Unexpected Meeting

2.7K 60 1
                                    


Unexpected Meeting

Seymour's POV

Ibinaba ko ang neck tie ko sa coffee table saka sinagot ang tawag ni Shyne.

["Kuya! Pupuntahan mo raw sa Japan si Nathaniel?"]

"How did you—" Fuck. I rubbed my forehead. "Yes, I'm going to Japan."

["When? Where is he there? Can I go with you?"] sunod sunod na tanong niya at hindi nakatakas sa'kin ang excitement sa tono ng boses niya.

Huminga ako ng malalim. "Now. It's a secret. And NO." Sunod sunod ko ring sagot.

["What the hell!"]

"Your mouth, young lady." I repriminded her.

["As if you're not cursing. Duh."]

Umikot ang mga mata ko. "May sasabihin ka pa ba? Kasi aalis na ako."

["You are so unfair! Just because your lovelife has no sparks anymore doesn't mean you have to—"]

I didn't let her finish what she's saying, I immediately ended the call. Napapikit ako at sinabunutan ang buhok dahil sa frustration pagkatapos ay lumabas sa penthouse ng kompanya. Pagdating ko sa private jet ay inasikaso ko ang mga papeles. Lahat ng dokumento at reports.

Hanggang sa makarating ako sa Japan ay iyon ang inaasikaso ko. I had always had a soft spot for Japan, although it was not perfect as it seemed on television, but their foods are great and they have clean environment.

Nag-check in ako sa isang five star hotel for a few days. I can't sleep in an inn because their floor mats or they called it tatami are too small for my six foot frame.

Kinabukasan ay doon ako dumalaw kay Nathaniel. It's for him to act as the vice president himself. Hindi iyong tatakbuhan niya ang responsibilidad sa kompanya. Okay lang naman sa akin if it's his only company, but no—it was ours.

Nathaniel was living in a gray building, behind the huge wrought iron gates and with a flowered driveway leading to it. Pumunta ako doon at hinanap ang address niya sa third floor ng building at agad ko namang natagpuan. Nag-doorbell ako ng isang beses, gumalaw ang seradura ng pinto pero hindi bumubukas. My brows wrinkled as I look at it. Maya maya pa'y naisipan kong ako na ang magbukas, and luckily the door is not lock.

"Nathanie—" My words were caught in my throat as I saw a little girl at the front door looking back at me with her big round eyes.

Ynette's POV

I joined the bustling crowd of Osaka. Sa Osaka kasi nakatira si Nathaniel at kung saan din ako nagtatrabaho. Ayoko kasing umaasa palagi sa kaniya kaya naisipan ko noong magtrabaho.

Well, Osaka was second only to Tokyo in size, and I could easily see why. The city, also known as the gourmet capital of Japan, was simply amazing. Modern architecture stood side by side with traditional cultural spots, the weather and scenery were just as great as I imagined before, but best of all was the people—especially the girls on their way to school. They looked too cute for words. Parang katulad sila nung mga nakikita ko sa tv na nag-ko-cosplay.

Hindi lang 'yon ang maganda sa Osaka. There are lots and lots of cafes where waiters and waitresses served as butlers and maids. Japan is beautiful but of course, it's more fun in the Philippines kahit marami pang Kidna-fun, Karna-fun, Holdup-fun, Kahira-fun, Fun-dak at Fun-not. Yeah, pun intended.

Pumasok ako sa glass door ng Jin Hotel. It was where I work and the building is about thirty stories high. The words Jin Hotel, together with it's romaji characters, glinted in gold on top of the building. And almost the entire front was made of glass, allowing people on the streets below to enjoy the reflection of the Osaka skyline. Si Nathaniel din ang dahilan kung paano ako nakapasok dito.

Pagkatapos kong magsuot ng uniform ng isang chambermaid ay saka ako nag-in at nag-ayos ng mga kwarto. Nung break time ko na ay naka-recieve ako ng mensahe kay Nathaniel na nagsasabing huwag muna daw ako umuwi. Ipinagkibit balikat ko na lang iyon.

Pero umuwi ako pagkatapos ng duty ko. Bumili pa ako ng donut para kay Yana,  mahilig kasi sa sweets 'yon. Nangingiting binuksan ko ang pinto ng unit ni Nathaniel. Ngunit ang ngiti ay biglang nawala sa aking mga labi nang makita ko kung sino ang nasa sala.

Si Seymour Montecillo!

He was leaner than the last time I'd seen him. More handsome. More masculine. More...I don't know what's more! But it was still the familiar eyes, nose and lips that I longed for.

And damn! He was staring back at me, too! With his mouth slightly parted. Ilang beses siyang kumurap kurap na para bang hindi siya makapaniwala sa nakikita niya. Kahit man ako! Pero hindi! Tumayo siya at nilapitan ako, kitang kita ang pag-i-igting ng mga bagang niya.

What the hell?! Bakit siya nandito? Alam niya na ba ang tungkol kay Morgiana? Shit!

"Ynette..." Hindi siguradong boses ni Nathaniel iyon na nanggagaling sa kusina.

Dumako ang paningin ko sa kaniya, buhat niya sa kaniyang mga bisig si Yana at mahimbing na natutulog. Kunot na kunot ang noong tinitigan ko si Nathaniel, hindi ko alam kung mukha akong constipated o maiiyak. Mukhang naiintindihan niya ata ang tahimik kong tanong dahil umiling siya. Parang natanggal ang bigat na nakapatong sa balikat ko nang umiling siya. Pero 'yung bilis ng tibok ng puso ko ay hindi humina pati ang panlalamig sa mga palad ko ay hindi nawala.

"Leave us." Sabi ni Seymour sa mahinang boses pero hindi maikakaila ang galit doon.

Tinanguan ko si Nathaniel para masigurado ko sa kaniyang okay lang akong maiwan mag-isa kasama si Seymour. Nilagpasan niya ako atsaka lumabas ng unit.

"Fuck! Ynette!" Seymour exploded and I stared back at him with wide eyes. "Kayo?! Umalis ka sa Pilipinas at sumama kay Nathaniel?! What the fuck?!" Lumunok ako at magsasalita sana pero hindi niya ako binigyan ng pagkakataon. "'Yang bata! Totoo bang pamangkin ni Nathaniel o anak ninyo? Nasaan ang anak natin?!" Halos mamula ang mga mata niya sa matinding galit. Galit na alam kong para sa'kin. "So?! Who's better?! Sinong mas magaling sa kama?! Ako o si—" A hard slap quickly intterupted his sentence.

I clenched my fist, glaring at him as my body shook in anger. "Fuck you, Seymour! You don't understand anything! You don't know anything! And you don't get to come here and accused me of something that I haven't done!" I raged at him, hollering until my voice is hoarse, "Leave! Go away! Don't bother me anymore!"

Seymour didn't move, standing firmly in place as he locks his deep gaze onto mine.

Nilagpasan ko siya, mga sampung hakbang ay tumigil ako at nagsalita nang hindi tumitingin sa kaniya. "Umalis ka na dito, Seymour. Hindi kita kailangan. Kahit kailan!"

Suddenly a strong force appearred behind me, causing me to look back.
Napatili ako nang bigla niya akong buhatin at lumabas kami ng unit.

"Hayop ka, Sey—" I could not even finish speaking, I was already brashly thrown into the car. Struggling to get off, I found the door already locked. "Punyeta ka! Buksan mo ang pinto! Palabasin mo ako!"

Seymour ignored me and stepped on the accelerator.

His And Her Circumstances (To Be Edited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon