.
"A Sasha piace molto Bea." (Sasha likes Bea a lot.) sabi nung asawa ni madame Ricci na hindi ko maintindihan.
Tumawa si madame at naki-tawa na lang din kahit para akong tanga.
"He said, Sasha likes you a lot." Napatango-tango-tango lang ako. Hindi ako nakasagot agad dahil itong si Sasha ginawang breakfast ang mukha ko. "We're leaving now, Bea. Take care of Sasha, hmm?"
Nagpaalam na kami ni Sasha sa mga amo niya. Mabilis ko inayos yung bag ng pagkain at diaper ng alaga ko bago kami lumabas sa condo nila. Isasama ko siya sa building ni madame Zeny at ibalik kapag out ko na doon. Para naman may kausap ako dahil nakakabagot doon! Super! Tapos puro alien pa mga nakatira dahil hindi ko maintindihan mga pinag-kwentuhan nila.
"Buti ka pa gusto mo ako." sabi ko habang hinahaplos ang katawan ni Sasha na abala sa pagkain.
"You're talking to a dog?" Agad akong napalingon ng marinig ang tanong na 'yon.
"Kausap ko nga siya at mas may sense," sagot ko kay Max. Isa pang nang-wa-warshock itong lalaking 'to. Ano ba mayroon ngayon araw at ang init ng ulo ng mga tao? "Good morning pala. Ayan binati na kita, ha at wala ng Daddeh." Agad kong natuptop ang bibig ko ng tingnan niya ako ng masama. Mabilis akong umayos ng upo at kinuha iyong pagkain na dinala ng delivery guy kanina. "May nagpadala pala sayo. From Sadie..."
BINABASA MO ANG
That Summer In Brooklyn
RomanceThat Summer In Brooklyn This is the story of a happy-go-lucky man and a goal-achiever woman. One memorable summer will constantly rock their world. Join Max and Bea as they discover love and life in the busiest borough in the United States. Is love...