SickYnette's POV
Naalimpungatan akong nagising at saka bumaba ng kama. Kinusot ko ang mga mata bago humikab. Napasarap ata tulog ko gawa nung ginawa namin ni Seymour. Humagikgik ako nang maalala ang ginawa namin.
I feel the love.
Bigla akong napatigil sa daloy ng isip ko. What did I just say? I feel the love? LOVE?! I'm effing inlove with Seymour Montecillo?! Omaygad!
I shook my head frantically, napasabunot pa ako sa buhok ko. Shet. Holy cow! Son of a nitch! Seriously?! Hindi maari 'to.
Pero 'yung kabog ng puso na tila ba sasabog na sa aking dibdib ay nagsasabing totoo nga. Totoo ngang inlove ako sa kaniya.
Napakagat ako sa ibabang labi. Hindi talaga 'to maaari. Dahil deal lang naman namin 'to. Kapag natapos na ang lahat, kapag nailuwal ko na ang bata ay baka maghiwalay na kami. Bumara ang lalamunan ko dahil doon.
Naman! Marionette Cosias! Bakit kailangang mahulog ka pa sa kaniya?! But it's been many years since I have fallen inlove. Noong highschool ako. Naging kami ni Sy Nathaniel, ang bestfriend ni Seymour. Hindi nga ako makapaniwalang magkaibigan sila. Of all people. Hutaena.
Napatingin ako sa bed side table kung nasaan may pagkain na naroon. Dinampot ko ang baso ng juice at lumabas na ng kwarto. Hindi na ako nagabalang magtsinelas pa. Bumaba ako ng hagdanan habang nainom ng juice. Papaliko na sana ako patungong kusina nang makarinig ako ng mga boses na nanggagaling sa library ni Seymour.
Nagsalubong ang kilay ko. Tsismosa ako, yes, at medyo nakaka-disturb ang ingay sa loob. Nagsisigawan sila—no scratched that, more on si Seymour ang sumisigaw. And he seemed angry by the tone of his voice.
Pumunta ako doon at bahagyang binuksan ang pinto. Nakita ko agad ang asawa ko na nakatalikod, his shoulders were stiff, sa isang kamay ay may hawak siyang folder.
"You've gotta be fucking kidding me!" His voice boomed.
"Man, unfortunately, no. Totoo lahat ng nasa report." Ani ng boses na kausap niya. Hindi ko makita kung sino.
"Shit! Fuck!" Singhal niya. He hurled the folder in his hand across the room. All te papers scattered on the floor.
Nagtungo siya sa likod ng desk niya at pasalampak na umupo sa swivel chair. Ipinatong niya ang mga braso sa lamesa at sinapo ang noo. He looked grim. As if he was defeated by something. Para bang nadagdagan ang edad niya sa itsura niya ngayon. And my heart went out for him.
"Seymour." I mumbled. Mahina lang iyon pero mukhang narinig niya dahil biglang umangat ang ulo niya at napatingin sa'kin. Nanlalaki pa ang mga mata. "A—Anong nangyari?"
He didn't answer, his eyes still as big as a saucer and I saw him swallowed nang pumasok ako ng tuluyan sa loob. Nakita ko sa sulok ang isang lalaki na marahil kaedaran niya. Katulad ni Seymour ay nanlalaki rin ang mga mata niyang nakatitig sa'kin.
"What? Did I somehow grow two heads?" Labing tatlong sungay pwede pa. Lumapit ako sa desk ni Seymour pero may naapakan ako na nagpatigil sa'kin, 'yung iilang mga nagkalat na papel na binato niya. Dinampot ko 'yon. "Ano 'to?" Tanong ko pa ng hindi tumitingin sa kanila.
I scanned the papers. It was all about me. Pero ang mas nakakuha ng atensyon ko ay ang isang bagay.
"Sweetheart." Seymour whispered when he got up.
Then it burst into me. It was loud, shrill, high, so much of all of those, it was a wonder all the windows didn't explode in his library. "No!"
