Chapter 19

2.8K 186 45
                                    

19: Moving Closer

Max

"MADAM, pumasok na po ako."

I threw glance at Bea who's now arranging the throw pillows in my living room. Maaga umalis si Nana Zeny para sa church service at mamaya pa ang balik niya mga bandang tanghali. I woke up early to do my morning but before anything else I need my coffee. I brewed and the smell of spreads in the whole dining room. Nakaka-relax talaga ang amoy ng kape.

Bakit nga hindi coffee shop ang ginawa kong negosyo?

Because in New York, coffee shops are everywhere.

"Madam -- sorry! Ang ingay ko ba?"

Umiling ako saka tumingin derecho sa mga mata niya. Bea avoided my stares immediately and exited the dining room. What did I do wrong? She's been like this since the other day and I always forget to ask her. Minsan nga ako pa ang iniiwasan at hindi lang basta ang tingin ko.

"She's out and will come back later." Sabi ko sa kanya.

"Okay. Maglilinis na ako." aniya saka tumalikod na.

"Do we have a problem?"

Nilingon niya ako agad. "Imagination mo lang na may problema. Sige na magkape ka na."

"There is a problem, then..."

"Wala nga. Ang kulit mo talaga."

Tuloy-tuloy siyang lumakad papunta sa living room at nag-umpisa na maglinis. Is she sick? Maingay pa din siya ngunit kaiba sa galawan niya noon. Baka gutom? Should I make breakfast for her? Lagi siya ipinaghahanda ni Nana ng almusal at wala naman siya dito kapag Sunday...

Right, I didn't know because this is the only Sunday morning that I'm in the apartment. Usually, mas mauuna akong umalis kay Nana Zeny para mag-long drive bilang pang-alis stress ko. Wala akong ganang lumabas ngayong araw at hahayaan na lang muna ang Elixir kay Claudel. I'll just monitor their operation from here.

"I made breakfast, Bea." Sabi ko ng puntahan ko siya sa living room.

"Share mo lang 'yan?" Pilosopo niyang sagot sa akin. I crossed my arms and looked intently into her eyes. "Joke lang pero hindi ako nagugutom kung inaalok mo nga ako na sabayan ka sa pagkain. Kumain ka na mag-isa."

I sigh heavily.

Lumakad ako lumapit sa kanya at inilagay ang isang kamay sa noo niya. Agad niyang pinalis iyon at kapansin-pansin ang pamumula ng kanyang magkabilang pisngi. Wala naman siyang lagnat pero bakit namumula iyon. Lumayo siya sa akin ng mga ilang dipa.

"Doon ka na nga. Nanahimik ako dito nanggugulo ka na naman." Singhal niya sa akin.

Women are so frustrating! I cannot read nor understand what she's trying to relay to me.

I didn't move so Bea excused herself and continued cleaning the apartment. Wala  naman masyadong nililinis doon kaya mabilis lang din siya natapos. She just waited till I finished eating to collect and took out all the trash. Nang ma-isipan ko na umalis, dinaanan ko Bea sa pwesto pero ibang bantay ang naabutan ko doon. Where the hell is she?

"She's not on duty every Sundays, sir." Sabi sa akin ng bantay na kausap ko.

Nagpasalamat ako saka umalis na doon. From there I went straight to Elixir which was not part of my plan earlier. Nagulat pa nga sina Claudel dahil nga nakapagsabi na akong hindi ako magpapakita ngayong araw. I asked for my own bottle of scotch and pour a little amount on the glass in front of me. Sinabi sa akin ni Claudel na hindi dumaan dito si Bea gaya ng laging ginagawa simula ng umpisahan namin ang aming set up. The fake boyfriend-girlfriend set up.

That Summer In BrooklynTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon