Chapter 41

2.5K 167 53
                                    

41: The Other Side of the Door

Bea

“THANK YOU, DOMINIC.” Sabi ko saka nag-alis ng seat belt matapos niyang ihinto ang sasakyan sa harapan ng gate ng bahay namin. Inabot na kami ng umaga at kung saan nagpunta para lang maalis ko ang lungkot na nararamdaman ko. “Babasahin ko maigi itong contract bago pirmahan.”

“Anything for you, Bea, and please do consider my other proposal.” Sabi niya saka pinaalala ang tungkol sa offer na magpunta ng Scotland. Ngumiti ako sa kanya ngunit napalis iyon ng makita ko ang pag-iiba ng ekspresyon sa mukha niya. “I think you need to go out now and talk to your man.”

Itinuro niya sa labas ng sasakyan ay naroon si Max, nakatayo at ang mga mata’y sa amin nakatuon. His presence didn’t excite me like the way I used to feel whenever I am seeing him.

“Sige papasok na ako. Salamat ulit at ingat sa pagda-drive.” Sabi ko saka paalala na rin dahil baka mamaya at mapa-pikit siya at kung ano pa mangyari.

“I will and in case you need a friend, I’m one call away, hmm?”

“Okay.” sagot ko saka kinuha na ang cellphone ko at huminga ng malalim.

Bago ko pa mabukas iyon at naunahan na ako ni Max. Inalalayan niya ako makababa at siya pa mismo ang nagsara ng pintuan para sa akin. I didn’t know that he arrived already because I turned my phone off. Hindi ko kinibo si Max pag-alis ni Dominic at lumakad na papasok ng bahay namin.

“Where did you two go?” tanong niya sa akin. “I’ve waited for you all night.”

Ako nga hinintay kita buong linggo pati na sa graduation ceremony ko.

Gusto ko sana sabihin iyon ngunit wala akong lakas na makipagtalo sa kanya. Alam ko at sigurado ako na ma-u-uwi sa pagtatalo kapag nagsalita ako. I’m still disappointed even if Dominic already tour me around Manila and nearby provinces. Hindi pa rin napalis noon ang nararamdaman ko ngayon. Tuloy-tuloy akong pumasok sa bahay, naghubad ng sapatos at tumungo na sa kwarto namin.

“Aren’t you going to answer my questions?” Tanong pa niya ulit ng sundan niya ako sa loob ng kwarto at matapos isara ang pintuan. Hindi na gaano dinig sa labas ang ingay dito kapag naka-sara na iyon.

“Pagod at inaantok na. Mamaya na lang tayo mag-usap.” Sagot ko sa kanya saka nahiga na sa kama.

“Pinag-alala mo ako Bea. Dumating ako, wala ka at hindi ko din ma-contact ang cellphone mo. Why do you have to go away with that guy instead of going home?”

“Max, pwede ba mamaya na tayo mag-usap? Inaantok na ako at pagod ka rin. Kakauwi mo lang din ‘di ba? Magpahinga na lang muna tayo,”

“Just because I didn’t make it to your graduation, you are already acting like this, Bea.”

Bumangon ako at hinarap siya.

“Ano bang sinasabi mo? Gumala lang kami ni Dominic at wala ka --"

"Gumala ka kasama ang lalaking hindi mo boyfriend." He said when she stopped me from talking suddenly.

I scoffed and rolled my eyes.

"Ano ang gusto mo palabasin? Na niloloko kita? Na malandi ako dahil sumama ako sa lalaking hindi ko boyfriend? Na wala akong pinag-iba kay Mama? Ano? Iyon ang gusto mo sabihin, ha? Puro ikaw na lang iniintindi ko at ngayon ko lang sinunod ang gusto ko tapos ako pa ang masama. Na sinira ko ang tiwala mo."

Tuloy-tuloy ko na salita na nagpa-kunot ng noo ni Max.

"I'm not implying everything you said, Bea. Since when did you hear a judgement from me? Since when did I compare you to your Mom? Never, Bea because to me you're precious, a diamond that I wanted to protect."

That Summer In BrooklynTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon