Ms. Booger
Ynette's POV
Inet grabe! Dinaig pa ng Pilipinas ang Saudi sa sobrang init. Deputa naman oh. Gusto ko tuloy maghubad.
"Hey! You!" sigaw ni Seymour. Lumapit sa akin.
"Oh? Problema mo?"
"Labhan mo ito. Lahat iyan." Inabot niya sa akin yung mga damit na unti.
"Ang unti unti nito! Papalabhan mo? Sinasayang mo ang kuryente lam mo ba yun?"
"Oo nga naman. Hmm! Tama ka. Pero sinabi ko ba sayong gagamit ka ng washing machine? Labhan mo yan ng mano mano."
"Opo, naghaharing uri." Sabay ismid.
"Good! Pronto." Sabi niya na pinipigilang tumawa. Tumalikod na siya pero pinigilan ko siya.
"By the way, I have something to give you." Nakangiti ko pang sabi.
"What?"
"This." t(-_-) tinaas ko middle finger ko. "And this." nagbelat pa ako sabay alis.
Tch! Tang inang yun masyadong naghaharing uri. Sapukin ko yun eh. Kung hindi nga lang kapatid ni Shyne yun eh. Amp! Naalala ko na naman yung Sy Nathaniel Ichiwara na yun.
Like I said, hindi naman talaga ako palaban dati. Kasali ata ko dun sa mga tinatawag na damsel in distress? Bakit ba ako nagbago? Dahil doon sa punyetang lalaking yun.
That fucking cheater!
That fucking two timer!
My fucking first love....
First kiss...
First boyfriend...
First date...
And...
First heartbreak...
Sa kanya ko lahat naranasan ang lahat. Except yung sa no... alam niyo na yon. Kaya nga galit na galit ako sa two timer eh pero sino bang hindi magagalit diba kapag niloko ka?
Nung nakita ko siya dun sa building, I thought I was only hallucinating but I was wrong. It was the same gorgeous face, but he seemed older. Tila wala na yung binatang iniibig ko noon. Akala ko makakalimutan ko na siya. Pero hindi pa pala.
2 years ago/3rd highschool.
"Dalen! Saan mo ba kami dadalen?" Tanong ni Merly.
"Papakilala ko kayo sa boypren ko."ngiting ngiting sagot ni Dalen, bestfriend ko yan bukod kay Merly.
"Magaaral pa ko eh." Reklamo ko sa kanila.
"Alam mo masyado kang palaaral. Bakit hindi ka magboyfriend?" Tanong ni Merly sakin.
Yep. Totoo yun, palaaral ako. Nagmumukha na nga akong geek eh. Lagi kasi akong nakaponytail na gulo gulo tapos may nakaipit sa lapis sa tainga. Yung parang sa mga karpintero? Ni hindi ako marunong mag-ayos kaya sinasabi ng lahat na panget ako. Hehe! Pake ba nila.
Tsaka! Hello? Boyfriend daw? Wala sa vocabulary ko yun no? Nakakain ba yon? Study first. Makakatapso ako ng hindi nagboboyfriend. Sagabal lang yun.
"Ano na namang mapapala ko dun?"
"Alama mo, Ynette. Masayang magkaboyfriend. May inspiration ka, may manlilibre sayo at may magaalaga sayo."
BINABASA MO ANG
His And Her Circumstances (To Be Edited)
RomanceShe, Marionette Cosias, because she was poor, had to do everything to live. He, Seymour Montecillo, born to a rich family leaping forward in the world of economic. They are world's apart. They had nothing to do with each other's lives and falling i...