Glad

3.5K 76 1
                                    


Glad

Ynette's POV

Naalimpungatang nagising ako, bumangon ako at tumingin doon sa bintana, dumadaloy na doon ang sinag ng araw at nakakasilaw. Agad kong tinakpan yung mga mata ko.

"My eyes! It burns!"

Someone grunted beside me, napatingin ako doon. Si Seymour natutulog and Omaygad! He's effing naked! Nakatayo ang kanyang ibong adarna. Napatakip ulit ako sa mga mata.

"My eyes! It burns!"

He groaned. Nakarinig ako ng kaluskos at ang paggalaw ng kama. Pagkatingin ko ay nakadapa na siya pero natutulog pa rin.

Napabuntunghininga ako. Kainis kasi after nung kagabi ay hindi na nasundan pa, in short walang nangyari samin! Ang saklap diba? Paano naisipan niyang manood ng movie tapos hanggang sa makatulog ako. Ang galing no?

Hinawi ko yung kumot at bumaba ng kama, nalilis pa yung roba na suot ko sakto namang pagbukas ng pinto.

"Ay!" Irit ni Lita. Napabangon tuloy bigla si Seymour tapos gumulong at nagpose pa ng parang sa kung-fu panda. Kung hindi lang talaga siya nakahubad baka matawa pa ako. Napairit ulit si Lita paano nakita yung mighty meaty ni Seymour. Anak naman ng teteng oh.

Binato ko ng unan si Seymour at inayos yung bath robe. Nagtatakang tinakpan ni Seymour yung ibabang parte niya at parang antok pang napatingin sa paligid.

"W—What?" Aniya.

"Bakit, Lita?" Mataray na tanong ko.

"Em sarreh. Aym going to sweep hir. You know, linis."

Napafacepalm ako. "Huwag ka na nga kasing mag-english, pwede? Tsaka—"

"What are you doing here?" Tanong ni Seymour sa baritonong tinig, mukhang nakarecover na siya sa pagkagulat at sa antok niya. Tinakpan niya yung ibabang parte ng kumot. "Hindi mo ba alam na honeymoon namin ngayon? What if you saw us fucking like a rabbit?" Nakanganga lang naman si Lita na para bang di niya naiintindihan yung sinabi ni Seymour.

Oh, I forgot. Mahina nga pala comprehension nitong si Lita.

"Get out." Sabi pa niya. Mabilis namang lumabas si Lita.

Nagtinginan kami ni Seymour pagkatapos ng ilang sandali ay tumayo siya at pumasok ng banyo na dala pa rin yung kumot.

Itinagilid ko ang ulo ko.

Seymour's POV

We didn't have a chance to do it yesterday. I asked her kung gusto niyang manood ng movie and she said yes pagkatapos noon nakatulog na lang bigla. Tapos ayun ako, buong magdamag na gising with a fucking hard on! How fucked up was that?

"Saan tayo?" Tanong niya sakin. I didn't answer her instead I parked the car outside the mausoleo. Bumaba ako, umikot at binuksan ang pinto ng sasakyan upang makalabas siya.

She got out of the car with a puzzled look. "Sementeryo?"

I nodded then opened the door at the passenger's seat, kinuha yung plastik na may kandila at yung bulaklak. Nagpatiuna akong maglakad doon sa mausoleo at binuksan ang gate. Tumambad sakin yung libingan ni Dad.

Lumapit ako doon sa puntod at inilagay yung bulaklak, nagsindi na rin ako ng kandila.

"Sean Montecillo. 1950-2000." I heard Ynette said but I didn't look back at her. "Your Dad?" Tumango ako. "Anong ikinamatay?"

His And Her Circumstances (To Be Edited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon