Chapter 09

2.9K 190 96
                                    

09: Jailed and Bailed

Max

I THREW a sharp glance at Bea who's wandering inside my office, touching every display that I have there. Hindi siya mapakali na dinaig pa ang mga kiti-kiti sa tubig. Para siyang bata na apaw na apaw ang curiosity sa mga gamit na mayroon ako. I don't know why she's here today. Baka trip niya lang manira ng araw ngayon kaya dito siya nagpunta.

"I'll call you back again. I just need to attend something very important..." sabi ko sa kausap ko saka pinatay na ang tawag.

"Hindi ka nabobored dito? Ang daming paintings na nakakatakot yung mga mata. Na-imagine mo ba minsan na sinundan ka nila ng tingin?" Pumihit siya paharap sa akin saka lumakad palapit at naupo sa upuang nasa harapan ng working table ko. "Ang boring talaga dito. Kung anong ingay sa baba, parang sementeryo naman dito."

"Why are you here?" Tanong ko sa kanya. Bea has a lot of segues, and I'm too busy to entertain that.

"Yung passport ko paki-soli na po." Bea said, eyeing her passport on my table. Dalawa iyon, isang peke at isang original. I walked near to my table to get those and hide it from her. She's a cunning lady, but she can't fool me again. "Ano ba kailangan ko gawin para ibalik mo 'yan?"

"My heirloom,"

"Yawa ka talaga. Wala nga sa akin yung heirloom mo. Ang kulit-kulit mo talaga,"

"Who stole it if you didn't?"

I sensed restlessness in her actions. May tinatago siya na ayaw niya lang sabihin sa akin.

"Ma at pa, malay ko at pakialam ko,"

"No passport, then..."

I ignore her and continue working. Kahit pa maglupasay siya sa opisina ko bahala siya. I have a lot of paper works to do today. I'll think that she's not around, creating noises that distract my focus. Or maybe I'm wrong for keeping her passport.

Hindi siya titigil sa pang-gugulo hangga't hindi ko binabalik ang kailangan niya...

"Just check the quantity first before signing these papers,"

"Alam mo, ang ganda mo, kailangan lang ayusin ang kilay mo tapos alisin itong unwanted facial hair mo. Tapos turuan na din kitang mag-makeup para naman magka-jowa ka agad."

Natampal ko ang noo matapos marinig ang sinabing iyon ni Bea kay Amie.

"Talaga?" Napatingin sa akin si Amie. 

"Oo. So, no? Tara na ba? Don't mind your boss."

"You can now go, Amie, and assist the deliveries downstairs."

Sumimangot si Bea na binalewala ko lang. "Mamaya na lang lunch break. May bayad service ko ha, wala akong kita kasi may isang kabuhayan blocker dyan na ayaw pa isoli ang passport ko."

This is a mess! She's crazy. I just shook my head and sighed heavily.

Lunch came and Bea still sticking around, annoying and following me wherever I go. Sa meeting ko kasama ng private investors, naroon siya at kung ano-ano pa ang sinasabi. Bea is wearing a simple dress, and her red hair tied up into a bun. Wala siyang makapal na makeup na suot 'di gaya kagabi. And I should not be admiring this crazy lady right now. 

"Max..." Lumingon ako sa pinanggalingan ng tawag. The wrong move; I should not turn my back only to see Sadie. What the hell is she still doing here?

"Oh my God, 'diba ikaw yung model sa Victoria Secret?" Sabat ni Bea na lumabas mula sa likuran ko. Nakahawak pa siya sa braso ko na parang bata. Well, since morning I felt like babysitting a two year old kid. She's loud, nasty, annoying.

That Summer In BrooklynTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon