Chapter 52: Savior

1.1K 91 43
                                    

THIRD PERSON'S Point of View

Hindi alam ni Paris ang gagawin niya. The ground shakes uncontrollably. Nagsisimulang magbagsakan ang mga kisame at bumubuka ang lupa sa ilalim ni Kasdeya at Medea.

Wala siyang magawa kundi mapasabunot nalang sa sariling niyang buhok. He feels hopeless utterly useless. He doesn't know what to do. Nagsisimulang na ring magwala ang sistema niya.

Natigilan siya nang makita ang ilang butil ng luha na tumutulo sa mga nakapikit na mata ni Kasdeya. He doesn't know why, but he feels his heart breaking upon seeing the formidable girl in front of her crying.

The emotions radiating off her, as well as his and River's panic jumble up inside him. Sumabay ito sa galit at desperasyon ni Medea. The cacophony of emotions make him dizzy, disoriented. Gusto niyang mag-iwas ng tingin dahil nasasaktan na siya.

He's becoming desperate too, either a copy of Medea's own feelings or originally his. Paris wants to save Kasdeya but he knows he can't do anything. Kaya pinatawag niya kanina si Theon.

Umaasa nanaman siya sa kakayahan ng kaibigan niya. It's what he hated about himself, lagi siyang umaasa kay Theon pag hindi na niya alam ang kaniyang gagawin. He doesn't like putting all the pressure to his best friend, pero malaki ang tiwala niya na ito lang ang makakagawa ng paraan.

May binulong si Medea kay Kasdeya kaya mas lalo itong nanginig. Paris can feel the desperation taking hold of him, begging him to save her. Takot na takot ang itsura ni Kasdeya ngayon, nanginginig na siya at umiiyak.

It's so different from the Kasdeya that he is familiar with. Naninibago siya. Her mask had fallen, ripping at the edges before dissolving to reveal her terrified eyes.

Sa sobrang takot ng dalaga ay parang ibang tao na ang kaharap ni Paris. Kasdeya is too scared to put her facade back on, making him more worried for her. He wants to do something, but the falling debris stop him from doing anything to save her.

Pinilit ni Medea na tumingin si Kasdeya sa ilalim nila. May sinabi siya muli rito, hanggang sa lumaki lalo ang butas sa lupa at abutin sila ng mga kaluluwa.

"Kas!" Paris feels the sting at the corner of his eyes. Sinubukan niyang tumakbo para hatakin si Kasdeya palayo pero napaatras siya nang makita ang isang part ng kisame na bumagsak sa tapat niya.

He looks back at her, but it's already too late. Ang huli niyang nakita ay ang paghiwalay ni Medea kay Kasdeya bago sila tuluyang mahatak ng mga kaluluwa papuntang Underworld.

Naputulan siya ng hininga sa nangyari. Gusto niyang magmura muli ng paulit ulit. He can't accept it, how it happened so fast, lalo na at hindi magtatagal si Kasdeya sa Underworld.

Living mortals can't stay there for too long. They shouldn't be in the Underworld in the first place. Although, there were many instances na may nakapuntang buhay dito, hindi sila nagtatagal.

Kasdeya is not supposed to be there. It's either she'll die after a few hours, or Charon, the ferryman, will find her. Imposibleng mahanap siya nito dahil wala namang nakakaalam kung saang lugar sa Underworld ang pinagbagsakan niya.

There's a higher chance that Kasdeya will die. He couldn't stomach that thought.

"She's gone..." Mahina niyang sambit nang maramdaman ang presensya ng mga kaibigan niya. He looks down on the floor. Sira sira ito at magulo na. "It's too late."

Walang nakakibo. Kahit siya ay nahihirapang tanggapin na may mawawala sakanila ng ganun ganun lang. Kasdeya is valuable to them, someone like her doesn't deserve death... especially in this form.

Narinig niya ang mahinang singhap ni River. "W-wala na ba talaga? Wala na ba talaga tayong magagawa?"

He turns at her. Nahirapan siyang tingnan ito sa mata dahil puno ito ng sakit at desperasyon. He knows that's how he looked like earlier. Now, despair has swallowed him.

Descendants of the GodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon