31: Begin Again
Bea
"KUMAIN ka muna, Bea bago ka umalis," sigaw ni Lola Esme ng sundan niya ako palabas ng bahay.
Late ako nagising kakanood ng mga romantic movie gamit ang movie streaming account na yung lalaking may pangalan na iniiwasan ko banggitin ang para hindi ko ma-miss ang nagbabayad monthly. For now, his name was forbidden for me to mention, like he who cannot be named in a Harry Potter series. Kinaya ko na panoorin iyon at nagustuhan ko naman pero mas matimbang ang romantic slash drama movies.
"'La, may baon naman po akong biscuits sa bag at saglit lang naman po ako sa may Pureza." Katwiran ko na hindi umubra kay Lola Esme. Pinabalik niya ako sa loob para kumain ng almusal at binantayan na parang isang bata na anumang sandali ay tatakas. "Alam mo, 'La, ang ganda mo po."
"Huwag mo akong bolahin at kumain ka na dyan. Akala ko ba late ka na?" Napanguso na lang ako at pinilit na kainin 'yung mga hinanda ni Lola para sa akin. Late na nga ako kaso mapilit itong Lola ko kaya wala akong choice.
Wala akong gana kumain simula noong makabalik galing Brooklyn. That was two weeks ago and I haven't slept really well at night since I came back. Para akong na-ho-home sa sarili kong bahay. All my life, dito ako lumaki at ngayon lang talaga ako nahihirapan na matulog.
Was it because of the weather?
Maalinsangan kasi sa gabi at electric fan lang naman ang meron kami sa kwarto. Kung hindi ko pa yayakapin si Lola, hindi ako makaka-tulog kaya ginugugol ko lang ang oras ko sa panonood sa cellphone. Minsan sinasaway ako ng Lola kasi masyado daw akong tutok sa gadget. Kulang na nga lang itago niya iyon sa akin.
Bukod kasi sa panonood, binibisita ko din ang social media account nung lalaking hindi ko pwedeng banggitin ang pangalan. Para lang updated ako sa mga ginagawa niya sa kanyang buhay. Worried ako baka mag-bigti na lang siya basta pero naniniwala naman ako na hindi niya ga-gawin iyon kahit patay-patay siya sa akin.
Medyo nilalamig na ako sa mga sinasabi kong pagbubuhat ng sariling banko. Parang nararamdaman ko na kapag narinig nila Gwy, Del at Thalia ito, kung 'di sabunot malamang babatukan nila ako.
Miss ko na din sila...
"Ayan po, 'La, nabawasan ko na. Bawi na lang po ako mamayang hapunan."
"Kumain ka ba talaga?" Hindi siya makapaniwala kasi parang wala naman talaga akong nabawas.
"Opo. Ayan, oh!" Dahan-dahan akong tumayo at sinukbit na sa balikat ko ang bag ko. It was a gift from him, too! Dapat pala iniwan ko na sa Brooklyn yung mga gamit na magpapa-alala sa akin na minsan may isang lalaking nagmahal at umintindi sa kakulitan ko. "Bye na po, 'La. See you po mamaya!" sambit ko at tuloy-tuloy ng umalis ng bahay namin.
Paglabas ko, binati ako agad ni Aling Flora na ngitian at kinawayan ko lang. Na-ibilin ko na sa kanya si Lola kagabi pero kung ano-ano lang sinabi niyang napapansing pagbabago daw sa akin. Inignora ko lang siya at likas naman na kanya ang pagiging tsismosa. Nag tuloy ako sa paglalakad at nadaanan ko 'yung mga nag-iinuman sa may tindahan ni Aling Mercedes.
Ang aga naman ng session ng mga 'to...
Mas lalo akong naging eager na maalis si Lola sa lugar na 'to. Isasama ko na din si Aling Flora dahil kahit pulaera at tsismosa iyon ay maasahan naman. Pwera sa anak niyang si Aila. Baliw na bata iyon, naka-ilang palit siya ng wifi password na kahit ako naman ang nagpa-kabit. Ibigay na tuloy sa akin ng nanay niya ang router ng wifi.
Problema ko pa kung paano iyon babayaran monthly!
Binati ako ng mga nag-iinuman at pilit pa ako pinalilingon. Mga manyak! Nako, kapag talaga naka-alis kami dito, lalagyan ko pampa-sakit ng tiyan 'ang iniinom nila para makaganti.
BINABASA MO ANG
That Summer In Brooklyn
RomanceThat Summer In Brooklyn This is the story of a happy-go-lucky man and a goal-achiever woman. One memorable summer will constantly rock their world. Join Max and Bea as they discover love and life in the busiest borough in the United States. Is love...