Chapter 18: One-Eyed Blacksmith

1.6K 110 37
                                    

KASDEYA ARGYROS' Point of View

Pagkasarado ng double doors ng main building, isang tanong agad ang lumipad mula sa bibig ni Reinn.

"Si Aether? Hindi ba siya sasama?"

I flinch at the sudden mention of that asshole's name.

Umiling si River. "Nope. Dapat nga kasama niyo siya ngayon. Today's the official day you'll be getting your weapons, kaso nakausap ko na siya kanina. He won't be getting a weapon. He'll stick with magic and a wand."

"Magic and wand?" I scoff. "No wonder. He would be strong enough by only using his godly attribute."

Godly attributes are the gifts inherited by descendants from their godly parents. For example, ang anak ni Zeus ay may kakayahang mag-summon ng kidlat at kayang lumipad. In contrast, Hades' kids can control the dead while Poseidon's have the ability to call forth calamities and manipulate water.

In short, a demigod's godly attribute is related to their parent's domain.

Though, it can vary sometimes. I have witnessed some of Zeus' children to have the ability of flight, while some cannot. A rare occurrence is a child of Iris, the winged goddess of rainbows, possessing wings. It's so rare that I have never seen a child of hers inherit it from their mother.

Kaya wala akong ideya kung ano ang godly attribute ko... dahil hindi ko rin kilala kung sino ang godly parent ko.

Tumango si River. "Yeah, that's why I'm only taking the two of you to the arsenal. Ang mga nasa normal sections ay nakapili na ng weapon. Kayong dalawa nalang ang hindi."

"Well, at least we can have the whole place to ourselves." Reinn shrugs as we get off the last step.

Hindi ako kumibo. We continue down our path, heading right ahead to the arena. Napasulyap ako sa mga estudyanteng nagsisimula nang magkumpulan sa field. Looks like their activities are done for the day.

Naramdaman ko ang biglang paghinto ni River sa harapan ko. I look in front of me and stop, seeing her in a frozen state. Tumaas ang kilay ko. Is she okay?

"River?" Tawag ni Reinn sakanya.

Mukhang natauhan naman ang babaeng nasa harapan namin. She jumps a little before fumbling her hands around her uniform. Sinuot niya sa bulsa ng slacks niya ang kaniyang kamay at mas lalo siyang nataranta. "Hala, nakalimutan kong kunin!"

"What's happening?" I ask. Nag-angat siya sa amin ng tingin.

"Alam niyo naman kung nasaan ang arena, 'di ba?" Kahit nalilito ay nagawa kong tumango sa tanong niya. She nods back. "Great. Mauna na kayong dalawa roon, nakalimutan ko kasing kuhanin yung susi papuntang arsenal. Kailangan ko pang kunin sa main building."

I give her a deadpanned look. "Seryoso ka ba?"

"Sorry talaga!" She suddenly blurts out in panic. Parang natakot pa siya sa sinabi ko kahit hindi naman ako galit.

Napailing siya bago mapabuntong hininga. "I'll meet you guys there. Kunin ko lang yung susi, is that ok?"

Reinn answers with obvious hesitations. Nagawa rin niyang tumango. "It's... fine. Oh wait— Actually, bakit hindi nalang kami sumama sayo?"

Tumaas lalo ang kilay ko. She's not even hiding na ayaw niya akong makasama ng mag-isa. Halatang halata sa tono ng kaniyang boses, not to mention the distance between the two of us. Hindi ko maiwasang mapangisi sa sarili.

Why are you so scared, Antigoni Reinn?

Much to her disappointment, the brunette shakes her head. "No, hassle sainyo kung sasama pa kayo. I think it's best na magpunta na kayo sa arena 'tas susunod nalang ako."

Descendants of the GodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon