Unlucky
Ynette's POV
"ATE!!" sigaw ni Shem sa akin habang papalapit ako sa kanya. Siya yung bunsong kapatid kong napaka-ingay. (A/N: lagi n lang ako mukhang singit este na-singit..ahahahah. walang kokontra kasama ako sa story na ito. whoo. I love myself. 😂)
Seventeen years old na siya at nag-aaral sa school na di ko alam. Haha, pasensya na. Matalino 'to eh abnormal nga lang.
"Bakit?" tanong ko sa kanya. Badtrip ako ngayon eh.
"AAATEEE! Saan ka galing? Bakit hindi ka umuwi kagabi?" nagtatakang tanong niya pag-pasok namin sa bahay. Umupo ako sa sofang matigas. "Hinahanap ka ni nanay kagabi. Lakwatsa ka na naman daw kasama si ate Merly." Nasa harapan ko siya.
I sighed. Nakakabadtrip. Isinandal ko yung ulo ko sa sandalan ng sofa.
FLASHBACK
Nang makatulog siya ay tumayo ako sa pagkakahiga at nagbihis ng agad. Pagkatapos ay umalis ako sa unit niya. Binilang ko yung binigay niya.
Tanginang shet! Kulang 'to, 23 thousand lang lahat. Kainis kulang na kulang. Paano na ang gagawin ko? Eh parang ayaw ko ng gumawa nun eh..
Sumakay na ako ng jeep. Ang layo naman ng unit niya sa barangay namin. Makatulog na nga lang.
"Hoy...Hoy!" may nanggigising sa akin. Tinapik tapik pa ako. Feeling close, kaurat.
"O—oh?" pupungay pungay pa yung mata ko. Kinusot ko yung mga mata ko.
May itinutok siya sa akin. "HOLD UP ito!"
Huh? Hindi pa nag-a-absorb yung sinabi niya. "Huh?"
"Tanga! Hold up ito!"
"Hold up?" nakakunot noong tanong ko. "Ahhh..WHAT? kuya wag po. Wala akong pera." Itinaas ko pa yung kamay ko. "huwag mong itutok yang baril sa mukha ko." Pagmamakaawa ko.
Ginalaw galaw niya pa yung baril sa harap ko. "Ilabas mo na p era mo. At huwag kang sisigaw, ipapaputok ko sayo ito."
Tinignan ko yung driver. Naman ayaw tumulong siguro tinakot din ito.
Inilabas ko sa dibdib kl ang bugkos ng pera at nanghihinayang na ibinigay sa kanya. Mabilis niyang hinablot yung pera at pinahinto yung jeep. Bumaba siya na parang walang nangyari. Pa-gangnam gangnam style pa siya.
Wait! Paking teyp! Saka ko lang napansin na peke yung baril. Ang tanga tanga mo talaga Marionette Cosias nagmana ka sa nanay mong sugalera!
END OF FLASHBACK
Buntunghininga.
"HOY! ATE!" sigaw ni Shem sa tapat ng tainga ko.
"ANO?" bulyaw ko.
"Ay galit."
"Ay hindi, tuwang tuwa nga ako eh." I said sarcastically and then stood up. Dumiretso ako sa kwarto namin ni Shem.
Naalala ko si...
Ano nga bang name noon?
Ahh. Seymour! What a name! ang panget parang say more lang eh.
Pero. Bakit ganoon? Hinahanap ko yung mga halik niya? Gusto ko ulit na tirahin niya ako—este wala. Wala akong sinabi! Ang bastos talaga ng bunganga ko!
"Ate!"
"Ay p*ke nahulog. Sa akin yon."
"Hahahahahah—pfft—hahahahhah. Ate, patawa ka. Ang lalim kasi ng iniisip mo. Hahahahah!"
"Tumawa ka pa." Tinignan ko siya ng masama."...pagulat ka Shemang." Tumigil siya sa kakatawa.
Bigla siyang nag-puppy eyes. "Ate, pwedeng manghiram ng...bra? Yung may panty? Yung two piece mo."
"Saan ka ba pupunta?"
"May party kasi sa bahay ng classmate ko and kailangang naka-swimsuit." She pouted.
Buti pa itong babaeng ito. Mayayaman ang kaklase at yung ibang kaibigan.
"Eh, maliit naman dibdib mo eh." maliit kasi ang dibdib. Siguro nagmana 'to sa Tatay nito. Akin kasi katamtaman lang.
"Eh basta ko ng bahala. Hihi." Ngumiti siya.
Goosebumps. Joke lang, cute talaga ng kapatid ko sarap hambalusin ng dospordos.
"Kunin mo dun sa aparador ko. Matutulog lang ako, ha? Huwag mo na akong guguluhin. Tapos pagkalabas mo isarado mo yung pinto. I-lock mo. Okay?" tanong ko sa kanya at humikab. Inaantok talaga ako. At maghahanap pa pala ako ng paraan para sa pera na kailangan ko.
"Okay." Tuwang tuwang sagot niya.
Humiga na ako sa kama—este papag at natulog na.
BINABASA MO ANG
His And Her Circumstances (To Be Edited)
RomanceShe, Marionette Cosias, because she was poor, had to do everything to live. He, Seymour Montecillo, born to a rich family leaping forward in the world of economic. They are world's apart. They had nothing to do with each other's lives and falling i...