Nabitawan ko ang baso ng juice na hawak ko, nagkanda-basag basag iyon sa paanan ko pero hindi ko binigyan ng pansin. Pati ang mga papel ay nabitawan ko rin. Agad akong napasapo sa bibig ko. Pakshet. Nanginginig ang mga kamay ko dahil sa pagpipigil na huwag maiyak.
"Oh my god! Oh my god!" I chanted over and over again, as if to put a curse in God. My voice were tight. Parang nagbara ang lalamunan ko dahil sa nabasa ko. "Hindi 'to totoo!" I shook my head frantically. "Sabihin mong hindi 'yun totoo!"
But the look on his face said it all. Totoo lahat ng nabasa ko. Hindi ako nagkamali. Hindi ako namalikmata.
Nilapitan niya ako, I was about to flee but before I could take another step, I was
swung up, finding myself in Seymour's arms and instantly I fought him. Out-of-control kicking, punching, bucking, if I could get my mouth on him, I would have bit him."Ynette! Jesus! baby, calm down," he muttered, struggling to hold me and control my flailing limbs.
Then I felt a searing pain on my bare foot. It didn't register in me. Mas sakit sa puso ang naramdaman ko. It was like, I was knifed literally in the heart and left there to bleed.
Pinaghahampas ko siya sa dibdib, kung saan man umabot ang hampas ko. Galit. Sakit. Panlulumo. Lahat lahat na ata ng emosyon ay naramdaman ko ng mga oras na 'yon.
"How will you expect me to calm down, ha?!" Singhal ko sa pagmumukha niya, halos manakit ang lalamunan ko sa pagsigaw. "CALM DOWN?! YOU WANT ME TO CALM DOWN?! I SLEPT WITH MY OWN BROTHER AND YOU EXPECT ME TO CALM DOWN?!"
He flinched at my outburst. His arms around me went lax. And he looked like he was punched to the gut. Malakas ko siyang tinulak kaya nabitawan niya ako. I can see the hurt in his eyes but I didn't give a fuck. I was hurt too. Deeply.
"Ynette—" he started but I cut him off.
"We're fucking sick! We're..." I shook my head, took a deep breath and blew it out. "We're fucking sick."
Lalapitan niya sana ako pero umatras ako. I held my hand up to ward him off. "Fuck off, Seymour."
Mabilis akong umalis doon at tumakbo palabas ng bahay niya. Hindi alintana ang masakit na paa. Mas nangibabaw ang kagustuhan kong makaalis doon.
"Ynette!" Sigaw niya.
Binuksan ko ang gate at saktong may humintong itim na SUV sa tapat ko. Bumukas ang bintana noon at gulat akong tinignan ni Nathaniel.
"Marionette?" Bulalas niya. His face was white as ghost.
Binuksan ko ang passenger side ng sasakyan niya at mabilis akong pumasok. Narinig ko pang tinatawag ako ni Seymour.
"W—What..."
"Drive!" I said to him. "Get me out of here. Go!"
Siguro ay dahil sa nakita niyang itsura ko ay hindi na siya nagdalawang isip pa na magmaneho paalis doon.
"Your foot is bleeding." Bulong niya.
Hindi ko siya pinansin at tumingin lang sa labas ng bintana ng sasakyan. Nakita ko pa sa side mirror na nakatayo sa malayo si Seymour, pinapanood ang sasakyan namin na palayo sa kaniya.
Tinakpan ko ang bibig ko nang bigla akong napahikbi. Oh god, it hurts. A lot. Napailing ako. Seymour happened to be my brother. Nakalagay 'yon sa papel na nabasa ko. I have slept with him. I married him. I have fallen inlove with him. And he's what? He's my fucking brother. Napahikbi na naman ako. And it makes me feel sick. Tangina naman. I want to puke. I want to jump out of a building
BINABASA MO ANG
His And Her Circumstances (To Be Edited)
Storie d'amoreShe, Marionette Cosias, because she was poor, had to do everything to live. He, Seymour Montecillo, born to a rich family leaping forward in the world of economic. They are world's apart. They had nothing to do with each other's lives and falling i...