Chapter 76: Stone of the Prophecy

972 71 20
                                    

KASDEYA ARGYROS' Point of View

"Killing you will be easy."

She wasn't lying.

Kahit ano pa ang paniwalaan ko— kung hindi siya demigod o anak ni Gaea— mas malakas pa rin siya sa akin. She's strong and powerful, and her power is something I have never seen anyone wield before.

Hindi rin siya nagsisinungaling na madali lang akong patayin, especially to her.

Napaabante ako nang sundan ako ng mga batong spikes. Sunod sunod sila at mas lalong bumibilis kaya napatakbo na ako. I didn't realize where I'm going and I trip on a stone behind me. Napaupo ako sa lupa at sinubukang lumayo sa mga bato kahit na nakaupo pa rin ako.

Malakas na natawa ang babae. I hurry to stand from the dirt and run.

Hinihingal na ako. Puno ng dumi at dugo ang katawan at damit ko. My wound from earlier worsened and there's no means of curing it. Lumalala lang lalo ang sitwasyon ko dahil patuloy akong nababawasan ng dugo.

Sinubukan kong magtago sa isang puno na bumagsak, pero nakita pa rin niya ako. The earth below me tries to swallow my body whole, but thanks to my fast reflexes, I manage to dodge in time. Tumakbo ako paalis sa likod ng puno at napaharap sakaniya.

The girl with green eyes smiles wickedly. Tinaas niya ang dalawa niyang kamay at yumanig ang lupa. I struggle to keep my balance, dahil sa pagtagilid ng lupa na tila nanginginig dahil sa utos niya.

Gaea's daughter doesn't fail to make me understand how powerful she is with her abilities. Sa totoo lang, sa sobrang lakas niya ay parang hindi na siya demigod. This is beyond what I thought we can do, no other half-blood can be as strong as her. Her limits are extraordinary.

Hindi ko alam ang gagawin ko. My mind is in shambles thinking of a plan but I would get interrupted by her attacks.

I know I can't defeat her using my own abilities, walang wala ako sa kayang niyang gawin. What can the moon and stars do to the earth itself?

Nasa lupa kami, while my domain of control is thousands of miles away. As long as I'm standing on the ground, she has me wrapped in her finger.

I have to get out of here. Her absolute control over the earth I step on is terrifying. Alam kong mas marami pa siyang kayang gawin kaysa lang sa mga stone spikes at lindol na ginagawa niya ngayon.

If she wants to, she can make the ground swallow us all and the Katharsis won't even have to lift to do anything to kill everyone in our side.

Think, Kasdeya. Think. Doon ka naman magaling 'di ba? Kaya bakit ayaw gumana ng utak mo?

Napapikit ako sa inis. My fist clenches tightly as I try to keep myself alive because every second counts. One little mistake will make me fall under her trap.

Why did I have to see her of all people? Bakit hindi nalang ang ibang miyembro ng Katharsis? Bakit hindi nalang sila Paris, Aether, o River ang nakasalubong ng babaeng ito? Bakit ako pa na mahina at walang kapangyarihan ang nakasalubong niya?

I was never good with my abilities. I don't excel in the magic side of being a demigod.

Hindi ko alam kung bakit hindi ko kayang makipagsabayan kay Aether sa mga ganitong bagay. Nung una, akala ko ang dahilan ay mas malakas ang deity parent na pinagmulan niya kaysa sa akin, but I've seen Hurricane, a daughter of Boreas and Shirra, the daughter of Hypnos, do better things than me.

I realize that the problem is me and I'm just not good enough to control my power.

To cope for what I lack, I decide to work more on my combat skills. Surprisingly, I'm better at it than controlling my abilities. Pero alam ko na hindi iyon sapat pag ang mga kalaban ko ay ang mga demigod na may malalakas na kapangyarihan.

Descendants of the GodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon