Chapter 71: Demigods Against Demigods

1.2K 90 62
                                    

THIRD PERSON'S Point of View

"KasdeyaCommander?"

Umalingawngaw ang gulat na sigaw ni Alec nang marinig niyang tawagin siya ng dalaga. He can't believe his eyes when he sees Kasdeya walking towards him with their missing Commander.

Kahit na pagod, hindi niya maiwasang mapangiti sa tuwa nang makita ang dalawang babae na hinahanap nila. Tila nawala ang tinik sa lalamunan niya.

His moment of relief is cut short when a demigod charges at him with a battle cry. Kinuha niya ang isang kahoy na nasa sahig at hinarang iyon sa kaniyang harap para hindi siya matamaan. The wooden stick breaks and he tosses it away.

Sinulyapan niya si Kasdeya na nakatayo lang sa kaniyang pwesto habang nakatingin sa mga demigods na walang patawad na kinakalaban ang isa't isa.

"Get out of here!" Sigaw niya rito. Kasdeya snaps back to reality before looking at Alec again. He dodges another attack from a Katharsis demigod. "Hanapin mo si Theon! Please get Commander somewhere safe, kami na muna ang bahala rito!"

She doesn't think twice or even hesitate for a second. Tumango si Kasdeya at mabilis na tumakbo sa susunod na palapag.

Iniwasan niya ang mga demigods na nag-aaway. Luckily, she got out of the bloody mess with the Commander still in her care and she continues to run towards the next floor.

Katulad ng nangyayari sa ibabang palapag kanina ay may madugo ring labanan na nagaganap sa hallway na pinasukan niya. Blood splatters everywhere and the sounds of their weapons colliding with each other heighten the nausea that starts to form inside her stomach.

Napapikit siya at napailing. She needs to stay in focus and find Theon. Kailangan niya ring dalhin sa ligtas na lugar ang babaeng halos hindi na gumalaw sa tabi niya.

Hindi na siya tumingin sa mga naglalaban na demigods kahit na gusto niyang malaman kung may mga kakilala ba siyang nandito.

She continues running until she reaches a new floor. Bumungad sakaniya ang isang malaking kwarto, hindi katulad ng ibang mga palapag na puro hallway lang. This one is different, and it doesn't give her a good feeling.

Maglalakad na sana siya papunta sa pintuang nasa kabilang dulo nang may humatak bigla sakaniyang palapulsuhan.

Kasdeya tries to scream and alert someone when the person who pulled her in puts a hand over her mouth. Nanlalaki ang mga mata niya bago siya paikutin ng taong humila sakaniya para magkaharap sila.

Paris' other hand signals her to stay quiet. Nawala ang kaba sa dibdib ni Kasdeya nang makilala ang humigit sa braso niya.

Nagulat si Paris nang makita ang Commander nila sa tabi ni Kasdeya, pero agad rin siyang napangiti. When Paris sees her calm down, he slowly removes his hand.

Sinamaan siya ng tingin ni Kasdeya. "What in the world is your problem? Nananakot ka ba?"

Napangiwi si Paris. "Sorry, but I need to get your attention. Thank the gods you're okay. Wala naman sa'yong ginawang masama sila Aries, 'di ba?"

"Aside from tying me up in a filthy room, they din't do anything worse." Napangiwi ulit si Paris na parang sobrang malas ng nangyari kay Kasdeya. She raises an eyebrow at him.

The shiver that passes through Paris' body is so visible that Kasdeya finds it laughable, but there's no room for humor. The situation they are in makes her snap back to the reality she's facing.

She glances at the Commander. Pinasandal niya ito sa pader.

"I found the Commander, she's okay but I think she's tired. Nasaan si Theon?" Tanong niya rito. Nagseryoso na rin si Paris bago tumingin sa likod niya.

Descendants of the GodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon