11: Daddeh!
Max
MY forehead slightly creased when I saw Bea at the apartment building's reception area. She's standing there talking to a tall guy whom I believe is a Latino. They're talking about the package on the guy's hand. Alam ko na hindi maalam si Bea spanish language dahil noong narinig niya ako magsalita kung ano-ano ang iniisip. Bea's eyes widened upon seeing me; she excused herself and walked immediately towards me.
"Max, patulong. Hindi ko maintindihan ang ibang sinasabi niya bukod sa may package na dumating." Pakiusap niya sa akin.
"Won't you greet me first before asking a favor? Like, oh, hello Max, good morning! I'm happy to see you again."
"Kailangan ko pa ba gawin 'yan? Talaga ba?" Akmang ko siyang tatalikuran ngunit pinigil niya ako. "Oh, hello Max, good morning! I'm happy to see you again. Pwede mo na ba akong tulungan ngayon?"
I smirked and walked towards the tall guy to talk. She really followed what I just said. I heard Bea mumbled words that I couldn't understand. Para bang nag-o-orasyon siya sa likuran ko. Two days have passed since our little scene in my office happened. Hindi ko siya na pagkikita nitong mga nakaraang araw kaya pakiramdam ko tuluyan na siyang nakatakas.
"Why are you here?" I asked after handing her the package from the Latino delivery guy.
"Nagtatrabaho ako dito." Simple niyang sagot.
"As for what?"
"Receptionist." Nilagay niya ang mga package na na-deliver sa loob ng reception cubicle. "Ni-recommend ako ni Gwynette sa may-ari nitong building noong nakaraan at nagustuhan niya ako kaya eto may work na akong matino."
I crossed both of my arms. "Is the owner an old lady living on the fourth floor of this building? Is her name Zenaida Lewis?"
"Oo... teka bakit mo alam? Anong bang ginagawa mo dito? Hindi mo naman ako sinusundan 'di ba?"
I flashed a smile.
"I live here, Bea. Zenaida Zamora is my aunt, so, hello again, I'm Maximilien Lewis. I am your boss' handsome nephew."
Bea sigh of disbelief. Parang siya pa ang dehado.
Miski naman ako hindi inexpect na dito pa siya makakahanap ng trabahong matino. I know that Nana Zeny is looking for a receptionist but, my aunt didn't mention that she already hired one. Dumadaan naman ako dito tuwing umaga pero hindi ko nakita si Bea. Kahit pagbabalik na ako galing Elixir wala siya sa pwesto niya. Paano sila nagkakilala na dalawa?
"Max, hijo, anong ginagawa mo dyan?" tanong na pumukaw sa akin. Ngumiti ako ng makita si Nana Zeny may bitbit na tupperware na may lamang pagkain. "Nakilala mo na yung bagong receptionist? Siya si Bea. Bea, pamangkin ko, si Max."
Napatingin ako kay Bea ng bigla akong hawakan ng mahigpit sa braso nakatago sa likuran ko.
I felt her pinching my arm.
"Yeah, I helped her talk to a Latino delivery guy a while ago." Binawi ko agad ang braso ko sa kanya bago pa iyon magkapasa. "She needs to learn to speak the Latin language since most of our tenants are Latinos."
"Hay, hindi na. Nag-i-ingles naman sila dito." Lumapit si Nana at inabot iyong tupperware kay Bea. "Halika na sa taas at ng makapag-almusal na." Pag-aya ni Nana saka lumakad na papunta sa elevator lobby.
Pumihit ako kay Bea agad pag-alis ng tiyahin ko.
"What did you do to her? She's not nice to everyone."
Humalukipkip si Bea sa harap ko.
"Sa lahat except sa akin. Makisama ka naman wag mo akong ibuko sa tiyahin mo na ako yung nanloko sayo. Saka yung sasahurin ko dito pambayad sa singsing mo na naibenta ko,"
BINABASA MO ANG
That Summer In Brooklyn
RomanceThat Summer In Brooklyn This is the story of a happy-go-lucky man and a goal-achiever woman. One memorable summer will constantly rock their world. Join Max and Bea as they discover love and life in the busiest borough in the United States. Is love...