Chapter 67: Ocean Eyes

1.1K 90 27
                                    

KASDEYA ARGYROS' Point of View

Nilapag ko ang isang file sa harapan ni Theon. Tumingin siya rito bago kuhanin at basahin kasama ng ibang documents na binibigay ko sakaniya.

"That's all the testaments I got from the witnesses. I supported and added more information to their claims. It should be all factual and correct." Sambit ko habang pinagmamasdan siya sa aking harapan.

Kasalukuyan kaming nasa study. Magkaharap kaming dalawa, sa pagitan namin ay ang mga documents at reports na pina-compile sa akin ni Sir Adonis kahapon. Pagkatapos kong gawin 'yon ay nakipag-usap ako kay Theon tungkol sa mga nakuha ko. After dinner ay dumiretso kami rito para makapag-usap ng masinsinan.

He puts the papers down and sighs. We haven't talked talked, after our last conversation in here. We never brought it up again and we pretend it never happened. Parang gano'n ang gusto niya ring mangyari.

We avoid interacting with each other, but we still have to meet as professional members of Hellenes.

Tago akong napairap. Sa dami daming demigods ako pa talaga ang inabala para gawin 'to. I had to ask everyone about the attack, organize the information I got, compile them, and give them to Theon. Hindi ko alam kung bakit ako ang inutusan na gawin 'to, pwede namang sina Nephele o Abigail.

Dahil sa pinagawa sa akin, hindi ko nagawang puntahan si Ryo sa infirmary.

Kahapon pa siya dinala rito at maggagabi na ngayon. I want to check if he's awake now, marami akong kailangan itanong sa lalaking 'yon.

I suspect that this is Sir Adonis' way of distracting me from Ryo. Baka ayaw niyang kausapin ko ito pagkagising niya. He knows I know him, although I'm not sure how.

Napailing ako ng bahagya bago tingnan si Theon. Hinawi niya ang ilang papel na binigay ko sakaniya hanggang sa magpakita ang isang sketch ng babae. May nakalagay na ilang impormasyon tungkol sa kaniya sa ibaba ng papel.

Tumingin din ako roon. I sketched the pictures of all the demigods we encountered from memory. I'm quite confident about my skills. Maganda naman ang kinalabasan nito at hindi nalalayo ang istura sa totoong buhay.

Humalukipkip ako at sumandal sa upuan. "I sketched them myself, para maging pamilyar ka sakanilang mga itsura."

Theon doesn't answer. Tanging tango lang ang kaniyang reaksyon. Binasa niya ang mga nakalagay sa ilalim ng sketch ko. "Onda?" He asks after reading the name I input beneath the sketch. "How did you know her name?"

"Abigail told me. She heard some of the members call each other by names." I shrug. "And I know her, nakita ko na siya dati." Sagot ko.

Naningkit ang kaniyang mga mata nang mabasa kung sino ang deity parent nito. "Cratos..."

I nod. "The god of strength."

He moves onto the next sketch. Isa itong lalaki na may mahabang kulay blond na buhok. Sa sobrang haba nito natatakpan ng kaniyang bangs ang mukha niya. "Lander ang pangalan niya," Saad ko. "Son of Morpheus. God of dreams."

Pinaglaruan ko ang beads ng aking bracelet nang ma-bored ako. I don't want to entertain myself by looking at Theon's breathtaking features. Nakatatak pa rin sa isip ko ang pinag-usapan namin kahapon.

Nothing changed after confronting him. He acts like the captain everyone's familiar with and I'm just a mere subordinate who knows how terrifying he can be. It's hard not to sense the awkwardness between us.

I notice Theon lick his lower lips. He sets the jacket adorning his broad shoulders on the arm of the sofa before leaning closer to the papers. Ang isang kamay ay inaabot ang mga dokumento, ang isa naman ay napahawi sa magulo niyang buhok. His white locks fall over his forehead, touching the tops of his eyebrows in a languid kiss.

Descendants of the GodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon